Pháp chế ngân hàng là gì? Tiêu chuẩn để trở thành nhân viên pháp chế ngân hàng

(có 1 đánh giá)

Hiện nay, pháp chế ngân hàng là một trong những lựa chọn của các bạn sinh viên luật sau khi ra trường.

Pháp chế ngân hàng là gì?

Pháp chế là sự hiện diện của một hệ thống pháp luật cần và đủ để điều chỉnh các quan hệ xã hội, làm cơ sở cho sự tồn tại của một trật tự pháp luật; là sự tuân thủ và thực hiện đầy đủ pháp luật trong tổ chức và hoạt động của Nhà nước, của cơ quan, đơn vị, tổ chức và mọi công dân.

Pháp chế doanh nghiệp nói chung hay pháp chế ngân hàng nói riêng là công việc yêu cầu phải nghiên cứu, cập nhật, hệ thống hóa văn bản pháp lý liên quan đến tổ chức, hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động để phục vụ cho công việc soạn thảo văn bản định chế, soạn thảo hợp đồng, tư vấn pháp lý và cung cấp văn bản cho hệ thống và tham mưu cho lãnh đạo trong quản trị, điều hành và xử lý công việc.

Pháp chế còn thực hiện công việc kiểm tra nội dung hợp đồng, các văn bản giao dịch do các phòng ban phụ trách đàm soạn thảo trước khi trình Ban Tổng Giám đốc phê duyệt.

Tham gia xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu văn bản định chế mới theo quy định của nhà nước.

Tiêu chuẩn để trở thành nhân viên pháp chế ngân hàng

Cũng chính vì nhân viên pháp chế là một vị trí quan trọng trong quá trình hoạt động của ngân hàng nên tiêu chuẩn với nhân viên pháp chế ngân hàng thường được yêu cầu cao hơn.

**Về bằng cấp: Tốt nghiệp đại học chính quy chuyên ngành Luật tại các trường đại học uy tín, với kết quả học tập loại khá trở lên. Ưu tiên các ứng viên tốt nghiệp từ các trường Đại học Luật Hà Nội, Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Đại học Quốc gia.

**Về kinh nghiệm làm việc:

Ưu tiên: Ứng viên có kinh nghiệm làm việc từ 2 - 3 năm tại phòng pháp chế của các tổ chức tín dụng.

Đối với người mới ra trường: Ứng viên có kiến thức vững vàng về các lĩnh vực pháp luật liên quan đến hoạt động ngân hàng như: luật thương mại, luật dân sự, luật ngân hàng, luật chứng khoán, luật doanh nghiệp,...

Không những thế, nhiều nhà tuyển dụng pháp chế còn yêu cầu ứng viên phải thành thạo tiếng Anh và tin học nhằm đảm bảo đáp ứng đủ các kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc được giao. Nếu bạn có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và am hiểu về doanh nghiệp, các thủ tục là một lợi thế rất lớn.

- Về kiến thức chuyên môn:

Hiểu biết sâu rộng về hệ thống pháp luật Việt Nam, đặc biệt là các quy định liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Nắm vững các quy định của Ngân hàng Nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.

Khả năng phân tích, đánh giá và áp dụng pháp luật vào thực tiễn công việc.

Pháp chế ngân hàng là gì? Tiêu chuẩn để trở thành nhân viên pháp chế ngân hàng

Tiêu chuẩn để trở thành nhân viên pháp chế ngân hàng (Hình từ internet)

Lương pháp chế ngân hàng

Do nhu cầu tuyển dụng, cũng như những yêu cầu cao đối với vị trí pháp chế ngân hàng nên mức lương pháp chế ngân hàng sẽ cao hơn so với các ngành, nghề luật khác.

Theo đó, phần lớn các ngân hàng sẵn sàng tuyển dụng nhân viên vào vị trí này với mức lương khá hấp dẫn:

- Từ 13 - 15 triệu đồng/tháng đối với chuyên viên pháp chế ngân hàng;

- Trưởng/phó phòng/ban pháp chế có thể dao động từ 30 - 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, do đặc thù của ngành ngân hàng nên vị trí pháp chế ngân hàng sẽ yêu cầu cao khi tuyển dụng, đòi hỏi ứng viên phải thật sự có chuyên môn, kinh nghiệm thì mới có thể đảm đương được công việc.

Việc làm Pháp chế Ngân hàng

(có 1 đánh giá)
Dương Châu Thanh
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.105 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Pháp chế ngân hàng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Pháp chế ngân hàng
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Pháp chế ngân hàng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Pháp chế ngân hàng
Việc làm mới nhất