Tác hại của chất cấm trong mỳ Hảo Hảo bị Ireland thu hồi là gì?

Ngày 20/8, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô mỳ Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất vì có chứa chất Ethylene Oxide.

Ngay khi nắm được thông tin cảnh báo về sản phẩm mỳ Hảo Hảo và miến Good, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm này để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide.

Ethylene Oxide là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Mì hảo hảo bị thu hồi

Vậy Ethylene Oxide là gì? Nguy hiểm như thế nào?

  • Theo Wikipedia, Ethylene Oxide, còn được gọi là oxiran, là một hợp chất hữu cơ có công thức C2H4O.
  • Khả năng phá hủy DNA của Ethylen Oxide giúp nó trở thành một chất khử trùng hiệu quả nhưng cũng là nguyên nhân gây ra ung thư.
  • Ethylene oxide chủ yếu được sử dụng để làm ethylene glycol, chất chống đông và polyester. Một lượng nhỏ của ethylene oxide được sử dụng trong thuốc trừ sâu diệt côn trùng. Ethylene oxide cũng là một thành phần trong dệt may, chất tẩy rửa, dung môi và chất kết dính.
  • Ethylene Oxide cũng được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng có hiệu quả cao. Một số quốc gia cho phép sử dụng Ethylene Oxide trong mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn thực phẩm.
  • Do có thể ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài nên chất Ethylene Oxide bị cấm sử dụng trong các thực phẩm tại châu Âu.

Những bệnh ung thư nào có liên quan đến việc tiếp xúc Ethylen Oxide?

  • Ung thư bạch huyết và bạch cầu là những bệnh ung thư được báo cáo nhiều nhất có liên quan đến Ethylen Oxide thông qua tiếp xúc nghề nghiệp.
  • Ung thư dạ dày và ung thư vú cũng có thể liên quan đến việc tiếp xúc với Ethylen Oxide.
  • Hiện tại sự việc vẫn đang được tiếp tục làm rõ.
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.755