Thời kỳ của các web phim lậu đã đến lúc suy tàn?!

Mới đây cơ quan cảnh sát điều tra TPHCM đã quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến website: phimmoi.net về xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan.

Công an xác định nhóm này đã sao chép, sử dụng, trình chiếu, truyền đạt các tác phẩm điện ảnh ra công chúng không được phép của chủ thể quyền và kinh doanh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trái phép trên các bộ phim có bản quyền, nhằm thu lợi bất chính.

Phimmoi.net vi phạm bản quyền

Trước đó trong Báo cáo "Các thị trường mua bán các sản phẩm giả mạo sở hữu trí tuệ và vi phạm bản quyền năm 2020" được Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố đã nêu tên của 3 website và 2 chợ nổi tiếng tại Việt Nam họ chỉ đích danh Phimmoi, Phimmoizz đăng tải trái phép hàng nghìn bộ phim và chương trình truyền hình. Sau đó, tên miền phimmoi đã bị chặn và phần lớn người truy cập lại chuyển sang phimmoizz.Trang web mới tiếp tục là một trong những website vi phạm bản quyền lớn nhất ở Việt Nam.

Mặc dù đã bị cảnh báo trước đó nhưng web phim lậu này theo như dân mạng bình luận thì khá “nhây lỳ cợt nhả” vì chặn ở đâu thì gỡ ở đó sau khi bị chặn, tố cáo đánh sập web thì trang web này vẫn hoạt động trở lại gần như chỉ sau một ngày với một tên miền mới không có quá nhiều khác biệt (Phimmoi.net đổi tên miền thành phimmoiz.net hoặc phimmoizz.net) và cũng đã quá quen thuộc với những ai thích xem phim trên website này.

Tại sao các web phim lậu vẫn lộng hành?

Web phim lậu: một đồng vốn trăm đồng lời

  • Lý do dẫn đến sự phổ biến của các trang phim lậu là do lợi nhuận cực lớn mà chúng mang lại. Các đối tượng vi phạm cũng dễ dàng câu kéo người xem do nhu cầu rất lớn từ thói quen xem phim miễn phí của người dùng.
  • Bên cạnh việc không mất chi phí từ nội dung do người khác sản xuất, các trang phim lậu còn được hưởng lợi từ việc đặt quảng cáo cá độ trực tuyến và các dịch vụ bất hợp pháp. Giá thành của các quảng cáo có nội dung này thường cao hơn hẳn so với thông thường bởi đây đều là các nội dung bị cấm. Ai xem lậu chắc cũng thuộc lòng lòng slogan: “FB88 Nhà cái đến từ Châu Âu, uy tín hàng đầu Việt Nam, mở cược cho các giải đấu của các bộ môn thể thao,…” đó đó nghe quen đúng không.
  • Các trang phim lậu có thể mang tới nguồn thu khổng lồ cho những người sở hữu chúng. Vậy nên, rất khó để ngăn các đối tượng này.

Rất khó để xử lý các web phim lậu

  • Người dùng cũng dễ dàng nhận thấy điều này khi hết phimmoi lại có phimmoiz.net rồi 2 anh em bị xóa sổ thì đứa út thứ 3 chào đời với cái tên phimmoizz.net. Vậy đó, cứ mỗi khi có một trang web phim lậu “chết” đi, sẽ ngay lập tức xuất hiện một website khác thay thế. Người xem có tụt giảm hay không? Dĩ nhiên là có chứ nhưng với một lực lượng người xem phim chùa đông đảo thì chẳng mấy chốc các website này lại khôi phục vị thế của mình nhanh chóng mà thôi.
  • Bị chặn server trong nước thì lại chuyển sang server nước ngoài hay sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây. Nói chung thì tôi không rành công nghệ hay thủ thuật cho lắm nhưng tóm lại thì mấy web phim lậu này kiểu: “Ngã ở đâu ta đứng lên ở đó”
  • Chính vì vậy, việc xử lý triệt để các web xem phim lậu gặp rất nhiều khó khăn.

Còn cầu là còn cung

  • Thật lòng mà nói để chặn đứng hoàn toàn website phim lậu là rất khó vì nhu cầu người dùng vẫn còn.Việc các nhà mạng chặn các tên miền cũng chỉ gây một ít khó khăn cho những website phim lậu, vì sẽ phải tốn thời gian chạy lại từ khóa tìm kiếm hay tạo lượt truy cập cho tên miền mới. Nói thẳng thắn thì tôi hay quý vị cũng đã ít nhiều hoặc vài lần xem phim lậu đơn giản là do chúng ta search từ khóa phim ra web nào coi web đó thôi nhưng vô tình đây chính là hành động “nối giáo cho giặc” còn giờ tôi có coi phim lậu không thì à không nhen, tui cam kết à tui có tài khoản netflix, vieon, fpt play chính chủ ai muốn mượn dùng thì comment bên dưới nhé. Đùa chút thôi!
  • Để xử lý tình trạng vi phạm bản quyền trên Internet, thì câu chuyện không chỉ là trách nhiệm của chính phủ, mà còn là ý thức của mỗi người. Nếu không có “cầu” sẽ không thể “cung”. Chẳng ai bán một món đồ nếu cả thế giới đều không dùng tới đúng không nào? Nhưng, để nâng cao trách nhiệm của người thiếu ý thức là điều quả thật nan giải

Chế tài có phần nhẹ nhàng

  • Hoạt động kinh doanh các nội dung số trên môi trường internet là một trong những vùng đất kinh doanh màu mỡ và vi phạm bản quyền trên môi trường số cũng rất khó bị kiểm soát theo quy định của pháp luật hiện nay. Điều này gây ra nhiều hậu quả nặng nề về kinh tế cho đơn vị sở hữu bản quyền và các nhà sản xuất.
  • Ở nước ta có các dạng xâm phạm bản quyền phổ biến trên môi trường công nghệ số phổ biến cụ thể như:
  • Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, tên thương mại, tên doanh nghiệp trong môi trường thương mại điện tử; Hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến tên miền; Hành vi quảng cáo hàng hóa xâm phạm bản quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng các vi phạm hiện nay chủ yếu bị xử lý hành chính. Như ở Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính quyền tác giả quyền liên quan thì mức xử phạt hành chính với các đơn vị vi phạm bản quyền cao nhất cũng chỉ là 60 triệu đồng đây là con số quá thấp so với lợi nhuận các website này thu được.
  • Thật ra cũng có nhiều vụ được đưa ra công an nhưng còn nhiều vấn đề về kỹ thuật, vì xác minh được người vi phạm trong môi trường số không dễ.

Thời kỳ của các web phim lậu đã đến lúc suy tàn?!

  • Việc cơ quan chức năng Khởi tố hình sự vụ chiếu lậu phim trên website phimmoi.net như một đòn giáng mạnh mẽ răng đe các web chiếu phim lậu khác.
  • Các các nhân, tổ chức vi phạm có thể bị xử lý hình sự * Tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan Quy định tại Điều 225 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Với mức phạt cao nhất đến 5 năm tù giam và phạt tiền lên đến 300 triệu đồng.
  • Đã đến lúc xử lý triệt để xử lý vi phạm các hành vi xâm phạm bản quyền, quyền sở hữu tác giả đặc biệt là xử lý hình sự là hành động cần thiết hơn bao giờ hết.
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.847