05 Vấn đề pháp lý cần lưu ý khi nhảy việc sau tết

(có 1 đánh giá)

Sau tết là khoảng thời gian nhiều người lựa chọn “nhảy việc” để tìm kiếm những thử thách mới cho bản thân. Thế nhưng “nhảy việc” như thế nào mới đúng luật thì mọi người không nên bỏ qua bài viết này.

>> Cần làm gì nếu công ty cũ không chịu chốt sổ BHXH?

>> Muốn nhảy việc đầu năm hãy lưu ý những điều sau

>> Bạn muốn nhảy việc? Chắc chắn chứ?

Vấn đề pháp lý cần lưu ý khi nhảy việc sau tết

Nhảy việc sau tết (Hình từ Internet)

Chỉ được nhảy việc không cần báo trước nếu thuộc 07 trường hợp sau

Theo quy định tại khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước nếu có một trong các lý do sau:

- Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận (trừ trường hợp chuyển làm công việc khác so với hợp đồng).

- Không được trả lương đầy đủ hoặc trả nhưng không đúng hạn (trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng mà đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng người sử dụng không thể trả lương đúng hạn).

- Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động.

- Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

- Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc vì công việc đang làm có ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

- Đủ tuổi nghỉ hưu (trừ trường hợp có thỏa thuận khác).

- Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực về công việc làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng.

Nếu thuộc một trong 07 trường hợp trên thì mọi người có thể được nhảy việc tại bất cứ thời điểm nào sau Tết mà không cần báo trước cho công ty biết. Dĩ nhiên là trường hợp này vẫn được tính là chấm dứt hợp đồng đúng luật, và vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi liên quan.

Nắm rõ mốc cần báo trước với công ty nếu quyết định nhảy việc

Theo quy định thì người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước nếu thuộc 1 trong 7 trường hợp trên vậy nên nếu có lý do nào khác muốn thôi việc trước khi hết hạn HĐLĐ thì mọi người cần phải nhớ báo trước cho doanh nghiệp nơi mình làm việc với thời gian cụ thể như sau:

- Báo trước tối thiểu 45 ngày: đối với Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

- Báo trước tối thiểu 30 ngày: đối với Hợp đồng lao động từ 12 - 36 tháng.

- Báo trước tối thiểu 03 ngày làm việc: đối với Hợp đồng lao động dưới 12 tháng.

- Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

(Quy định Khoản 1 Điều 35 Bộ luật Lao động năm 2019)

Ghi nhớ những khoản tiền được nhận khi nhảy việc

1. Khoản tiền lương chưa được thanh toán:

Theo Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019 thì khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động sẽ được thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của mình, trong đó có số tiền lương của những ngày làm việc mà chưa được trả.

2. Khoản tiền phép năm chưa nghỉ hết:

Theo quy định của pháp luật hiện hành: Mỗi năm NLĐ có từ 12-16 ngày nghỉ phép tùy vào tính chất công việc. Do đó, tại thời điểm nghỉ việc mà chưa nghỉ hết số ngày phép năm, người lao động sẽ được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ (căn cứ theo khoản 3 Điều 113 BLLĐ 2019).

3. Trợ cấp thất nghiệp

Người lao động khi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng có thể làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp nghỉ đúng luật.

Lưu ý: trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp phải được gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm thì mới được cơ quan BHXH chi trả tiền trợ cấp.

Coi chừng bị bồi thường tiền nếu tự ý nghỉ ngang

Nhiều người trẻ tâm lý muốn nghỉ tết 1 đi không trở lại công ty luôn nên đã bặt âm vô tín khi đến ngày đi làm lại nhưng hành động này là trái với quy định hay bị xem là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật. Và có thể sẽ phải bồi thường cho công ty các khoản tiền sau:

- Nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

- Một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng trong những ngày không báo trước (chỉ áp dụng với trường hợp vi phạm thời hạn báo trước).

- Hoàn trả chi phí đào tạo (áp dụng với trường hợp người lao động được đi học nghề, đào tạo nghề từ kinh phí của người sử dụng lao động).

Yêu cầu công ty cũ chốt sổ BHXH ngay khi nghỉ việc

Sổ Bảo hiểm xã hội là căn cứ để giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động. Thế nhưng thực tế nhiều NLĐ lao động đã chấm dứt hợp đồng ở công ty cũ nhưng vẫn không được công ty giải quyết chốt sổ BHXH. Vậy nên nếu thôi việc ở công ty cũ thì quý vị nên nhớ yêu cầu công ty thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng BHTN của cá nhân mình để có thể hoàn thiện hồ sơ hưởng BHTN theo quy định.

Trên đây là 05 Vấn đề pháp lý cần lưu ý khi nhảy việc sau tết, hi vọng bài viết này bổ ích đến mọi người. Còn bây giờ xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.370