"Rì viu sương sương" ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh

(có 41 đánh giá)

Tiếp tục chương trình “Review” Khoa Luật các trường đại học thì Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh là nơi dừng chân tiếp theo trong chuyến tham quan này.

Đại học Luật là trường đào tạo luật hàng đầu phía nam đạt chất lượng cao trong giảng dạy và nghiên cứu, hằng năm trường vẫn thu hút rất nhiều học sinh tham gia ứng tuyển vậy nơi đây có gì “hot” mà nhiều bạn sinh viên quan tâm đến vậy.

>> "Rì viu sương sương" ngành Luật trường ĐH Tôn Đức Thắng

>> "Rì viu sương sương" về việc học Luật ở Đại học Mở TP.HCM

>> "Rìu viu" tổng quan ĐH Luật Hà Nội

Đôi nét Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh

Ai đã từng lướt ngang qua Đại học Luật đều thấy biển hiệu trường: Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh – 1996 và dĩ nhiên điều này có nghĩa là Trường được chính thức thành lập vào 1996 - với tư cách là một trường độc lập.

Trường được hình thành và phát triển ban đầu từ Trường Cán bộ Tư pháp khu vực phía Nam. Trải qua nhiều tên gọi khác nhau như Trường Trung học Pháp lý, Phân hiệu Đại học Pháp lý, Phân hiệu Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh và chính thức mang tên gọi Trường Đại học Luật TP.HCM vào năm 1996 trên cơ sở sáp nhập Phân hiệu Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh và Khoa Luật Trường Đại học Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh.

Sau gần 45 năm hình thành và 25 năm với tư cách là một cơ sở giáo dục độc lập, Trường Đại học Luật TP.HCM đã phát triển mọi mặt và tạo được những thành tựu đáng tự hào.

Trường hiện có 2 cơ sở là cơ sở Nguyễn Tất Thành quận 4 và cơ sở Bình Triệu Thủ Đức. Ngoài ra còn có một cơ sở 3 siêu to khổng lồ đang xây dựng ở quận 9 dự định sẽ xịn sò hơn 2 cơ sở còn lại rất nhiều.

Trường Luật chỉ đào tạo Luật?

Hiện nay, Đại học Luật TP.HCM không chỉ đào tạo chuyên sâu về luật mà có xu hướng đào tạo thêm ngành và thành lập thêm khoa như khoa Quản trị, Bộ môn Anh văn pháp lý với ngành Quản trị – Luật, Quản trị Kinh doanh và Ngôn ngữ Anh.

Trường gồm 7 khoa và một Bộ môn:

  • Khoa Khoa học cơ bản
  • Khoa Luật Dân sự
  • Khoa Luật Hành chính
  • Khoa Luật Hình sự
  • Khoa Luật Quốc tế
  • Khoa Luật Thương mại
  • Khoa Quản trị
  • Bộ môn Anh văn pháp lý

Thi gì để được học Luật?

Vẫn như các trường đại học khác, Đại học Luật tuyển sinh thông qua 2 phương thức là: "Xét tuyển thẳng" và "Xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia" theo tổ hợp môn các khối A00, A01, C00, D00,… với các điều kiện cụ thể do trường đề ra. Điểm đối mới so với năm ngoái là trường đã bỏ kỳ thi kiểm tra năng lực vậy nên để có thể trở thành sinh viên Ulaw tương lai bạn cần phải xác định rõ lực học thế mạnh các khối thi của mình vì điểm chuẩn đầu vào tương đối cao vào dựa theo kết quả tuyển sinh năm 2019 giao động từ 17 – 23 điểm. Thêm vào đó bạn phải có một học bạ “đẹp xỉu” để có thể vượt qua 77, 49 thí sinh khác lọt vào mắt xanh của trường trở thành Ulawer vì năm nay phương thức xét học bạ trường chỉ lấy chỉ tiêu 25% còn 75% là xét dựa trên kỳ thi THPT Quốc gia nhé.

Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh

Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh (Hình từ internet)

Đại học Luật TPHCM cũng vừa công bố mức học phí dự kiến cho năm học 2020 – 2021 dao động từ 18 triệu đến 49,5 triệu đồng lần lượt theo chương trình đào tạo lớp đại trà và mức học phí cao nhất áp dụng cho sinh viên đăng ký các lớp chất lượng cao.

Mức học phí ở đại học Luật TPHCM qua các năm nhìn chung có xu hướng tăng tuy nhiên các trường đại học khác cũng vậy nên bạn đừng lo bù lại bạn được học trong môi trường giáo dục hoàn thiện dày dạn kinh nghiệm và trường đại học uy tín danh tiếng cũng là điều đáng giá.

Những chuyện Ulawer kể…

Bài “review” nào cũng vậy điều mà các bạn tò mò chính là trải nghiệm thực tế của những bạn sinh viên đang học tập tại đây nên phần này là phần thú vị hơn bao giờ hết.

Giảng viên không đơn giản chỉ là người thầy

Bạn có biết Đại học Luật TPHCM xếp hạng 1 trong Bảng xếp hạng “Top 10 trường đại học hạnh phúc nhất TP.HCM” theo Chỉ Số Hài Lòng Sinh Viên SSI do Công Ty CP Chỉ Số Tín Nhiệm Edu2Review thực hiện. Câu hỏi đặt ra là điều gì ở trường đã chinh phục được trái tim sinh viên? Bảng xếp hạng đã đưa ra rất nhiều yếu tố để các bạn sinh viên đánh giá mức độ hài lòng trong đó Phần đánh giá chất lượng giảng viên chiếm ưu thế có thể nói chất lượng giảng viên là chìa khóa mở cửa hạnh phúc.

Đội ngũ giảng viên ở Đại học Luật quy tụ những nhân vật tầm cỡ với học vị cực cao bên cạnh đó là đội ngũ giảng viên trẻ đầy nhiệt huyết cùng với lượng kiến thức vô biên đủ cung cấp và trả lời một vạn câu hỏi vì sao cho sinh viên. Đừng nghĩ học luật là bạn phải học với những “tiến sĩ gây mê” hãy thử hỏi một bạn sinh viên Ulaw để biết được thầy cô ở đây thú vị như thế nào.Các tiết học trên lớp luôn được thầy cô xây dựng khoa học và bám sát thực tiễn cao giúp cho sinh viên có thể dễ dàng hiểu và vận dụng kiến thức trong tương lai. Cụm từ “Siêu tâm lý” là từ thường xuyên mà các Ulawer luôn nói về các giảng viên của mình.

Ở đại học Luật sinh viên có thể dễ dàng chia sẻ những khó khăn tâm tư nguyện vọng trực tiếp với giảng viên để nhận lại lời động viên, gợi ý hay là để giải quyết vấn đề của mình.

Không hề có cuộc chiến đăng ký học phần

Ai trong đời sinh viên cũng phải trải qua cuộc chiến đăng ký học phần (đăng ký môn học) như là giành được ca học đẹp, thầy cô mình mong muốn giảng dạy hay đơn giản là học cùng lớp với đứa bạn mình thích để rồi gặp không ít thất vọng khi không nhanh tay đăng ký kịp mà bỏ lỡ lớp học đó, thật ra đó là câu chuyện cũng những trường đại học khác còn ở Ulaw thì không. Chương trình đào tạo ở Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh được biên soạn riêng. Các bạn sinh viên sẽ được học lý thuyết và học thảo luận phần học thảo luận thì được chia theo các lớp nhỏ để học. Ở đây không có chuyện học vượt, không đăng ký tín chỉ mà chỉ học học phần khoa đã quy định nói vui như là : Sinh viên chỉ việc đi học mọi chuyện có trường lo. Khoảng năm 3 đại học các bạn sinh viên có thể đăng ký môn tự chọn mà mình thích nhưng điều kiện là phải đủ số lượng thì trường mới mở lớp.

Nỗi ám ảnh mang tên: THI HỌC KỲ

Bạn có tin là kỳ thi học kỳ ở Ulaw kéo dài từ cuối màu đông của năm trước sang mùa xuân tiếp theo của năm sau không?  Nói vui vậy thôi vì trường xếp lịch thi học kỳ của các bạn sinh viên giãn cách thời gian các môn không thi liên tiếp như số đông mọi trường đại học khác mà cách nhau từ 2 ngày cho đến 1 tuần để sinh viên có thời gian chuẩn bị ôn bài thành ra mới có chuyện đi thi học kỳ là một hành trình “trường kỳ kháng chiến.”

Trường đã tạo điều kiện cho sinh viên ôn tập như vậy nên dĩ nhiên chuyện gác thi là siêu cấp khó nhằn. Để mình mô tả “sương sương” cho các bạn phần nào hình dung ra độ khó mà mình muốn nói đến. Một phòng thi 4-5 giám thị coi thi bạn có hình dung ra là bao nhiêu cặp mắt có thể dừng lại khi bạn có nhu cầu hỏi bài không. Đừng mơ tưởng đến việc ngó ngang ngó dọc, đừng bao giờ có ý định ăn gian chép tài liệu vào Luật để qua mắt giám thị vì từng cuốn luật khi bạn mang vào phòng thi sẽ được giám thị rà soát kiểm tra kỹ càng. Giám thị trong phòng là chưa đủ mà còn có giám thị hành lang. Thầy cô sẽ đi vòng vòng quan sát nên nhiệm vụ của bạn là hoàn thành tốt bài thi của mình nếu có lỡ dại không học bài làm bài không tốt thì hãy chuẩn bị tiền học lại nhé.

Vì trường quá khó nên cứ đều đặn mỗi năm kỳ thi học kỳ ùa đến là trên coffession trường xuất hiện hàng loạt câu hỏi như:

“Cho mình hỏi làm sao để qua môn Hành chính?

Cho mình hỏi làm sao để nắm hết 1 đống quy định môn Đất đai để làm bài trong 90p với, chứ mình thi lại 2 lần rồi. Huhu

Cho mình xin tip để qua môn Tư Pháp QT với các bạn.”

Bởi vậy không phải tự nhiên mà sinh viên Ulaw giỏi và tài năng mà đó là quá trình rèn giũa ngay từ khi đi học.

Học kỳ quân sự : 1 tháng độc nhất vô nhị của cuộc đời sinh viên

Vì ở chương trình đào tạo tiêu chuẩn một lớp học có đến 100-200 bạn sinh viên nên việc nhớ hết tên hay là giao lưu hết các bạn trong lớp là điều không thể tuy nhiên theo khảo sát thì những tình bạn thân đi theo năm tháng hầu hết đều xuất phát từ học kỳ quân sự này.

Ở đây các bạn cùng sống chung như gia đình trong vòng một tháng trải qua biết bao nhiêu kỉ niệm học được tính kỷ luật cao đoàn kết đội nhóm. Những bạn sinh viên năm nhất còn bỡ ngỡ sẽ phần nào thích nghi hơn với cuộc sống tự lập và trau dồi kỹ năng sống. Chẳng phải chúng ta đã từng ngồi cùng nhau ngước nhìn bầu trời đếm hàng loạt máy bay ngang qua và tin rằng đến chiếc thứ 1000 người yêu sẽ xuất hiện, đã từng thực hành quấn băng gạc cứu thương sai cách hại bọn bạn tháo mệt người. Hay là những hôm kể chuyện ma trong đêm rồi có đứa hù ở sau cả đám hét toáng lên rồi sợ bị phạt. Tất cả là những kỷ niệm mà không thể nào quên được trong quãng đời sinh viên.

“Phong cách sinh viên Luật”

 Đây chính là đặc sản của trường đại học Luật. Phong cách sinh viên Luật được xét dựa trên 4 tiêu chí:

  • Sinh viên Luật học tập nghiêm túc, chất lượng.
  • Sinh viên Luật ứng xử văn hóa văn minh.
  • Sinh viên Luật chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.
  • Sinh viên Luật đi đầu trong chấp hành và tôn trọng pháp luật.

Với mỗi tiêu chí các bạn sinh viên sẽ có chương trình riêng để thực hiện nên bạn đừng lo lắng rằng vào đây chỉ cắm đầu để học. Các câu lạc bộ, đội nhóm học thuật ở Đại học Luật TPHCM phát triển cực mạnh ở đây bạn có thể thỏa sức giao lưu học hỏi và bùng cháy với những chương trình sân chơi văn hóa văn nghệ do sinh viên tạo ra.

Cơ hội việc làm cao

Có một thực tế rằng Tấm bằng Cử nhân của đại học Luật TPHCM có “sức nặng” hơn so với các trường đại học khác. Các ngành đào tạo của trường là những nguồn lực mà xã hội cần, các bạn sinh viên tốt nghiệp đại học Luật đều là những cử nhân giàu năng lực cho xã hội. Việc bạn tiếp tục theo nghề hay rẽ hướng trái ngành thì với tiền đề đã được học tập tại một môi trường giáo dục bài bản đầy kỹ năng sẽ giúp bạn vững tin hơn cho tương lai của mình.

Kể về đại học Luật và con người ở đây thì không biết bao nhiêu chữ mới có thể diễn tả hết từ đội ngũ giảng viên đến sinh viên, các cán bộ trong trường hay là   bác bảo vệ đều góp phần tạo nên giá trị tốt đẹp trong ngôi trường này. Việc được học tập tại đây là vinh dự cũng như niềm tự hào to lớn trong cuộc đời của mỗi người.

Bạn đã đọc xong bài review này chưa những gì bài viết chia sẻ đủ để các bạn hào hứng bước chân vào ngôi trường danh giá này rồi chứ. Những gì tốt đẹp nhất gửi gắm hết vào ngôi trường này với sự tự hào mang tên: Tôi là sinh viên Trường đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh.

(có 41 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
28.133 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm TpHCM hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm TpHCM
Click vào đây để xem danh sách Việc làm TpHCM hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm TpHCM