Thí sinh cần làm gì sau khi có điểm chuẩn đại học năm 2023?

(có 3 đánh giá)

Sắp vào thời gian công bố điểm chuẩn đại học năm 2023, em muốn biết cần phải làm những điều gì trước tiên sau khi có điểm chuẩn đại học? – Thành Đạt (Bình Dương)

Ngày 22/8/2023, các trường đại học, cao đẳng sẽ bắt đầu công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học các ngành đạo tạo của mình sau quá trình lọc hồ sơ ảo trên Hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vậy sau khi biết điểm chuẩn, thí sinh cần phải làm gì?

 Thí sinh cần làm gì sau khi có điểm chuẩn đại học năm 2023?

 Thí sinh cần làm gì sau khi có điểm chuẩn đại học năm 2023? (Hình từ Internet)

Theo kế hoạch, thời gian công bố điểm chuẩn đại học năm 2023 sẽ hoàn thành trước 17 giờ ngày 22/8/2023,

Tuy nhiên, ngày 19/8/2023, Bộ GD&ĐT đã thông báo điều chỉnh tăng 2 ngày và tăng thêm số lần lọc ảo so với Kế hoạch xét tuyển và lọc ảo tại Quyết định 923/QĐ-BGDĐT ngày 30/3/2023; Công văn 1919/BGDĐT-GDĐH ngày 28/4/2023; Công văn 3996/BGDĐT-GDĐH ngày 08/8/2023.

Việc công bố điểm trúng tuyển, kết quả chính trúng tuyển và xác nhận nhập học của thí sinh được điều chỉnh tương ứng theo Kế hoạch này.

Theo đó, thời gian công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các trường Đại học trên cả nước được điều chỉnh tương ứng, bắt đầu sau 17 giờ ngày 22/8 và chậm nhất là 17 giờ ngày 24/8.

Sau đây là những việc thí sinh cần làm khi có điểm chuẩn đại học năm 2023:

1. Tiến hành xác nhập nhập học trực tuyến trên Hệ thống

Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT tại Quyết định 923/QĐ-BGDĐT ngày 30/3/2023, sau khi biết điểm chuẩn đại học, thí sinh trúng tuyển đợt 1 năm 2023 có nhu cầu học phải xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ, thời gian từ ngày 24/8 đến trước 17h ngày 8/9.

Đồng thời, các thí sinh cũng cần xác nhận nhập học trực tuyến theo hướng dẫn của trường đại học mình đã trúng tuyển và theo đúng thời gian trường đã quy định.

Sau khi xác nhận nhập học, nhập học online, thí sinh sẽ được các trường đại học gửi giấy giấy báo nhập học về nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc giấy báo nhập học online.

2. Chuẩn bị hồ sơ nhập học đại học năm 2023

Sau khi hoàn tất việc xác nhận nhập học trên Hệ thống của Bộ và của Trường mà thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Khi đó, thí sinh cần chuẩn bị các giấy tờ cần nộp khi nhập học đại học 2023 theo thời gian quy định của trường đại học, cao đẳng đó.

Thông thường, hồ sơ nhập học đai học năm 2023 sẽ cần những giấy tờ cơ bản sau đây:

- Giấy báo nhập học (bản chính);

- Sơ yếu lý lịch học sinh – sinh viên (hồ sơ trúng tuyển);

- Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (hoặc tương đương) đối với những thí sinh tốt nghiệp năm 2023; bằng tốt nghiệp THPT (bản chính và bản sao công chứng) đối với những thí sinh tốt nghiệp trước năm 2023;

- Học bạ THPT (bản sao công chứng và bản gốc để đối chiếu);

- CMTND hoặc căn cước công dân (bản sao có công chứng);

- Sổ đoàn viên;

- Bản sao Giấy khai sinh;

- Phiếu khám sức khỏe;

- Ảnh thẻ 3x4;

- Bản sao có chứng thực các giấy tờ pháp lý để xác nhận đối tượng ưu tiên (nếu có) như giấy chứng nhận con liệt sĩ, thẻ thương binh hoặc người hưởng chính sách như thương binh của bản thân hoặc cha mẹ.

- Đối với thí sinh nam thì cần có Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự và giấy xác nhận đăng ký vắng mặt do Ban chỉ huy quân sự cấp (bảo sao)

Ngoài ra, thí sinh còn cần huẩn bị sinh hoạt phí, học phí theo mức thu mà nhà trường thông báo.

3. Có một tâm lý sẵn sàng bước vào môi trường giáo dục đại học

Cuộc sống đại học sẽ có nhiều thay đổi so với thời gian học THPT. Vì vậy, tân sinh viên cần chuẩn bị tâm lý và tinh thần sẵn sàng cho những thay đổi này.

Dưới đây là một số lưu ý cho tân sinh viên khi chuẩn bị tâm lý đi học đại học:

- Tự tin và lạc quan: Tân sinh viên cần tự tin vào bản thân và lạc quan về tương lai. Đây là những yếu tố quan trọng giúp tân sinh viên vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống đại học.

- Tự lập và chủ động: Tại đại học, tân sinh viên sẽ có nhiều quyền tự chủ hơn so với thời gian học THPT. Vì vậy, tân sinh viên cần tự lập và chủ động hơn trong học tập, sinh hoạt và các hoạt động khác.

- Tìm hiểu về trường và ngành học: Trước khi nhập học, tân sinh viên nên tìm hiểu về trường và ngành học mà mình theo học. Điều này sẽ giúp tân sinh viên có cái nhìn tổng quan về trường, ngành học và chuẩn bị tâm lý tốt hơn cho năm học mới.

- Sẵn sàng cho những thay đổi: Cuộc sống đại học sẽ có nhiều thay đổi về môi trường học tập, sinh hoạt, bạn bè,... Tân sinh viên cần sẵn sàng cho những thay đổi này để có thể thích nghi nhanh chóng.

Một trong những điều thú vị nhất của cuộc sống đại học là có cơ hội gặp gỡ và kết bạn với nhiều người bạn mới. Tân sinh viên nên chủ động giao lưu với bạn bè mới để tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp.

- Có kế hoạch học tập và sinh hoạt hợp lý: Tại đại học, khối lượng kiến thức và hoạt động ngoại khóa sẽ nhiều hơn so với thời gian học THPT. Vì vậy, tân sinh viên cần có kế hoạch học tập và sinh hoạt hợp lý để có thể cân bằng giữa việc học và các hoạt động khác.

- Tìm kiếm sự hỗ trợ: Nếu gặp khó khăn trong học tập, sinh hoạt hoặc các vấn đề khác, tân sinh viên đừng ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè, thầy cô hoặc các chuyên gia tư vấn

(có 3 đánh giá)
Trần Thanh Rin
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.339