Các khoản tiền bị trừ hằng tháng vào lương mà NLĐ cần nắm biết

Hằng tháng khi nhận lương bạn sẽ bị trừ một khoản tiền nhỏ nhưng liệu bạn có nắm rõ khoản tiền trừ vào lương bao gồm những gì và bị trừ như thế có đúng quy định của pháp luật không? Bài viết sẽ phân tích giúp NLĐ nắm rõ hơn về lương và các khoản bị trừ vào tiền lương hằng tháng.

Điều 90 BLLĐ 2019 có hiệu lực từ 01/01/2021 quy định: “Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.”

Mặc dù tiền lương đã quy định mức thưởng, hình thức hưởng, cách thức nhận tuy nhiên trên thực tế bên cạnh việc nhận lương NLĐ người lao động phải trích 1 khoản tiền từ lương để đảm bảo quyền và lợi ích của mình. Vậy nên khi nhận lương hằng tháng người lao động sẽ bị trừ một số khoản chi phí như sau:

  • Các loại bảo hiểm bắt buộc

Theo quy định, NSDLĐ và NLĐ đều phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc. Các khoản chi phí này sẽ được chuyển đổi và NLĐ sẽ hưởng lại theo chính sách của nhà nước về BHXH và BHYT.

Hàng tháng, NLĐ phải trích từ tiền lương một số tiền nhất định để tham gia các khoản bảo hiểm này, cụ thể như sau:

BHXH: 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất

BHYT: 1,5% tiền lương

BHTN: 1% tiền lương

Song song đó, NSDLĐ cũng phải đóng các khoản bảo hiểm này cho NLĐ, theo tỷ lệ như sau:

BHXH: 17,3% tiền lương hàng tháng của NLĐ vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, hưu trí, ốm đau

BHYT: 3% tiền lương

BHTN: 1% tiền lương

  • Phí công đoàn

NLĐ là Đoàn viên thì phải đóng phí công đoàn. Phí công đoàn bằng 1% tiền lương hằng tháng. Ví dụ lương cơ bản ký trong HĐLĐ là 4.800.000đ thì phí công đoàn mà NLĐ phải đóng là 48.000đ

Phí công đoàn dùng thực hiện các hoạt động như bảo vệ quyền lợi của NLĐ, tổ chức hoạt động giải trí, chào mừng, ngày lễ, chi phí hiếu hỉ, hỗ trợ NLĐ khi khó khăn ốm đau, bệnh tật,…

  • Thuế thu nhập cá nhân (nếu có)

Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền thuế mà người có thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương hoặc từ các nguồn thu khác vào ngân sách nhà nước sau khi đã tính các khoản được giảm trừ gia cảnh, bảo hiểm, quỹ hưu trí,…

Theo quy định có hiệu lực từ ngày 01/07/2020, NLĐ có thu nhập lớn hơn 11 triệu đồng hàng tháng (không có người phụ thuộc) mới phải đóng thuế thu nhập cá nhận. Thêm 1 người phụ thuộc, mức giảm trừ sẽ được thêm 4,4 triệu đồng/ tháng.

Như vậy, trên đây là 03 khoản chi phí sẽ bị trừ vào khoản tiền lương hằng tháng mà NLĐ cần nắm rõ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.396