Khái quát về công ty đấu giá hợp danh và thủ tục đăng ký hoạt động

(có 1 đánh giá)

Đấu giá tài sản là hình thức cạnh tranh công khai để giành quyền mua được tài sản, thông thường sẽ có từ hai người trở lên tham gia đấu giá theo nguyên tắc, trình tự và thủ tục được quy định tại Luật Đấu giá tài sản 2016.

1.Khái quát về công ty đấu giá hợp danh

Theo khoản 1 Điều 23 Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định:

"Doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập, tổ chức và hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.".

Như vậy có thể hiểu công ty đấu giá hợp danh là một loại hình doanh nghiệp được thành lập theo hình thức công ty hợp danh nhằm mục đích thực hiện các hoạt động đấu giá tài sản để thu lợi nhuận từ dịch vụ tổ chức đấu giá.

Khái quát về công ty đấu giá hợp danh và thủ tục đăng ký hoạt động

Khái quát về công ty đấu giá hợp danh và thủ tục đăng ký hoạt động (Hình từ Internet)

2.Điều kiện thành lập công ty đấu giá hợp danh

Công ty đấu giá hợp danh được thành lập khi đáp ứng đủ các điều kiện thành lập công ty hợp danh tại Điều 177 Luật Doanh nghiệp 2020 và điều kiện đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản tại Điều 23 Luật Đấu giá tài sản 2016. Cụ thể:

(1)Điều kiện thành lập công ty hợp danh:

-Phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (sau đây gọi là thành viên hợp danh). Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn;

-Thành viên hợp danh phải là cá nhân, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty;

-Thành viên góp vốn là tổ chức, cá nhân và chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã cam kết góp vào công ty.

(2)Điều kiện đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản:

-Công ty đấu giá hợp danh có ít nhất một thành viên hợp danh là đấu giá viên, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của công ty đấu giá hợp danh là đấu giá viên;

-Có trụ sở, cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho hoạt động đấu giá tài sản.

* Lưu ý thêm: Tên của công ty do các thành viên thỏa thuận nhưng bắt buộc phải có cum từ “công ty đấu giá hợp danh”.

3. Thủ tục đăng ký hoạt động công ty đấu giá hợp danh

Căn cứ Điều 25 Luật Đấu giá tài sản 2015, thủ tục đăng ký hoạt động công ty đấu giá hợp danh bao gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký hoạt động;

- Điều lệ của doanh nghiệp đối với công ty đấu giá hợp danh;

- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu Chứng chỉ hành nghề đấu giá của chủ doanh nghiệp đấu giá tư nhân, Chứng chỉ hành nghề đấu giá của thành viên hợp danh, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của công ty đấu giá hợp danh;

- Giấy tờ chứng minh về trụ sở của doanh nghiệp đấu giá tài sản, cam kết bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho hoạt động đấu giá tài sản.

Bước 2: Nộp hồ sơ
- Doanh nghiệp gửi một bộ hồ sơ đề nghị đăng ký hoạt động đấu giá tài sản đến Sở Tư pháp nơi doanh nghiệp đặt trụ sở và nộp phí theo quy định của pháp luật.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

-Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho doanh nghiệp đấu giá tài sản;

-Trường hợp từ chối thì phải thông báo lý do bằng văn bản.

-Doanh nghiệp bị từ chối cấp Giấy đăng ký hoạt động có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.

(có 1 đánh giá)
Trần Đăng Khoa
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.047