Hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh đấu giá tài sản gồm những gì?

(có 2 đánh giá)

Cho hỏi: Trường hợp công ty tôi có nhu cầu bổ sung ngành nghề kinh doanh về đấu giá tài sản thì cần chuẩn bị hồ sơ gì? Thực hiện ra sao? Điều kiện kinh doanh ngành nghề này được quy định ra sao? câu hỏi của anh T (Hà Nội).

Hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh đấu giá tài sản gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh đấu giá tài sản được quy định tại khoản 1 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:

Thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh

1. Trường hợp thay đổi ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bao gồm các giấy tờ sau đây:

a) Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;

b) Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh.

2. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và điều kiện tiếp cận thị trường đối với các ngành, nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư, cập nhật thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Theo đó, để đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh đấu giá tài sản doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

(1) Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (bổ sung ngành nghề kinh doanh đấu giá tài sản) do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;

- Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của:

+ Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh;

+ Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;

- Hoặc Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh.

Hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh đấu giá tài sản gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh đấu giá tài sản gồm những gì? (Hình từ Internet)

Trình tự, thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh đấu giá tài sản gồm mấy bước?

Cũng tại Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh đấu giá tài sản được thực hiện theo như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp gửi Thông báo bổ sung ngành nghề kinh doanh đấu giá tài sản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

- Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ.

- Trong trường hợp hồ sơ đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiếp thành thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.

- Trong trường hợp chưa đủ giấy tờ, cán bộ giải thích lý do trả hồ sơ và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung giấy tờ theo quy định.

Bước 3: Trả kết quả

- Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp nhận kết quả là Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

- Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Điều kiện kinh doanh ngành nghề đấu giá tài sản được quy định ra sao?

Doanh nghiệp đấu giá tài sản được quy định tại Điều 23 Luật Đấu giá tài sản 2016 như sau:

Doanh nghiệp đấu giá tài sản

1. Doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập, tổ chức và hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Tên của doanh nghiệp đấu giá tư nhân do chủ doanh nghiệp lựa chọn, tên của công ty đấu giá hợp danh do các thành viên thỏa thuận lựa chọn và theo quy định của Luật doanh nghiệp nhưng phải bao gồm cụm từ “doanh nghiệp đấu giá tư nhân” hoặc “công ty đấu giá hợp danh”.

3. Điều kiện đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản:

a) Doanh nghiệp đấu giá tư nhân có chủ doanh nghiệp là đấu giá viên, đồng thời là Giám đốc doanh nghiệp; Công ty đấu giá hợp danh có ít nhất một thành viên hợp danh là đấu giá viên, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của công ty đấu giá hợp danh là đấu giá viên;

b) Có trụ sở, cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho hoạt động đấu giá tài sản.

4. Những nội dung liên quan đến thành lập, tổ chức, hoạt động và chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản không quy định tại Luật này thì thực hiện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

Như vậy, với ngành nghề kinh doanh đấu giá tài sản, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Doanh nghiệp đấu giá tư nhân có chủ doanh nghiệp là đấu giá viên, đồng thời là Giám đốc doanh nghiệp; Công ty đấu giá hợp danh có ít nhất một thành viên hợp danh là đấu giá viên, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của công ty đấu giá hợp danh là đấu giá viên;

- Có trụ sở, cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho hoạt động đấu giá tài sản.

(có 2 đánh giá)
Phạm Thị Xuân Hương
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.195 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên kinh doanh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên kinh doanh
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên kinh doanh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên kinh doanh