Con gái nên học ngành luật gì để phù hợp với bản thân?

(có 1 đánh giá)

Em muốn tham khảo các ngành luật nào con gái có thể học tại các trường đại học đào tạo ngành luật? – Bảo Nhi (Nghệ An)

Ngành Luật thường được hiểu nhầm là chỉ dành cho giới mày râu vì một số đặc trưng riêng biệt của ngành như khô khan, máy móc và ít tính sáng tạo. Vậy với tính cách của con gái, họ có thể lựa chọn ngành luật nào để theo học?

Con gái nên học ngành luật gì để phù hợp với bản thân?

Con gái nên học ngành luật gì để phù hợp với bản thân? (Hình từ Internet)

1. Hiện nay có bao nhiêu ngành Luật có thể theo học?

Ngành Luật là đơn vị cấu trúc bên trong của hệ thống pháp luật bao gồm các quy phạm pháp luật điều chỉnh một loại quan hệ xã hội có cùng tính chất, nội dung thuộc một lĩnh vực đời sống xã hội nhất định. Trong đó có các lĩnh vực chính như: thẩm phán, luật sư, kiểm sát viên, chấp hành viên, công chứng viên, điều tra viên hoặc chuyên viên pháp lý.

Hệ thống pháp luật Việt Nam có 12 ngành luật chính như sau:

(1) Luật Hiến pháp;

(2) Luật Hành chính;

(3) Luật Hình sự;

(4) Luật Tố tụng hình sự;

(5) Luật Dân sự;

(6) Luật Tố tụng dân sự;

(7) Luật Hôn nhân và gia đình;

(8) Luật Kinh tế;

(9) Luật Tài chính;

(10) Luật Ngân hàng;

(11) Luật Đất đai;

(12) Luật Lao động.

Khi một cá nhân theo học chương trình đào tạo của nhân Luật ở các trường đại học thì ngành Luật thường được phân thành các chuyên ngành như: Luật Dân sự, Luật Hành chính, Luật kinh tế, Luật Đất đai,...

Mỗi chuyên ngành Luật sinh viên sẽ được trang bị kiến thức khác nhau, ví dụ: Luật Dân sự ngoài những kiến thức pháp luật chung, sinh viên khoa luật Dân sự còn được trang bị những kỹ năng về các quan hệ pháp luật dân sự, lao động, hôn nhân và gia đình; đường lối xử lý các quan hệ ấy khi có vi phạm hay tranh chấp và các căn cứ áp dụng hoặc Luật Hành chính: Sinh viên được cung cấp thêm những ý kiến thức chuyên sâu về lý luận Nhà nước và pháp luật, về cơ cấu tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, về khoa học quản lý nhà nước và điều hành công sở, về công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, về công chứng và luật sư, về cải cách nền hành chính.v..v

2. Con gái nên học ngành luật gì để phù hợp với bản thân?

Trước khi trả lời cho câu hỏi: “Con gái nên học luật gì để phù hợp với bản thân?” thì phải cần biết được, khi học ngành Luật thì cần phải có những kỹ năng cơ bản nào.

Cụ thể, để có thể theo học một chương trình đào tạo ngành luật trình độ đại học trong vòng 3-4 năm và có cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai, người học (không phân biệt là nam hay nữ) đều phải trang bị cho mình số kỹ năng cơ bản như sau:

- Kỹ năng tư duy logic: Khả năng phân tích vấn đề, lập luận chặt chẽ và đưa ra kết luận hợp lý.

- Kỹ năng nghiên cứu và tìm kiếm thông tin: Đòi hỏi người học phải có khả năng tìm kiếm, thu thập và sử dụng thông tin hiệu quả từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, văn bản pháp luật,...

- Kỹ năng viết: Rèn luyện soạn thảo các văn bản pháp lý như hợp đồng, đơn kiện,...một cách rõ ràng, súc tích và chính xác.

- Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng này đòi hỏi người học phải có sự lập luận, thuyết phục, giải thích các vấn đề pháp lý một cách dễ hiểu nhưng vẫn đảm bảo được đúng quy định pháp luật.

- Kỹ năng làm việc nhóm: Kỹ năng làm việc nhóm giúp người học biết cách phối hợp, chia sẻ công việc và cùng nhau đạt được mục tiêu chung.

Ngoài những kỹ năng trên, người học luật cũng cần rèn luyện các kỹ năng mềm khác như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề,... để có thể thành công trong ngành luật.

Từ những kỹ năng trên kèm theo các yếu tố khách quan và yếu tố chủ quan, việc học luật không có sự phân biệt giới tính. Việc lựa chọn ngành luật phù hợp với con gái sẽ phụ thuộc khả năng, sở thích, định hướng công việc trong tương lai muốn hướng đến. Tuy nhiên, con gái có thể cân nhắc một số ngành luật sau đây dựa trên những đặc điểm thường thấy về mặt tính cách, nhu cầu của xã hội:

(1) Ngành Luật Kinh tế: Ngành luật này đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và khả năng phân tích tốt, những điểm mạnh thường thấy ở con gái. Các vị trí công việc của ngành Luật Kinh tế gồm: Chuyên gia tư vấn pháp lý, phân tích, đánh giá, giải quyết các vấn đề phát sinh trong kinh doanh; Chuyên viên thực hiện dịch vụ pháp lý của Luật sư hoặc người hành nghề Luật sư; Chuyên viên tư vấn pháp luật, chuyên viên lập pháp, hành pháp và tư pháp, Nghiên cứu, giảng dạy về Luật kinh tế tại các cơ quan, trường học.

(2) Ngành Luật Hôn nhân và gia đình: Với sự tinh tế và thấu hiểu tâm lý, con gái có thể dễ dàng tiếp cận và giải quyết những vấn đề liên quan đến hôn nhân và gia đình. Ví trí công việc thường thấy đối với ngành Luật này như Luật sư, Hòa giải viên, Chuyên viên công tác xã hội,...

(3) Ngành Luật Dân sự: Ngành luật này đòi hỏi sự logic, lý luận sắc bén và khả năng phân tích dữ liệu tốt, những tố chất mà con gái hoàn toàn có thể phát triển. Vị trí việc làm của ngành Luật Dân sự gồm: Luật sư; Chuyên viên ở cơ quan nhà nước; Chuyên viên tư vấn pháp lý về các mảng hợp đồng dân sự, tố tụng dân sự hay các vấn đề về luật hôn nhân gia đình, vấn đề về sở hữu công nghiệp hay hợp đồng lao động…

Ngoài ra, con gái cũng có thể cân nhắc những ngành luật khác như Luật Hình sự, Luật Hành chính, Luật Quốc tế,... dựa trên sở thích và định hướng nghề nghiệp của bản thân.

Tóm lại, việc “Con gái nên học luật gì để phù hợp với bản thân?” còn phụ thuộc vào sở thích; năng lực bản thân; nhu cầu của xã hội đối với vị trí công việc mà con gái sẽ làm trong ngành luật.

(có 1 đánh giá)
Trần Thanh Rin
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.359