Cách viết mail xin việc chuyên nghiệp năm 2022

(có 3 đánh giá)

Viết email xin việc sao cho chuyên nghiệp để lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng quả thật là chuyện không đơn giản. Bài viết hôm nay sẽ gửi đến mọi người bí quyết viết email xin việc chuyên nghiệp để chinh phục nhà tuyển dụng.

>> Hướng dẫn viết email cụ thể trong từng trường hợp

>> 06 Câu chúc cuối email giúp NTD đánh giá cao bạn

1. Mail xin việc là gì?

Mail xin việc là một lá đơn xin việc online. Từ đó thông qua mạng internet ứng viên có thể gửi CV thông qua mail xin việc đến nhà tuyển dụng mà không cần phải đến tận công ty nộp CV hay gửi thư tay như ngày xưa. Đây được xem là phương pháp tuyển dụng hay sự trao đổi với ứng viên và nhà tuyển dụng hữu hiệu nhất trong thời đại công nghệ số ngày nay.

Cách viết mail xin việc chuyên nghiệp năm 2022

Hình từ Internet

2. Những lưu ý khi viết mail xin việc

Cách gửi CV qua mail trên điện thoại thông minh hay trên máy tính cũng tương tự như nhau, phải đảm bảo được các tiêu chí về nội dung như sau:

Tên email

Tên email là tiêu chí đánh giá đầu tiên mà bạn cần lưu ý trước khi bắt tay vào viết mail xin việc. Nếu đã là người lao động và đang trong quá trình tìm việc thì hãy đặt tên email chuyên nghiệp và bỏ qua những cái tên như: girlcute@gmail.com hay tuandeptrai69@yahoo.com… điều này sẽ làm mất điểm trong mắt NTD.

Tên hiển thị email

Tên hiển thị email phải là tên thật. Mặc dù đây không phải là một lỗi quá lớn, nhưng hoàn toàn có thể khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Tiêu đề mail xin việc

Đối với tiêu đề mail trong hồ sơ xin việc, bạn cần lưu ý 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Nhà tuyển dụng yêu cầu bạn ghi tiêu đề mail theo form có sẵn

Thông thường trong bản mô tả công việc, nhà tuyển dụng sẽ hướng dẫn cụ thể ứng viên gửi mail đến địa chỉ “xxxx@gmail.com” với tiêu đề “Họ và tên – Vị trí ứng tuyển – Công ty” hay “Họ và tên – Vị trí ứng tuyển – Ngày tháng ứng tuyển” hoặc một tiêu đề nào khác. Việc của bạn là làm đúng theo hướng dẫn thay vì tự sáng tạo tiêu đề cho riêng mình.

Trường hợp 2: Nhà tuyển dụng không đưa ra yêu cầu về tiêu đề mẫu email xin việc

Trong trường hợp này, bạn nên tham khảo một vài yêu cầu của các công ty khác. Về cơ bản thì tiêu đề mail xin việc thường đặt theo cú pháp: Mail xin việc_vị trí ứng tuyển_Tên

3. Nội dung chính của mail xin việc

Về mặt nội dung của thư bạn sẽ phải cho nhà tuyển dụng thấy được bạn là ai, tham gia ứng tuyển với vị trí, vai trò nào, có năng lực phù hợp với vị trí đó ra sao, bản thân sẽ thể hiện điều gì để đảm nhận tốt vai trò ấy!

Mở đầu

Bạn đang gửi email cho một tổ chức, một nhà tuyển dụng có thể lớn tuổi hơn bạn, hãy dùng “Kính gửi” để thể hiện sự tôn trọng với họ. Trong nhiều trường hợp các nhà tuyển dụng dễ tính, bạn có thể dùng “Dear” thay vì “Kính gửi”.

  • Nếu người nhận là cá nhân cụ thể thì ghi: Kính gửi Anh/chị – phòng ban

VD: Kính gửi chị Nguyễn Thị A – Bộ phận nhân sự

  • Nhưng nếu không có đối tượng nhận cụ thể thì hãy ghi: Kính gửi Bộ phận – tên Công ty

VD: Kính gửi Phòng Tuyển dụng nhân sự – Công ty ABC

Nội dung chính:

Phần nội dung chính trong email là đoạn mà ứng viên có thể thỏa sức “dốc bầu tâm sự” với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, dù viết về điều gì thì cũng nên nhớ rằng không nên viết quá dài dòng mà chỉ cần nêu những gì nổi bật nhất thuộc về mình để gây chú ý. Từ đó dẫn nhà tuyển dụng đến việc mở hồ sơ xin việc và đánh giá chi tiết hơn.

Nội dung chủ yếu của email xin việc nên bao gồm những vấn đề sau:

Câu 1: Thông tin cơ bản về bản thân: Tên đầy đủ, nơi đang học hoặc vị trí từng công tác,…

Câu 2: Mục đích gửi email để ứng tuyển cho vị trí nào, được đăng tải trên đâu (nơi bạn biết đến thông tin tuyển dụng).

Câu 3: Tóm tắt ngắn gọn kỹ năng hoặc kinh nghiệm mà ứng viên cho là phù hợp nhất với công việc ứng tuyển.

Câu 4: Giới thiệu về hồ sơ đính kèm.

Phần kết email:

Kết thúc email đừng quên gửi lời cảm ơn chân thành tới nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian xem email ứng tuyển. Đồng thời, thể hiện sự mong chờ lời hồi âm từ nhà tuyển dụng.

Hy vọng thông tin sẽ hữu ích cho các bạn. Đừng quên đánh giá 5 sao cho bài viết và 1 share ủng hộ nhé.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm thì hãy truy cập vào NhanLucNganhLuat.vn để ứng tuyển ngay nhé!

(có 3 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
4.412