Người lao động làm việc ngày lễ, tết được hưởng lương như thế nào?

(có 1 đánh giá)

Cho em hỏi tết này công ty em vẫn cho phép nhân viên làm việc trong tết. Vậy nếu em đăng ký làm việc thì công ty sẽ tính lương, thưởng như thế nào ạ. Em cảm ơn (Như Quỳnh - Bình Thuận)

Có bao nhiêu ngày Lễ, Tết được pháp luật quy định

Bộ luật lao động 2019 (có hiệu lực 01/01/2021) quy định về nghỉ lễ, tết cụ thể tại khoản 1 điều 112 như sau:

Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết dưới đây

Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

Tết Âm lịch: 05 ngày;

Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Người lao động làm việc ngày lễ, tết được hưởng lương như thế nào? (Hình từ internet)

Người lao động làm việc ngày Lễ, Tết được hưởng lương như thế nào?

Theo quy định của luật thì NLĐ được nghỉ việc, hưởng nguyên lương trong những ngày ở trên. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều doanh nghiệp công ty vì tính chất kinh doanh nên vẫn cần nhân lực làm việc vào lễ, tết nên luật cũng quy định thêm cách tính lương NSDLĐ phải trả cho NLĐ nếu phải làm thêm giờ cụ thể tại điểm c, khoản 1 điều 98 BLLĐ 2019.

“Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.”

Như vậy nếu đi làm ngày lễ vào ngày thường công ty phải trả nguyên lương cho bạn vào ngày lễ + ít nhất 150% theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo việc bạn đang làm. Tương tự nếu nghỉ ngày lễ vào ngày nghỉ hằng tuần thì + ít nhất 200%.

Nếu đi làm ngày nghỉ Tết, ngoài khoản tiền lương nhận được hợp đồng lao động, người lao động còn được hưởng thêm gấp 03 lần. Tổng cộng tiền lương người lao động sẽ nhận được bằng 04 lần ngày thường.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.565