4 loại giấy tờ quan trọng người dân nên làm trước 31/12/2021

(có 1 đánh giá)

Cuối năm là lúc mọi người tất bật bận rộn với những kế hoạch dự định dang dở còn lại. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm mà người dân cần và nên đi làm một số loại giấy tờ,thủ tục quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình.

1. Căn cước công dân gắn chip

Thực tế không có quy định nào bắt buộc người dân phải làm CCCD gắn chip trước tháng 12/2021. Nhưng tốt nhất là người dân vẫn nên đi làm trước thời điểm này.

Bởi ngày 31/12/2021 là hạn cuối người dân được giảm 50% lệ phí cấp Căn cước công dân, theo Thông tư 47/2021/TT-BTC.

Căn cước công dân gắn chip

Làm CCCD gắn chip sau 31/12/2021 lệ phí cấp căn trước sẽ trở về như cũ theo quy định tại thông tư 59/2019 cụ thể:

  • Lệ phí chuyển đổi từ CMND 9 số, 12 số sang CCCD gắn chip: 30.000đ/ thẻ.
  • Đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhận dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu: 50.000 đồng/ thẻ
  • Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ CCCD, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam: 70.000 đồng/ thẻ.

Ngoài ra, hiện tại cuối năm nhiều địa phương cũng tái khởi động lại hoạt động cấp CCCD gắn chip nên đây là thời điểm thích hợp để người dân sắp xếp thời gian đi làm căn cước mà không còn cảnh chen lấn, xếp hàng lâu hay phải thức xuyên đêm để đợi cấp căn cước. Một điều quan trọng nữa là thời gian trả thẻ CCCD cũng sẽ nhanh hơn trước kia vì không bị gián đoạn bởi dịch bệnh nữa. Có thẻ CCCD gắn chip sớm người dân sẽ được tích hợp thông tin giúp nâng cao bảo mật thông tin cá nhân hơn.

2. Thẻ ATM gắn chip

Mới đây báo chí đăng tải thẻ từ ATM sẽ bị “khai tử” sau 31/12/2021 chắc hẳn khiến nhiều người hoang mang nhưng ngày 30/11/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Công văn 8458/NHNN-TT trong đó nhấn mạnh: Thẻ từ ATM vẫn tiếp tục được sử dụng sau ngày 31/12/2021.

Vậy có nghĩa là thẻ ATM sử dụng công nghệ từ mẫu cũ sau ngày 31/12 vẫn sẽ được hỗ trợ tại các điểm giao dịch nhưng người dân cũng nên cân nhắc đổi sang thẻ ATM gắn chip trước thời điểm 31/12/2021 vì loại thẻ này có lợi cho người sử dụng, giúp nâng cao mức độ bảo mật hơn thẻ từ, tốc độ giao dịch từ việc rút tiền hay thanh toán đều rất nhanh lại an toàn và đảm bảo được quyền lợi tối ưu của người dùng.

Thẻ ATM gắn chip

Hiện nay các ngân hàng cũng đã thông báo đến người dùng về quy trình cũng như cách thức đổi sang thẻ ATM gắn chip. Thủ tục đổi thẻ có thể thực hiện online tùy vào quy định của mỗi ngân hàng nên người dân hãy cân nhắc đổi sang thẻ ATM gắn chip để có lợi hơn khi sử dụng nhé.

3. Đăng ký xe đã qua nhiều đời chủ, thiếu giấy tờ

Đây có thể là nội dung mà ít người biết đến nhưng lại đặc biệt quan trọng. Theo đó, Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định: xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu được giải quyết đăng ký, sang tên đến hết ngày 31/12/2021.

Như vậy, sau ngày 31/12/2021 xe đã qua nhiều đời chủ mà không có/ thiếu giấy tờ mua bán sẽ không được đăng ký, sang tên.

Mốc thời gian 31/12/2021 là hạn chót để người dân lưu ý đi làm thủ tục này.

Đăng ký xe, sang tên xe đã qua nhiều đời chủ

Hồ sơ thủ tục Giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người bao gồm: 

+ Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân để xuất trình

+ Nộp Giấy khai đăng ký xe

+ Nộp chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định

+ Nộp Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (trong trường hợp khác tỉnh và mô tô khác điểm đăng ký xe).

- Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan đăng ký xe nơi cư trú.

- Thời hạn giải quyết: Sau 30 ngày, nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan quản lý hồ sơ phải đăng ký, cấp biển số (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh và mô tô cùng điểm đăng ký xe) hoặc cấp Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

4. Làm thủ tục đổi biển vàng cho xe kinh doanh vận tải

 Theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16-6-2020 của Bộ Công an thì:

 Xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày 01/8/2020 phải thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31-12-2021.

Thủ tục đổi biển số vàng

Trong đó, xe hoạt động kinh doanh vận tải bao gồm: xe taxi, xe chạy hợp đồng, xe buýt,...

Sau ngày 31-12-2021, xe hoạt động kinh doanh vận tải không thực hiện đổi biển số màu vàng sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật. Cụ thể, cá nhân bị phạt từ 2-4 triệu đồng; tổ chức, doanh nghiệp bị phạt từ 4-8 triệu đồng.

Từ quy định trên cá nhân, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải chưa đổi biển vàng cần nhanh chóng đến cơ quan công an có thẩm quyền thực hiện thủ tục để tránh bị phạt.

Trên đây là 4 loại giấy tờ quan trọng nên đi làm ngay trước ngày 31/12/2021.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.761