Điểm chuẩn tuyển sinh đại học năm nay “nhảy múa” chóng mặt

Không nằm ngoài dự đoán, điểm chuẩn của các trường đại học mới công bố ngày 04/10; 05/10 là rất cao và đều tăng vọt so với năm ngoái.

Thí sinh và phụ huynh vô cùng lo lắng

Nhiều ngành học, nhiều trường có điểm chuẩn trên 28 điểm, điều đó có nghĩa là nếu mỗi môn thi 9 điểm vẫn có khả năng trượt đại học. Một số ngành đã có điểm chuẩn tăng vọt so với mọi năm đặc biệt là khối ngành Luật. Có những thí sinh thi đại học Khối C với đạt tổng điểm 26 – 27 điểm vẫn trượt đại học. So với mọi năm đây là ngưỡng điểm khá cao nhưng việc trượt nguyện vọng 1 là điều khiến phụ huynh và thí sinh hoang mang.

Nguyên nhân do đâu điểm chuẩn ở các trường đại học tăng mạnh?

Nhiều chuyên gia nhận định điểm thi tốt nghiệp năm nay cao do đề thi dễ hơn năm ngoái, nên đúng như dự báo điểm chuẩn sẽ tăng mạnh, đặc biệt là các ngành "hot".

Cộng với việc các trường đại học sử dụng nhiều hình thức tuyển sinh như xét học bạ khiến chỉ tiêu tuyển sinh bằng kỳ thi THPT Quốc gia thu hẹp lại. Tỉ lệ cạnh khốc liệt, cao hơn nên điểm chuẩn tăng mạnh.

“Đề dễ” có đủ sức nặng để phân loại thí sinh?

Nhiều người quan ngại rằng liệu thí sinh trúng tuyển đại học năm nay có quá dễ? Việc tuyển sinh như vậy sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về sau khi không phân hóa được học lực của thí sinh dẫn đến tình trạng thất nghiệp, làm trái ngành sau khi ra trường.

Điểm chuẩn năm nay tăng cao lại vô tình gây áp lực học tập cho các em khóa tuyển sinh đại học sau: 2020 – 2021.

Quay ngược lại thời gian, có thể thấy điểm chuẩn đại học của giai đoạn 10 đến 15 năm trước rất ít biến động. Các trường đại học khá an tâm khi chất lượng đầu vào của sinh viên được đảm bảo. Bởi theo như cách thi trước đây đúng với tính chất của một kỳ thi tuyển sinh, sàng lọc tốt thí sinh, chỉ có những thí sinh thật sự giỏi mới vào được đại học, kế đến là hệ cao đẳng, trung cấp và cuối cùng là các trường nghề. Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là gì? Đó là dư luận mong ngành Giáo dục quan tâm và siết chặt vấn đề thi cử hơn nữa, đặc biệt phải quản lý chặt chẽ vấn đề đào tạo ngay chính ở các trường đại học, hạn chế việc đào tạo tràn lan, gây lãng phí cho xã hội.

Cách thức xét tuyển năm nay cho phép thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng và được điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, quy định xét tuyển nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ được tự động xét các nguyện vọng tiếp theo thứ tự thí sinh đã đăng ký.

Nên một lần nữa chúc mừng các sĩ tử đã “Vượt vũ môn hóa rồng” chúc các bạn thành công trên con đường tương lai.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.477