Hướng dẫn các chủ shop thời trang xử lý khi bị trộm vặt

Cuối năm là thời điểm mà tình trạng trộm cắp tăng cao hơn cả. Thực tế thì trộm sẽ có nhiều loại và một trong những loại trộm phổ biến là: Trộm cắp vặt. Điều này khiến nhiều chủ cửa hàng đau đầu vì hằng ngày có khi cửa hàng mất không biết bao nhiêu loại đồ mà bắt được trộm xong giận quá mất khôn có hành động quá khích xảy ra những chuyện không hay lại khổ. Vậy nên để tránh rủi ro thì bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các chủ shop xử lý khi bị trộm vặt mà vẫn đúng luật.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”

Ông bà ta có câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” nên để tránh tình trạng mất bò mới lo làm chuồng thì có một vài lưu ý cho chủ shop vào các dịp cuối năm sao cho vẹn toàn đôi đường vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.

  1. Lắp camera ở cửa hàng quần áo: Phần này thì nhiều shop lớn, chuỗi cửa hàng chắc là sẽ có còn shop nhỏ thì chưa chắc. Mà “đạo chích” thì có nề hà gì shop lớn shop nhỏ. Nơi nào tiện nơi đó trộm vậy nên lắp camera để kiểm soát tốt tình hình hoạt động của cửa hàng nhé các chủ shop.

  2. Chuẩn bị tủ đựng đồ cho khách: Mọi người thấy đó mấy người trộm không chuyên đều giấu đồ trộm vào túi, áo khoác. Với các shop bán phụ kiện nhỏ thì dễ dàng bị thó đồ bỏ vào túi xách. Vậy nên các shop cần trang bị tủ đựng quần áo, giỏ xách của khách để khách thuận tiện mua sắm mà các mặt hàng trong shop cũng không có chân mà chạy mất nhé.

  3. Đào tạo nhân viên và trang bị kiến thức pháp luật: Điều này dễ hiểu mà đúng không mọi người. Vụ chủ shop Mai Hường mới đây là một ví dụ. Từ tâm thế người bị hại lại ngáo quyền lực cho rằng mình có toàn quyền xử lý kẻ trộm. Trong khi xã hội còn có pháp luật, sự thiếu hiểu biết đó đã khiến chủ shop vướng vào vòng lao lý thế nên việc đào tạo nhân viên khi quản lý, buôn bán shop hay cách ứng xử khi có sự cố gặp trộm là điều cần thiết. Ngoài ra chủ shop cũng cần trang bị các kiến thức pháp luật cơ bản để tránh xảy ra tình trạng như chủ shop Mai Hường.

Bắt được tên trộm chủ shop nên làm gì?

Mọi người phòng trộm nhưng chắc vẫn có lỗ hổng cho kẻ gian kịp thó mấy đồ vật trong shop và bằng sức mạnh của camera công nghệ cũng như camera chạy bằng cơm thì các chủ shop đã phát hiện ra hành vi trộm cắp ngay trong shop. Lúc này câu hỏi đặt ra là làm gì bây giờ, xử lý ra sao. Có được bắt trộm trói lại hay tra khảo không. Thì chúng tôi sẽ trả lời ngay đây.

Bắt được kẻ trộm mọi người hãy cứ “giữ nguyên hiện trường.” Giữ nguyên hiện trường ở đây không phải là 2 bên nhìn nhau im lặng hàng giờ nhen. Mà các chủ shop đầu tiên khi bắt quả tang trộm thì cần để tang vật trộm riêng một bên nè.

Bước 2: Giữ kẻ trộm lại. Hãy bình tĩnh nhất có thể không động tay động chân. Vì nếu có hành động quá khích thì đi tù như chơi á nhen.

Bước 3: Check camera lưu đoạn CCTV đối chứng với người trộm cắp

Bước 4: Xác thực giá trị tài sản bị trộm, tâm tình hỏi nhỏ: Em trộm nhà chị mấy lần rồi, ngoài nhà chị em có trộm ở đâu nữa không. Nói thật không chị báo công an nè,...

Bước 5: Tuyệt đối không được quay clip up lên MXH, tóp tóp hô hoán tui bắt được trộm nè, hay thay trời hành đạo xử lý tên trộm nhen. Vì pháp luật bảo vệ tài sản cá nhân cũng bảo vệ quyền nhân thân của con người nữa nên đừng làm điều gì dại dột mà để từ người bị hại trở thành bị cáo lại khổ.

Bước 6: Liên lạc cơ quan công an gần nhất giao nộp đối tượng. Chỗ này tùy vào độ “từ bi hỷ xả” của chủ cửa hàng vì như đã trình bày ở trên, trộm cắp vặt thì thường không tinh vi, chỉ là quen tay thích mắt thì lấy nên nếu xét thấy có độ thành khẩn khắc phục hậu quả được, giá trị tài sản trộm nhỏ thì cũng nên thương lượng cho người ta sửa chữa lỗi lầm rồi bỏ qua.

Còn một trường hợp nữa là biết được cửa hàng mình bị trộm rồi nhưng tên trộm đã cao chạy xa bay thì phải làm sao. Thì vẫn xác minh qua camera tại shop nhận diện đối tượng giao nộp tại cơ quan công an luôn nè.

Lúc này nhiều người sẽ đặt câu hỏi thêm là: Vậy có được up đoạn camera ghi lại mặt kẻ trộm lên Facebook cá nhân để tìm đối tượng không. Câu trả lời là không nên nha. Vì bằng nghiệp vụ điều tra cơ quan công an sẽ giúp bạn tìm ra trộm. 1 cái không nên nữa là nếu chẳng may tên trộm kiện ngược lại chủ shop vì đăng hình ảnh cá nhân lên mạng xã hội mà chưa xin phép là chết dở.

Đó tóm lại các chủ shop cứ nghiên cứu thực hiện đúng các bước này thì cũng sẽ giảm thiểu được tình trạng rủi ro trộm cắp vặt tại shop hay biết cách xử lý hợp tình hợp lý khi shop bị trộm nhé.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.757