Người trong vùng dịch có bắt buộc tiêm vaccine Covid-19?

Tình hình dịch bệnh ở TPHCM nói riêng và khu vực phía Nam nói chung hiện nay đang diễn biến ngày một phức tạp thế nên việc đẩy mạnh tiêm chủng vaccine Covid-19 đang được thực hiện gấp rút hơn bao giờ hết. Tuy nhiên trong các đợt tiêm chủng vẫn một số lượng lớn người dân chủ động trì hoãn, vậy người trong vùng dịch có bắt buộc tiêm vaccine Covid-19?

Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định cơ quan chức năng có quyền yêu cầu bắt buộc người trong diện cần tiêm chủng đi tiêm chủng, đặc biệt ở vùng dịch.

Tuy nhiên trong thực hiện, chúng ta khuyến khích người dân đi tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe, chưa xử phạt người từ chối tiêm chủng.

Trong các đợt tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trước đã có một tỉ lệ người thuộc diện tiêm chủng nhưng chưa tiêm. Tình trạng này có nhiều lý do: người đó không đủ điều kiện sức khỏe để tiêm chủng hoặc bản thân người có chỉ định tiêm chủng từ chối tiêm...

Trong quá trình triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trên diện rộng, người dân thấy việc tiêm an toàn, dịch bệnh lại bùng phát phức tạp nên tỉ lệ người đi tiêm đang cao hơn rất nhiều.

Có thể thấy hiện nay việc tiêm vaccine Covid-19 chưa bắt buộc mà ở mức độ khuyến khích. Tuy nhiên với mục tiêu miễn dịch cộng đồng thì cần phải có chế tài xử phạt đối với người đủ điều kiện tiêm trong vùng dịch nhưng từ chối tiêm vaccine Covid-19.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.425