Lương của luật sư tại Việt Nam

(có 16 đánh giá)

Lương của luật sư tại việt nam? Nghề luật sư có giàu không? Luật sư thu nhập bao nhiêu một tháng? Mức lương của ngành luật?… Đó là những từ khóa được rất nhiều bạn trẻ tìm kiếm hiện nay. Đáp án cho những câu hỏi đó là gì?

>> Mô tả công việc luật sư chi tiết nhất cho những bạn sinh viên định hướng nghề luật sư

>> Học Thạc sĩ Luật hay học Luật sư?

Trở thành luật sư là cả một quá trình nằm gai nếm mật

Trở thành luật sư là cả một quá trình nằm gai nếm mật

Hình từ Internet


Thực tế cho thấy, không chỉ ở trên thế giới mà ngay tại Việt Nam, để trở thành luật sư là quãng thời gian dài đầy gian nan vất vả. Những người theo đuổi ngành này phải trải qua thời gian học tập và đào tạo tương đối dài. Thời gian tối thiểu để trở thành luật sư là 6 năm, thậm chí có thể dài hơn với cả tá lần thi cử. Có những người mất đến cả chục năm trên còn đường trở thành luật sư, và có những người theo đuổi cả cuộc đời nhưng không thể vượt qua được kỳ thi.

Theo thống kê cuối năm 2014, nước ta có khoảng 9.500 luật sư, trong đó khoảng 50% là có hoạt động hành nghề, khoảng 10% luật sư sống bằng nghề (luật sư chuyên nghiệp). Số phần trăm luật sư chuyên nghiệp chỉ chiếm một tỷ lệ ít ỏi, thực trạng này cho thấy nghề luật sư không hề dễ sống.

Mặc dù khó khăn là thế nhưng nghề luật sư là nghề có triển vọng. Triển vọng về kinh tế, triển vọng về địa vị xã hội. Trên thế giới như các nước Mỹ, Anh nghề luật sư có thu nhập “khủng”. Điển hình như luật sư Joe Jamail, ông là luật sư giàu nhất nước Mỹ, trong một vụ án thắng kiện năm 1985 (Pennzoil chống lại Texaco) ông đã thu về khoản tiền lớn 345 triệu đô la.

Các yếu tố xác định mức lương của luật sư

– Kinh nghiệm: Xác định kiến thức chuyên môn và thực hành của luật sư. Những luật sư có kinh nghiệm làm việc tại các tổ chức luật sư lớn, nổi tiếng, tầm cỡ quốc tế thường được đánh giá cao hơn so với những người khác.

– Ngoại ngữ: Luật sư kinh tế có nhiều cơ hội làm việc với khách hàng nước ngoài nên một luật sư thông thạo ngoại ngữ sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của khách hàng. Các ngoại ngữ thông dụng hiện nay là tiếng anh, tiếng pháp, tiếng trung, tiếng hàn, tiếng nhật…

– Tư duy pháp lý: Nhiều tổ chức hành nghề luật sư yêu cầu những luật sư của mình cần phải có tư duy pháp lý, bỏ qua các yếu tố ngoại cảnh, tập trung nhìn sự việc dưới con mắt cẩn trọng của người luật sư và góc độ pháp lý.

– Chứng chỉ hành nghề luật sư: Chứng chỉ hành nghề luật sư và thẻ luật sư đôi khi là yêu cầu bắt buộc khi tuyển dụng đối với các đơn vị.

– Bằng cấp chứng chỉ pháp lý khác: Có rất nhiều loại bằng cấp chứng chỉ mà luật sư có thể theo đuổi như bằng thạc sỹ luật, tiến sỹ luật, chứng chỉ về sở hữu trí tuệ, chứng chỉ về chứng khoán...

Lương của luật sư tại Việt Nam

Chia sẻ của ông Đỗ Hữu Đỉnh – Giám đốc Công ty Luật Việt Kim về mặt bằng mức lương của luật sư tại Hội nghị đối thoại, hợp tác với các nhà tuyển dụng năm 2018 do khoa Luật, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vào ngày 18.4.2018.

Ông Đỗ Hữu Đỉnh cho biết: “Nếu luật sư hành nghề có chuyên môn và năng lực thật sự có thu nhập rất cao so với mặt bằng chung. Tuy nhiên cái gì cũng có cái giá của nó, làm luật sư mất rất nhiều thời gian, 5 năm chưa ghi nhận được gì, phải 10 năm, thậm chí hơn thì luật sư mới đứng vững. Thu nhập 1 – 2 ngàn đôla là thu nhập bình quân tối thiểu của một luật sư. Còn nếu làm chủ một văn phòng luật hoạt động ổn định thì ngoài việc hưởng thu nhập cá nhân còn có thu nhập từ hệ thống. Khoản thu nhập trung bình của chủ văn phòng luật sẽ dao động trung bình từ 3 – 5 ngàn đôla”.

Cùng chung quan điểm đó, ông Lê Đình Vinh – Giám đốc Công ty Luật Vietthink cho rằng: “Muốn dễ sống hay muốn làm giàu được thì đều có những nguyên tắc khắt khe của nó. Nghề luật sư danh tiếng là vậy nhưng để đạt đến đỉnh cần trải qua quá trình rèn luyện, thử thách khắc nghiệt dài hơn ngành khác và rủi ro tiềm ẩn lớn hơn.

Về mặt bằng thu nhập rất khó đánh giá, ví dụ đối với hãng luật lớn luật sư có thể thu nhập 10 ngàn – 20 ngàn đôla/ tháng. Thế nhưng trường hợp đấy không nhiều. Đa phần các văn phòng luật sư trả mức 1 – 2 ngàn đôla/tháng cho luật sư có thâm niên. Đối với các luật sư còn non trẻ hoặc chuyên viên tư vấn pháp lý thông thường thu nhập mỗi tháng rơi vào khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng”.

Thật khó có thể cân đo đong đếm hay ước lượng một cách củ thể về mức lương của luật sư tại Việt Nam hiện nay. Theo thống kê của Tổng cục Thuế Việt Nam năm 2017 thu nhập bình quân của những luật sư chuyên nghiệp ở Việt Nam hiện nay khoảng 30 triệu/ tháng.

Luật sư có thu nhập khủng nhất Việt Nam lên đến 1.7 triệu đô / tháng tương đương với 38.6 tỷ VNĐ. Tuy nhiên, đó là thu nhập của những “gương mặt sáng giá” trong giới luật sư.

Mức lương luật sư do tổ chức hành nghề luật sư trả tùy vào việc đóng góp của luật sư. Nhưng không thấp hơn mức lương tổi thiểu do Nhà nước quy định. Trên thị trường pháp lý Việt Nam hiện nay, mức lương trung bình của luật sư tại các văn phòng luật sư nổi tiếng, hoặc luật sư kinh tế tại các công ty tư nhân như sau:

Kinh nghiệmMức lương/tháng
Chưa có2-6 triệu
1-3 nămTrên 6 triệu
3-5 nămTrên 10 triệu
5-10 nămTrên 20 triệu
Partner/trưởng phòng30-40 triệu và phần trăm doanh thu
Managing Partner/Giám đốcTùy thuộc vào doanh thu của công ty

Thực tế, một “luật sư non” khi mới kiếm được việc làm ví dụ: tư vấn pháp luật trong các công ty tư nhân hay làm hơp đồng trong các doanh nghiệp thường thì những tháng lương đầu chỉ đủ chi tiêu, trang trải cho cuộc sống của bản thân. Sau 2 năm, 5 năm khi thực sự có công việc ổn định và thu nhập vẫn đếm được trên đầu ngón tay. Ở đây tôi đang đánh giá dựa trên mặt bằng chung của nghề.

Liên hệ bản thân

Bản thân tôi, một thanh niên tương đối cứng và khá hên khi bước chân vào nghề luật với công việc đầu tiên là soạn thảo hợp đồng cho một công ty chuyên xuất khẩu hải sản sau đó là tranh tụng, bào chữa thân chủ cho công ty luật của người anh trai, chỉ sau 3 năm, từ chỗ nhân viên quèn soạn thảo hợp đồng, lúc rảnh thì lau bàn, rót nước đến khi đứng trong phiên tòa bảo chữa cho thân chủ… thu nhập của tôi từ 4 triệu lên 70 triệu/ tháng và có thể còn tiếp tục tăng.

Nói vậy, để bạn thấy nghề luật tuy khó nhưng khi bạn có quyết tâm theo đuổi và thêm chút may mắn, tôi chắc chắn bạn sẽ có nhà lầu, xe hơi, quan trọng là “khi nào” bạn sẵn sàng.

Dù gì đi nữa, với quãng thời gian phải bỏ ra dài hơn cả quy trình đào tạo bác sĩ, tính công chúng của nghề nghiệp và lượng kiến thức kinh tế – xã hội mà những người hành nghề cần có, trong tương lai gần Luật Sư sẽ là một trong những nghề được đánh giá cao và đáng kính trọng nhất trong xã hội.

Bạn có thể tham khảo thêm nhiều cơ hội việc làm ngành Luật, vị trí Luật sư đa dạng và hấp dẫn hiện nay tại website Nhân Lực Ngành Luật:

Việc làm Luật sư

Trên Nhân Lực Ngành Luật, bạn sẽ tìm thấy các thông tin việc làm Luật sư cập nhật, chi tiết về mô tả công việc, yêu cầu ứng viên, mức lương dự kiến... giúp bạn dễ dàng ứng tuyển vào vị trí phù hợp với kinh nghiệm và kỹ năng.

Chúc bạn sớm tìm được công việc Luật sư lý tưởng phù hợp với năng lực của mình.

(có 16 đánh giá)
50.328