Hướng dẫn cách viết Nhật ký thực tập ngành luật mới nhất năm 2024

(có 2 đánh giá)

Em đang loay hoay về cách viết Nhật ký thực tập ngành luật, không biết các nội dung trong nhật ký sẽ viết ra sao? – Minh Tâm (Nghệ An)

Nhật ký thực tập là một phần không thể thiếu trong quá trình hoàn thiện bài báo cáo thực tập. Tuy nhiên, rất nhiều bạn sinh viên lần đầu tiên đi thực tập sẽ bị lúng túng không biết viết nhật ký như thế nào, cấu trúc và cách trình bày ra sao, những nội dung gì cần phải được nêu trong nhật ký.

Hướng dẫn cách viết Nhật ký thực tập ngành luật mới nhất năm 2024

Hướng dẫn cách viết Nhật ký thực tập ngành luật mới nhất năm 2024 (Hình từ Internet)

1. Tổng quan về nhật ký thực tập ngành Luật

1.1. Nhật ký thực tập là gì?

Nhật ký thực tập là bản nội dung công việc, kết quả đạt được và kinh nghiệm mà bản thân đúc kết được từ quá trình này được ghi chép lại trong suốt thời gian tham gia thực tập tại đơn vị thực tập.

Thông thường, nhật ký được viết theo ngày, tuần, tháng hoặc theo nội dung công việc tại đơn vị thực tập. Được viết thành bản rời hoặc được đặt ở cuối báo cáo thực tập tuỳ vào yêu cầu của nhà trường.

1.2. Các hình thức viết nhật ký thực tập

Thông thường, nhật ký thực tập sẽ được trình bày theo hai hình thức là dạng văn bản hoặc dạng bảng. Tuy khác nhau về mặt hình thức, cách trình bày nội dung nhưng nhìn chung nhật ký thực tập vẫn phải đảm bảo các yêu cầu như sau:

- Liệt kê đầy đủ thời gian thực tập, nội dung công việc, kết quả đạt được và kinh nghiệm đúc kết từ quá trình tham gia thực tập.

- Thống nhất định dạng trình bày như font chữ, cỡ chữ,…

- Đảm bảo thông tin trong nhật ký thực tập được xác thực bằng chữ ký hoặc đóng dấu xác nhận của người hướng dẫn tại đơn vị thực tập.

1.3. Vai trò của nhật ký thực tập

Bên cạnh bài báo cáo thực thực tập tốt nghiệp thì nhật ký thực tập cũng là một yếu tố quan trọng để quyết định điểm bài báo cáo thực tập tại nhiều trường.

Thông qua các nội dung trình bày lại những công việc và kiến thức, kinh nghiệm đã tiếp thu được trong quá trình thực tập, các sinh viên sẽ rút ra những kinh nghiệm cho bản thân trong suốt quá trình thực tập. Đồng thời dựa vào các nội dung trong nhật ký, giáo viên hướng dẫn sẽ dễ dàng đưa ra đánh giá chi tiết quá trình thực tập của sinh viên và đưa ra điểm số phù hợp.

2. Hướng dẫn cách viết Nhật ký thực tập ngành luật mới nhất năm 2024

Như đã đề cập ở trên, nhật ký thực tập sẽ bao gồm nhật ký thực tập dạng văn bản và nhật ký thực tập dạng bảng. Do đó, cách viết của hai hình thức này sẽ khác nhau như sau:

2.1. Nhật ký thực tập dạng văn bản

Nội dung trong nhật ký thực tập dạng văn bản thường được viết dưới dạng liệt kê. Các hoạt động, công việc sinh viên thực hiện trong quá trình thực tập sẽ được ghi lại theo từng khoảng thời gian cụ thể.

Khi trình bày nhật ký thực tập dạng văn bản, cần chú ý một số điểm sau:

- Ghi rõ ràng thứ tự từng tuần và ngày bắt đầu tuần đến ngày kết thúc của tuần. Ví dụ: Tuần :1 từ ngày 01/03/2024 đến ngày 08/03/2024

- Mỗi tuần được trình bày như một đầu mục, rõ ràng, thời gian sát nhau.

- Nội dung công việc thực hiện trong mỗi tuần được liệt kê đầy đủ, chỉn chu, rõ ràng. Không nên diễn giải quá phức tạp, lằng nhằng sẽ hiến nhật ký thực tập nhìn rối mắt và khó theo dõi.

- Khi trình bày các công việc trong tuần nên đánh dấu rõ ràng (gạch đầu dòng hoặc chấm đầu dòng) và thụt lề vào so với dòng ghi tuần. Như vậy, giảng viên có thể dễ dàng theo dõi và nắm bắt được quá trình thực tập của sinh viên hơn.

- Trình bày rõ ràng, đầy đủ các nội dung đã thực hiện trong quãng thời gian thực tập.

Đặc biệt, khi trình bày nhật ký thực tập dạng văn bản vẫn cần đảm bảo đầy đủ các nội dung về thời gian, nội dung công việc và kết quả đã đạt được khi thực tập. Song vẫn cần đảm bảo tính ngắn gọn và khái quát.

2.2. Nhật ký thực tập dạng bảng

Nhật ký thực tập dạng bảng là một trong những dạng nhật ký thực tập khá phổ biến và được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Ưu điểm của nhật ký thực tập dạng này đó là dễ nhìn, dễ theo dõi và dễ trình bày.

Các nội dung công việc cũng như kết quả đạt được và thời gian thực hiện đều có thể được trình bày rất cụ thể và trực quan trong bảng nhật ký thực tập.

Khi viết nhật ký thực tập dạng bảng, sinh viên nên chia bảng thành 3 cột

(1) Cột đầu tiên: Thời gian

Trong cột này, sinh viên thể hiện các mốc thời gian thực hiện công việc. Nếu thời gian làm việc ngắn có thể thể hiện thời gian theo từng ngày. Nếu thời gian thực tập dài, nên trình bày theo từng tuần.

(2) Cột thứ hai: Nội dung công việc

Sinh viên ghi lại chi tiết, ngắn gọn các công việc thực hiện trong thời gian tương ứng tại cột thứ nhất. Sinh viên có thể chia nhỏ thành các gạch đầu dòng hoặc viết thành các hàng nhỏ và sử dụng lệnh gộp cột thời gian lại.

(3) Cột thứ ba: Kết quả đạt được

Sinh viên ghi lại kết quả đạt được trong phần này. Tuy nhiên, không phải công việc nào cũng cho ra những kết quả trực quan, cụ thể. Theo yêu cầu của đơn vị, sinh viên có thể thay thế cột thành “Nhận xét” hoặc “Ghi chú”

Nội dung của từng ô trong bảng nhật ký thực tập cần rõ ràng, mạch lạc và xác thực. Sinh viên cần đảm bảo căn chỉnh lượng các ô sao cho phù hợp với nội dung được thể hiện trong cột.

Lưu ý: Tuy nhiên các viết của hai dạng nhật ký thực tập này khác nhau những sinh viên cũng cần lưu ý một số điểm chung sau:

- Giữ nguyên định dạng (font chữ, cỡ chữ) so với các mục bên trên trong báo cáo thực tập hay sổ tay thực tập.

- Đảm bảo tính xác thực của thông tin.

- Cuối nhật ký thực tập, sinh viên cần có chữ ký hoặc dấu xác nhận của đơn vị thực tập và người hướng dẫn trực tiếp tại cơ sở.

3. Mẫu Nhật ký thực tập ngành Luật

Bạn đang loay hoay với việc viết Nhật ký thực tập ngành Luật? Đừng lo lắng, hãy tải ngay Mẫu Nhật ký thực tập ngành Luật mới nhất năm 2024 để:

- Tiết kiệm thời gian: Mẫu được thiết kế sẵn với đầy đủ cấu trúc và nội dung, giúp bạn hoàn thành nhật ký nhanh chóng và hiệu quả.

- Đạt điểm cao: Cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách viết nhật ký theo từng dạng, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí đánh giá của giảng viên.

- Tăng cường kỹ năng: Nắm vững kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong ngành Luật thông qua các ví dụ minh họa cụ thể.

Tải ngay tại đây: Mẫu Nhật ký thực tập ngành Luật

Đừng bỏ lỡ cơ hội sở hữu bí kíp "vàng" giúp bạn chinh phục điểm cao trong bài báo cáo thực tập ngành Luật!

(có 2 đánh giá)
Trần Thanh Rin
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.275