Kỹ năng là gì? Có thật sự quan trọng không?

(có 2 đánh giá)

Ở các bài viết trước Nhân Lực Ngành Luật luôn giới thiệu những loại kỹ năng cần có khi đi học, đi làm nhưng bạn có thật sự hiểu kỹ năng là gì và tại sao chúng ta luôn cần phải tích cực trau dồi nó.

>> Kỹ năng thuyết trình trong ngành luật, cần lưu ý gì?

Khái niệm kỹ năng là gì?

Không có một khái niệm cụ thể nào giải thích kỹ năng là gì. Thế nhưng có thể hiểu rằng kỹ năng là khả năng vận dụng những kiến thức, hiểu biết của con người để thực hiện một việc gì đó trong lĩnh vực nghề nghiệp, học tập, sinh tồn cuộc sống.

Kỹ năng có tên tiếng anh là Skill, người ta thường dùng kỹ năng áp dụng thực tế để thực hiện sự việc nhằm mục đích đạt được kết quả mong muốn.

Kỹ năng được hình thành sau thời gian rèn luyện. Đồng thời, kỹ năng cũng cần rất nhiều loại. Mỗi người cần trang bị cho các loại, mức độ kỹ năng để vận dụng trong thực tiễn.

Các kỹ năng quan trọng cần có trong cuộc sống

Kỹ năng cứng

Kỹ năng cứng dùng để chỉ trình độ, kiến thức chuyên môn, bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn. Loại kỹ năng này đa phần được đào tạo ở các trường học. Thông qua các môn học chính, kỹ năng cứng sẽ dần được hình thành.

Một số ví dụ về kỹ năng cứng trong cuộc sống:

Kỹ năng tin học văn phòng: Đánh máy, soạn thảo, tính toán excel,…

Kỹ năng ngoại ngữ: Thông thạo một hoặc nhiều tiếng nước ngoài. Tiếng Anh, Nhật, Hàn,… hiện đang rất phổ biến.

Kỹ năng vận hành máy móc: Điều khiển máy móc, thiết bị, sửa chữa máy tính,…

Những yêu cầu về kỹ năng cứng bạn có thể dễ dàng thấy ngay trong các tin tuyển dụng. Yêu cầu tốt nghiệp trường đại học/cao đẳng nào đó, chứng chỉ tiếng Anh Toeic, Ielts,… cũng là đang đòi hỏi kỹ năng cứng của bạn.

Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm (soft skill) là những kỹ năng quan trọng liên quan tới mặt trí tuệ, cảm xúc. Kỹ năng mềm chứng tỏ khả năng hòa nhập, tương tác với xã hội, cộng đồng, tập thể,… Có thể thấy, kỹ năng mềm không mang tính chuyên môn mà liên quan tới tính cách, cảm xúc nhiều hơn. Khác với kỹ năng cứng thường được xây dựng từ trường học, “Trường đời” thường được ví là nơi “tôi luyện” kỹ năng mềm.

Một số ví dụ về kỹ năng mềm:

Kỹ năng giao tiếp (rất quan trọng)

Kỹ năng làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm

Kỹ năng đàm phán, giải quyết vấn đề, xử lý khủng hoảng

Kỹ năng quản lý thời gian: Chia thời gian để làm việc, không “giờ cao su”

Kỹ năng lãnh đạo: Định hướng, tạo ảnh hưởng, điều phối mọi người

Kỹ năng thuyết trình: Trình bày luận văn, luận án, giảng dạy trước đám đông,…

Thực tế đã chứng minh, kỹ năng cứng là điều kiện cần và kỹ năng mềm chính là điều kiện đủ. Phần lớn những người thành công chỉ sở hửu khoảng 25% kỹ năng cứng. Chiếm phần lớn, gấp tới 3 lần kỹ năng cứng là kỹ năng mềm, kỹ năng sống (75%).

Kỹ năng sống

Kỹ năng sống được hiểu ngắn gọn là những kỹ năng, thói quen cần thiết, hợp lý để xử lý tình huống cụ thể trong cuộc sống. Kỹ năng sống sẽ giúp giải quyết, xử lý các vấn đề hiệu quả hơn.

Những ví dụ điển hình về kỹ năng sống:

Kỹ năng thoát hiểm: Thoát khỏi hỏa hoạn, động đất, lũ lụt, tai nạn, xâm hại,…

Kỹ năng sử dụng các vật dụng, đặc biệt là vận dụng nguy hiểm: Dao, kéo, búa, điện

Kỹ năng đối phó, ứng biến: Có người rủ rê đi chơi, cho tiền, nhờ gửi đồ nhưng thấy nghi hoặc thì cần khéo léo tìm cách từ chối.

Kỹ năng quản lý tiền bạc: Tính toán, chi tiêu hợp lý.

Kỹ năng bơi lội, kỹ năng sinh tồn khi lạc trong rừng,…

Kỹ năng tự chăm sóc, vệ sinh, bảo vệ bản thân: không đi theo người lạ, không tùy tiện ăn thức ăn người lạ đưa, không đi chơi ở nơi vắng vẻ,…

Quá trình hình thành, sự khác biệt giữa các kỹ năng

Nếu như kỹ năng cứng thể hiện sự “cứng” ngay trong tên gọi thì kỹ năng mềm thiên về sự mềm dẻo, linh hoạt. Thời gian đào tạo, hình thành hai loại kỹ năng này khác nhau khá nhiều. Bạn sẽ mất một thời gian dài để học tập, đúc kết kỹ năng cứng. Với kỹ năng mềm, thời gian thường sẽ ngắn hơn và còn tùy thuộc vào trình độ, khả năng của từng người.

Thực chất, kỹ năng sống và kỹ năng mềm không hoàn toàn là một nhưng cũng không hề tách biệt. Chúng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Kỹ năng sống mang tính phổ quát, phạm trù rộng hơn rất nhiều. Kỹ năng mềm là một bộ phận quan trọng của kỹ năng sống.

Nơi giúp chúng ta hình thành, xây dựng kỹ năng sống chính là “trường đời”. Thông qua sách báo, truyền hình, bạn có thể hiểu, biết nhiều hơn về các kỹ năng sống. Từ đó, với các tình huống thực tế, bạn sẽ được “thực hành”.

Vậy mới nói, kỹ năng thật sự rất quan trọng mà ai cũng cần phải trang bị cho mình trong cuộc sống, trong xã hội.

(có 2 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
6.717