Điều kiện để mở Công ty Luật

(có 4 đánh giá)

Điều kiện mở một Công ty Luật chắc hẳn được nhiều người quan tâm. Bài viết hôm nay NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT sẽ gửi đến bạn toàn bộ điều kiện, trình tự, thủ tục thành lập Công ty Luật.

Công ty Luật là gì?

Công ty Luật là một thực thể kinh doanh được hình thành bởi một hoặc nhiều luật sư để tham gia vào việc thực hành pháp luật.

Điều kiện để mở Công ty Luật

Điều kiện để thành lập Công ty Luật

Công ty Luật được thành lập dưới 2 hình thức đó là:

- Công ty luật hợp danh

- Công ty luật trách nhiệm hữu hạn.

Thành viên của Công ty Luật phải là Luật sư. Công ty Luật hợp danh do ít nhất hai Luật sư thành lập. Công ty Luật hợp danh không có thành viên góp vốn.

Một Luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức hành nghềLuật sư. Trong trường hợp luật sư ở các Đoàn Luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập một công ty thì có thể lựa chọn thành lập và đăng ký hoạt động tại địa phương nơi có Đoàn Luật sư mà một trong các Luật sư đó là thành viên.

Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động, các Luật sư thành lập, tham gia thành lập công ty không phải là thành viên của Đoàn Luật sư nơi có công ty luật phải chuyển về gia nhập Đoàn Luật sư nơi có Công ty luật hoặc chi nhánh của Công ty Luật.

Điều kiện về tên Công ty Luật

Tên của Công ty Luật do các thành viên thỏa thuận lựa chọn, tên của công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên do chủ sở hữu lựa chọn và theo quy định của Luật doanh nghiệp nhưng phải bao gồm cụm từ “công ty luật hợp danh” hoặc “công ty luật trách nhiệm hữu hạn”

Không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề luật sư khác đã được đăng ký hoạt động, không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Trình tự, thủ tục thành lập Công ty Luật

a. Hồ sơ đăng ký hoạt động Công ty luật

Công ty Luật phải có hồ sơ đăng ký hoạt động gửi Sở Tư pháp. Hồ sơ đăng ký hoạt động gồm có:

- Giấy đề nghị đăng ký hoạt động theo mẫu thống nhất;

- Dự thảo Điều lệ của công ty luật;

- Bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư, bản sao Thẻ luật sư của luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập công ty;

- Giấy tờ chứng minh về trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư.

b. Nơi nộp hồ sơ

Công ty Luật đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi có Đoàn luật sư mà Giám đốc công ty luật là thành viên. Công ty Luật do luật sư ở các Đoàn Luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập thì đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi có trụ sở của công ty.

c. Thời gian xử lý

Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Công ty Luật, trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, người bị từ chối cấp Giấy đăng ký hoạt động có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Công ty Luật được hoạt động kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động.

Trên đây là toàn bộ nội dung về điều kiện, thủ tục để mở Công ty Luật.

Hợp tác mở công ty luật, Kinh nghiệm mở công ty luật, Quy định về công ty luật, Chi phí mở văn phòng luật sư

Hy vọng bài viết bổ ích đến các bạn. Đừng quên đánh giá 5 sao cho bài viết và 1 share ủng hộ nhé.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm thì hãy truy cập vào NhanLucNganhLuat.vn để ứng tuyển ngay nhé!

Xem thêm:

(có 4 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.839