Hành khách hành hung tài xế taxi sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý gì?

Ngày 25/6 mạng xã hội xôn xao đoạn clip ngắn ghi lại cảnh người đàn ông là hành khách ngồi ghế phụ vì lý do nào đó mà hành hung tài xế taxi dã man kèm những lời chửi bới văng tục vô văn hóa. Hầu hết người ta đều phẫn nộ và kẻ hành hung sớm bị điều tra để chịu các hình phạt thích đáng từ pháp luật.

Tóm tắt vụ việc

Theo xác minh ban đầu vụ hành khách đánh tài xế taxi xảy ra khoảng 23h20 ngày 23.6 trên đường Hùng Vương, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Tài xế bị đánh là anh N.V.T, lái taxi cho một hãng xe có trụ sở tại phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nhận đón khách tại một quán nhậu đến nhà nghỉ gồm gia đình gồm nam thanh niên cùng vợ và con nhỏ. Khi lên xe, người đàn ông này đã gác chân lên khu vực taplô xe. Thấy vậy anh T đã nhỏ nhẹ nhắc hành khách bỏ chân xuống, nhưng nam hành khách luôn miệng chửi mắng tài xế N.V.T dù anh không nói gì thêm.

Nam hành khách này tiếp tục cản trở tài xế làm lái xe. Sau đó nam thanh niên này dùng tay, chân và cùi chỏ đánh liên tiếp nhiều vào mặt và đầu tài xế. Người phụ nữ trên xe can ngăn cũng bị nam thanh niên này chửi bới.

Pháp luật xử lý ra sao?

Hầu hết người dân đều thắc mắc rằng với người đàn ông dùng vũ lực dã man với tài xế taxi trên sẽ bị xử lý như thế nào?

Các hành động trong đoạn clip như đấm đá dùng ta cùi chỏ đánh liên tiếp vào mặt tài xế được xem là hành vi hành hung người khác có thể sẽ phải:

Chịu trách nhiệm hình sự

Về tội Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác.Theo đó Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% thuộc trường hợp Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; có tính chất côn đồ thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Căn cứ điều 134 Bộ luật hình sự hiện hành.

Về trách nhiệm hành chính

Nếu mức độ thương tích của tài xế taxi dưới 11%; không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 điều 134  thì hành vi hành hung chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP  của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống, chống bạo lực gia đình:  thì người nào có hành vi đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Mức tiền phạt cụ thể sẽ căn cứ vào tình tiết tăng nặng hoặc tình tiết giảm nhẹ (nếu có), tuy nhiên, mức tối đa không quá 1.000.000 đồng và mức tối thiểu không dưới 500.000 đồng/người.

Về trách nhiệm dân sự:

Hành vi hành hung dù bị xử phạt hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự đều phải bồi thường thiệt hại về sức theo quy định của Bộ luật Dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Cụ thể trách nhiệm liên đới bồi thường những khoản tiền sau:

1. Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

2. Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại;

3. Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

4. Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Hiện tại cơ quan công an Bình Phước đã tiến hành vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.704