Người lao động có được nghỉ lễ Giáng sinh?

Giáng Sinh ngày nay không chỉ là ngày lễ đơn thuần dành cho những người theo đạo Thiên Chúa Giáo mà còn là ngày lễ lớn để các bạn trẻ vui chơi tưng bừng cùng không khí đón năm mới. Thế nên nhiều người đặt ra câu hỏi: Người lao động có được nghỉ lễ giáng sinh hay không?

Trước đây, theo Nghị định số 028-TTg do cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký, một trong những ngày lễ được nghỉ có lương là ngày Thiên chúa giáng sinh.

Cụ thể: Ngày Thiên chúa giáng sinh, nghỉ 1 ngày: 25-12 dương lịch

Quy định này áp dụng cho cán bộ công nhân, viên chức, kể cả công nhân, viên chức các xí nghiệp tư doanh. Ngoài ra Ngày sinh Đức Phật Thích Ca ngày 8-4 âm lịch cũng được xem là một trong những ngày lễ được nghỉ có lương.

Sau này thì không còn quy định về việc ngày Giáng sinh được nghỉ có lương. Các quy định về ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hàng năm… hiện nay được áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019. Trường hợp người lao động có nhu cầu nghỉ làm vào ngày này thì có thể xin nghỉ theo chế độ nghỉ phép năm, nếu chưa nghỉ hết phép (mỗi năm người lao động có từ 12 ngày nghỉ phép, nếu làm việc tại đơn vị sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên).

Ngoài ra người lao động cũng có thể thỏa thuận nghỉ không lương vào ngày lễ này với người sử dụng lao động.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.750