Kỹ năng bình luận án trong nghề luật

(có 1 đánh giá)

Trong nghề luật, bình luận án là hoạt động nghiên cứu, phân tích, đánh giá bản án để làm rõ các vấn đề pháp lý có liên quan. Vậy kỹ năng bình luận án trong nghề luật được thể hiện thế nào? - Câu hỏi từ Ngân (Tại Đắk Lắk)

Kỹ năng bình luận án trong nghề luật

Kỹ năng bình luận án trong nghề luật (Hình từ internet)

Sử dụng kỹ năng bình luận án trong nghề luật

Nghề luật là một nghề mà ở đó, những người hành nghề lấy pháp luật làm công cụ thực hiện các hoạt động pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cá nhân, tổ chức, nhằm đảm bảo pháp chế và pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Trong đó, kỹ năng bình luận án là một kỹ năng quan trọng trong nghề luật. Việc rèn luyện kỹ năng này giúp các nhà luật sư, thẩm phán, kiểm sát viên nâng cao kiến thức, năng lực trong giải quyết vụ án, vụ việc.

Bản án của Tòa là văn bản được tuyên nhân danh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khi có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng; cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành.

Có thể nói, bản án là văn bản kết thúc toàn bộ quá trình xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, xác định những vấn đề của vụ án cần giải quyết và phải có đầy đủ các nội dung yêu cầu theo pháp luật tố tụng.

Để ban hành bản án, Tòa án xem xét đầy đủ, khách quan, toàn diện các tài liệu chứng cứ đã được thu thập trong quá trình tố tụng; căn cứ vào kết quả tranh tụng quyết định việc có tội hoặc không có tội; áp dụng hoặc không áp dụng hình phạt, biện pháp tư pháp, quyết định về quyền và nghĩa vụ về tài sản, quyền nhân thân.

Sử dụng kỹ năng bình luận bản án là việc phải phân loại, chọn lọc, sử dụng những điểm phù hợp của bản án trong hoạt động nghề luật.

Do đó, sử dụng kỹ năng bình luận bản án có ý nghĩa trên cả phương diện đào tạo, nghiên cứu khoa học và thực tiễn hành nghề.

Với đặc trưng của nghề luật, trong các kỹ năng thực hành nghề, kỹ năng bình luận án, bản án là một trong những kỹ năng cần thiết, bổ trợ hữu hiệu trong hoạt động nghề nghiệp.

Dưới góc độ đào tạo nghề luật, sử dụng kỹ năng bình luận bản án là đưa những nội dung có liên quan của bản án làm giáo cụ, tình huống giảng dạy. Bản án được xem là chất liệu quan trọng để giảng viên sử dụng nhằm đưa nội dung bài giảng gần với thực tiễn xét xử, phù hợp với đào tạo luật nói chung và đào tạo nghề luật nói riêng.

Các bước làm một bài bình luận bản án

Bước 1: Tóm tắt nội dung vụ án theo hồ sơ đã lựa chọn.

Bước 2: Nghiên cứu kỹ toàn bộ hồ sơ vụ án, nhất là bản án về việc giải quyết vụ án.

Điều này đòi hỏi việc nghiên cứu hồ sơ phải đáp ứng các yêu cầu sau: (i) Nghiên cứu phải tiến hành toàn diện và nhanh chóng; (ii) Nghiên cứu phải độc lập, khách quan; (iii) Nghiên cứu hồ sơ phải được tiến hành theo một trình tự logic;

Bước 3: Nhận xét về điểm đúng, điểm sai trong việc giải quyết vụ án thể hiện trong bản án.

Bước 4: Đưa ra lý lẽ, căn cứ để minh chứng cho những nhận xét của mình.

Bước 5: Đề xuất cách giải quyết tốt hơn nếu có.

Bước 6: Tổng kết bình luận.

Cuối cùng, sau khi đã đưa ra những nhận xét, lý lẽ và đề xuất giải quyết, người bình luận cần tổng kết lại bình luận của mình về vụ án. Điều này giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về quan điểm của họ về việc giải quyết vụ án và cách họ đã đánh giá mức độ đúng sai của Toà án.

Nguồn: Tham khảo

(có 1 đánh giá)
Tham khảo
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.281