Làm lộ clip nhạy cảm: Kẻ phát tán clip sẽ đối mặt với trách nhiệm hình sự như thế nào? Mức án nào có thể được áp dụng?

(có 2 đánh giá)

Tôi muốn biết trường hợp cố ý làm lộ clip nhạy cảm của người khác lên mạng xã hội. Kẻ phát tán clip có thể sẽ phải đối mặt với trách nhiệm hình sự như thế nào? Mức án nào có thể được áp dụng? (Thu Trang - Bến Tre)

Hành vi phát tán clip nhạy cảm của người khác lên mạng xã hội sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Căn cứ Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội như sau:

Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

...

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.

Theo đó, hành vi phát tán clip nhạy cảm của người khác lên mạng xã hội sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Trường hợp vi phạm nhưng được xác định là đã tiết lộ thông tin, bí mật đời tư của cá nhân, bí mật khác (chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự) thì cũng có thể bị xử phạt đến 30.000.000 đồng.

Đồng thời người vi phạm còn bị buộc gỡ bỏ thông tin, hình ảnh clip nhạy cảm đã đăng tải, phát tán.

Lưu ý: Mức xử phạt tiền trên áp dụng đối với tổ chức vi phạm, trường hợp cá nhân vi phạm mức phạt tiền chỉ bằng ½ so với mức phạt trên, tức người nào có hành vi cung cấp, chia sẻ, phát tán clip nhạy cảm của người khác lên mạng xã hội như đã phân tích ở trên sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

Làm lộ clip nhạy cảm - Kẻ phát tán sẽ đối mặt với trách nhiệm hình sự như thế nào? (Hình từ internet)

Kẻ phát tán clip nhạy cảm của người khác lên mạng xã hội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gì?

Đối với hành vi phát tán clip nhạy cảm của người khác lên mạng xã hội, tùy trường hợp kẻ phát tán có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội, cũng như mức án tương xứng cho từng trường hợp như sau:

Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy (Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015)

Căn cứ Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi khoản 124 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy như sau:

“Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 01 gigabyte (GB) đến dưới 05 gigabyte (GB);

b) Ảnh có số lượng từ 100 ảnh đến dưới 200 ảnh;

c) Ảnh bản giấy có số lượng từ 100 ảnh đến 200 ảnh;

d) Phổ biến cho 10 người đến 20 người;

đ) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

...”

Tội làm nhục người khác (Điều 155 Bộ luật Hình sự)

Việc phát tán clip nhạy cảm của người khác, xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người đó thì cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác.

Theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 và điểm e khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 có quy định:

“Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

…”

Làm nhục người khác bằng cách phát tán clip nhạy cảm của họ lên mạng xã hội khiến họ tự sát thì bị phạt bao nhiêu năm tù?

Như có phân tích ở trên thì trường hợp này nếu việc phát tán clip xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, dẫn đến việc họ tự sát thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác, tuy nhiên trường hợp này quy định tại khoản 3 Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015, cụ thể:

“1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

b) Làm nạn nhân tự sát.”

Như vậy, người có hành vi làm nhục người khác bằng cách phát tán clip nhạy cảm của họ lên mạng xã hội khiến họ tự sát, đủ cơ sở cấu thành tội làm nhục người khác theo quy định tại khoản 3 Điều này thì sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

(có 2 đánh giá)
Nguyễn Anh Hương Thảo
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.391 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm marketing hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm marketing
Click vào đây để xem danh sách Việc làm marketing hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm marketing