Nhân viên kế toán là gì? Giải đáp thắc mắc về nghề Kế toán

(có 1 đánh giá)

Kế toán là một vị trí quan trọng trong mọi doanh nghiệp bởi bộ phận này chính là cửa ngỏ của rất nhiều công việc, là cầu nối giữa doanh nghiệp với các hoạt động kinh doanh

>> Mô tả công việc của Nhân viên Kế toán công nợ

Có thể hiểu kế toán là nghề thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản và sự vận động của tài sản trong doanh nghiệp nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho việc ra các quyết định về kinh tế – xã hội và đánh giá hiệu quả của các hoạt động của doanh nghiệp.

1. Tổng quan về nghề Kế toán

Để trở thành một kế toán viên xuất sắc đòi hỏi bạn phải trải qua quá trình rèn luyện gian khổ, nỗ lực hết mình. Hành trang cần thiết cho bạn để đến với nghề kế toán là đức tính trung thực, khách quan, chăm chỉ, cẩn thận và tỉ mỉ. Ngoài ra để đi được trên con đường này bạn cần rèn luyện thêm khả năng quan sát, phân tích, tổng hợp, kỹ năng tin học, và kỹ năng ngoại ngữ.

Tổng quan về nghề Kế toán

Tổng quan về nghề Kế toán (Hình từ internet)

Kế toán là một bộ phận quan trọng mà bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào cũng cần đến. Vì vậy cơ hội việc làm cho nghề kế toán rất rộng mở. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí như kế toán viên, kiểm toán viên, kê khai thuế, chuyên viên tư vấn tài chính,… Bạn có thể làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân hoặc cả các đơn vị thuộc quyền quản lý của nhà nước.

2. Công việc của một kế toán viên là gì?

Công việc của một kế toán viên

Công việc của một kế toán viên (Hình từ internet)

Ở những vị trí, cấp bậc khác nhau người kế toán sẽ đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau. Nhưng nhìn chung công việc của một kế toán viên bao gồm những hoạt động sau đây:

  • Thực hiện ghi chép các hoạt động tài chính, kiểm tra sổ sách kế toán
  • Lập chứng từ về tất cả các hoạt động tài chính liên quan
  • Xử lý các dữ liệu kế toán để lập báo cáo về tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp lên cho ban lãnh đạo
  • Phân tích tình hình tài chính, ngân sách, chi phí, doanh thu của công ty, tham mưu cho ban lãnh đạo

3. Những yêu cầu cần có để làm một Nhân viên Kế toán?

Là một ngành nghề liên quan tới những con số và đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối cho nên để làm một Nhân viên Kế toán giỏi cần phải có những đức tính đặc thù của ngành nghề này. Mặc dù với sự phát triển của công nghệ, một người kế toán được trợ giúp rất nhiều từ các phần mềm chuyên dụng. Tuy nhiên không phải vì vậy mà một người Kế toán được phép lơi lỏng trong công việc của cá nhân. Để làm một Nhân viên Kế toán, cần phải có những đức tính như sau:

  • Cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc;
  • Duy trì được tốc độ, tiến độ công việc. Không phải vì cẩn thận mà được phép làm chậm.
  • Nhạy bé trong việc phát hiện ra những lỗi sai;
  • Tư duy nhanh nhạy để triển khai các yêu cầu của cấp trên.

4. Nhu cầu tuyển dụng Kế toán hiện nay như thế nào?

Vị trí Kế toán là một vị trí mà các doanh nghiệp luôn cần, bởi Kế toán chính là cửa ngỏ của rất nhiều công việc của doanh nghiệp. Từ doanh thu, chi phí, hoạch định ngân sách vốn, thuế… tất cả những công việc này đều liên quan tới vị trí Kế toán. Cho nên nhu cầu tuyển dụng Kế toán chưa bao giờ bị “nguội lạnh” trên thị trường lao động, đặc biệt là tron xu thế phát triển nhanh trong xã hội, kinh tế thị trường hiện nay.

Không những đòi hỏi về lượng và yêu cầu về chất đối với nhân viên kế toán cũng càng được nâng cao. Các cử nhân ngành Kế toán mới ra trường đòi hỏi phải vững kiến thức sách vở, hình dung và nắm được các vị trí công việc trong các doanh nghiệp mới có thể đáp ứng được nguyện vọng của thị trường lao động.

(có 1 đánh giá)
6.417 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm kế toán hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm kế toán
Click vào đây để xem danh sách Việc làm kế toán hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm kế toán