Chuyên viên kinh doanh khác Nhân viên kinh doanh như thế nào?

(có 1 đánh giá)

Nhiều người hay nhầm lẫn rằng Chuyên viên kinh doanh và Nhân viên kinh doanh là giống nhau nhưng trên thực tế hai vị trí này có điểm khác biệt, trình độ chuyên môn cũng có khoảng cách. Bài viết dưới đây sẽ giúp có cái nhìn chung và phân biệt rõ hơn về hai vị trí việc làm này.

Sự khác nhau giữa Chuyên viên kinh doanh và Nhân viên kinh doanh

Sự khác nhau giữa Chuyên viên kinh doanh và Nhân viên kinh doanh

Giải thích khái niệm

Nhân viên kinh doanh là một bộ phận quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, công việc của nhân viên kinh doanh là đảm nhận các công việc trong công ty như quản lý, xây dựng chiến lược, môi giới tiếp thị… với mục đích đẩy sản phẩm đi nhanh chóng và đem về những lợi nhuận lớn cho công ty.

Chuyên viên kinh doanh là người hoạt động trong bộ phận quản lý, đề xuất các chiến lược để mở rộng thị trường, các chiến lược môi giới, chiến lược tiếp thị nhằm mục đích tăng doanh thu, tăng hiệu quả kinh doanh cho tổ chức.

Sự khác biệt giữa chuyên viên và nhân viên

Nhìn chung, chuyên viên kinh doanh chính là một cấp bậc cao hơn so với nhân viên kinh doanh. Yêu cầu của vị trí Chuyên viên kinh doanh cao hơn đòi hỏi người đảm nhận vị trí phải hội tụ đủ yếu tố kỹ năng kinh nghiệm từ kiến thức chuyên môn đến giao tiếp, ngoại giao khách hàng.

Công việc chính của Nhân viên kinh doanh

  • Nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu xu thế thị trường. Nghiên cứu, phân tích đối thủ.
  • Ngoại giao với khách hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty.
  • Giới thiệu và tư vấn sản phẩm tương thích với nhu cầu khách hàng, đưa ra gợi ý về sản phẩm mới và thuyết phục khách mua hàng
  • Thực hiện tiếp nhận và giải đáp những thắc mắc và khiếu nại của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Việc làm Nhân viên kinh doanh

Công việc chính của Chuyên viên kinh doanh

  • Đề xuất các kế hoạch kinh doanh cho tổ chức
  • Tạo lập và duy trì các mối quan hệ với đối tác và khách hàng. So với nhân viên kinh doanh thì đối tác và khách hàng của chuyên viên sẽ lớn hơn và thường là các tổ chức hoặc công ty trong khi đối tượng khách hàng của nhân viên kinh doanh là cá nhân.
  • Phối kết hợp với các phòng ban, bộ phận trong tổ chức để đảm bảo hoạt động kinh doanh được diễn ra một cách trơn tru, nhịp nhàng.
  • Đảm bảo hoàn thành các mục tiêu về doanh số trước ban lãnh đạo
  • Thường xuyên báo cáo công việc với cấp trên
  • Nhìn chung, các đầu công việc của chuyên viên kinh doanh sẽ thiên về những vấn đề lớn và bao quát hơn còn nhân viên kinh doanh sẽ còn trong cấp độ được hướng dẫn chịu sự quản lý.

Việc làm Chuyên viên kinh doanh

Lương của Chuyên viên kinh doanh liệu có cao hơn Nhân viên kinh doanh?

  • Ở các doanh nghiệp và công ty tại Việt Nam thường không có quá nhiều sự khác biệt, tách bạch giữa vị trí Chuyên viên kinh doanh và Nhân viên kinh doanh. Một số công ty chỉ có vị trí Nhân viên kinh doanh và ngược lại một số công ty khác thì lại chỉ có vị trí Chuyên viên kinh doanh.
  • Điều này sẽ phụ thuộc nhiều vào cơ cấu và cách thức tổ chức của từng công ty. Tuy nhiên nếu công ty đã chia ra các vị trí chuyên viên kinh doanh và nhân viên kinh doanh thì thông thường, mức thu nhập của chuyên viên kinh doanh sẽ cao hơn nhân viên kinh doanh.

Lương nhân viên kinh doanh

  • Nhân viên kinh doanh sẽ có hai loại lương là lương cứng (số tiền cố định nhận được hàng tháng khi họ hoàn thành KPI) và lương mềm (phần trăm hoa hồng bán sản phẩm/dịch vụ và thưởng).
  • Mức thu nhập trung bình của nhân viên kinh doanh rơi vào khoảng 7-9 triệu đồng + %doanh số/tháng.

Lương của chuyên viên kinh doanh

  • Về cơ bản, lương của chuyên viên kinh doanh cũng sẽ được tính giống như lương của nhân viên kinh doanh tức là cũng có hai loại lương cứng và lương mềm.
  • Tuy nhiên, lương cứng của chuyên viên kinh doanh cao hơn, trung bình rơi vào khoảng 11 triệu đồng + % doanh số/tháng.
(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.545 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Chuyên viên kinh doanh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Chuyên viên kinh doanh
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Chuyên viên kinh doanh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Chuyên viên kinh doanh