Pháp luật quy định như thế nào về hành vi đánh người?

Theo dòng sự kiện drama giữa Trang Nemo và Trần My đến quy định của pháp luật về hành vi đánh người.

Vụ việc “xích mích” giữa chủ shop thời trang lớn và hottiktok T.M có lẽ đã khiến cộng đồng mạng hit drama mệt nghỉ. Tuy nhiên điều mà mọi người bức xúc trong câu chuyện dài này là hành động hung hăng, ngang nhiên, hội đồng đánh một phụ nữ của nhân viên chủ shop. Nhiều báo đã đưa tin là phải thẳng tay phạt thật nặng các hành vi có tính chất côn đồ như thế này.

Quy định của pháp luật về hành vi đánh người.

Được biết nạn nhân đã tiến hành cấp cứu, khám sức khỏe giám định thương tật để “làm cho ra chuyện” với những người đã hành hung mình. Vậy pháp luật quy định ra sao?

Cụ thể: Hành vi đánh người gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 134 bộ luật hình sự 2015. Theo đó: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

...

Có tổ chức

Có tính chất côn đồ

Như vậy người cố ý gây thương tích sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào tỷ lệ thương tật của người bị hại theo quy định trên.

Tiếp đó, nếu việc gây thương tích cho người khác chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể bị phạt từ 5.000.000 đến 8.000.000 đồng và phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại cụ thể như: sức khỏe, tài sản, danh dự, lợi ích hợp pháp,...

Được biết mức phạt tối đa 8.000.000 đồng cho người có hành vi Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự là mức phạt đã tăng nặng so với trước đây.

Hiện vụ việc giữa TNM và TM vẫn đang rất được cộng đồng mạng quan tâm và theo dõi.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.315