Văn phòng luật sư có được thay đổi tên không?
Văn phòng luật sư có được thay đổi tên không? Nếu được thì thủ tục thay đổi tên thực hiện như thế nào? Cần lưu ý điều gì khi thay đổi tên?
![](/Content/images/icon/muc-luc.png)
Văn phòng luật sư có được thay đổi tên không?
Tại Khoản 1 Điều 36 Luật Luật sư 2006 quy định về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư như sau:
- Khi có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng giao dịch, lĩnh vực hành nghề, danh sách luật sư thành viên, người đại diện theo pháp luật của tổ chức hành nghề luật sư, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, tổ chức hành nghề luật sư phải đăng ký với Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động. Trường hợp có thay đổi nội dung Giấy đăng ký hoạt động, tổ chức hành nghề luật sư được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động.
- Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày thay đổi hoặc kể từ ngày nhận được Giấy đăng ký hoạt động cấp lại, tổ chức hành nghề luật sư phải thông báo bằng văn bản cho Đoàn luật sư về việc thay đổi.
Như vậy, văn phòng luật sư được phép thay đổi tên.
Khi thay đổi tên, văn phòng luật sư phải làm thủ tục đăng ký với Sở Tư pháp nơi Văn phòng luật sư đăng ký hoạt động. Sau khi được cấp Giấy đăng ký hoạt động với tên mới, văn phòng luật sư cần gửi thông báo bằng văn bản cho Đoàn luật sư về việc thay đổi.
Văn phòng luật sư có được thay đổi tên không? (Hình từ Internet)
Tên của văn phòng luật sư cần lưu ý điều gì?
Theo khoản 2 Điều 33 Luật Luật sư 2006 thì tên của văn phòng luật sư do luật sư lựa chọn và theo quy định của Luật doanh nghiệp nhưng phải bao gồm cụm từ “văn phòng luật sư” và không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề luật sư khác đã được đăng ký hoạt động, không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Ngoài ra, theo Điều 38 Luật doanh nghiệp 2020 thì văn phòng luật sư cũng không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.
Trường hợp được xem là tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn được hướng dẫn bởi Điều 41 Luật doanh nghiệp 2020.
Văn phòng luật sư có phải mua bảo hiểm trách nhiệm hành nghề luật sư không?
Theo khoản 6 Điều 40 Luật Luật sư 2006 (được sửa đổi bởi khoản 17 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012) quy định về nghĩa vụ của tổ chức hành nghề luật sư như sau:
- Hoạt động theo đúng lĩnh vực hành nghề ghi trong Giấy đăng ký hoạt động.
-Thực hiện đúng những nội dung đã giao kết với khách hàng.
- Cử luật sư của tổ chức mình tham gia tố tụng theo phân công của Đoàn luật sư.
- Tạo điều kiện cho luật sư của tổ chức mình thực hiện trợ giúp pháp lý và tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng cho luật sư.
- Bồi thường thiệt hại do lỗi mà luật sư của tổ chức mình gây ra cho khách hàng.
- Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho luật sư của tổ chức mình theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
- Chấp hành quy định của Luật này và pháp luật về lao động, thuế, tài chính, thống kê.
- Chấp hành các yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc báo cáo, kiểm tra, thanh tra.
- Nhận người tập sự hành nghề luật sư và cử luật sư có đủ điều kiện hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người tập sự được tập sự, giám sát quá trình tập sự của người tập sự hành nghề luật sư.
- Thực hiện việc quản lý và bảo đảm cho luật sư của tổ chức mình tuân thủ pháp luật, tuân theo Điều lệ của Liên đoàn luật sư Việt Nam và Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam.
- Thực hiện nghĩa vụ báo cáo về tổ chức và hoạt động của tổ chức mình theo quy định của pháp luật.
- Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật có liên quan.
Như vậy, văn phòng luật sư có trách nhiệm mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho luật sư của tổ chức mình theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Nếu văn phòng luật sư không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho luật sư của tổ chức mình sẽ bị xử phạt hành chính theo Điểm i Khoản 1 Điều 7 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, cụ thể sẽ bị phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Hi vọng thông tin trên hữu ích đối với bạn!
Tags:
Văn phòng luật sư Thay đổi tên Hành nghề luật sư Tên của văn phòng luật sư Bảo hiểm trách nhiệm hành nghề luật sư-
Thủ tục chuyển đổi từ văn phòng luật sư thành công ty luật?
Cập nhật 2 tháng trước -
Có bằng cử nhân luật được thành lập văn phòng luật sư không?
Cập nhật 4 tháng trước -
Văn phòng luật sư do một luật sư thành lập được tổ chức và hoạt động theo loại hình nào?
Cập nhật 6 tháng trước -
Điều kiện thành lập văn phòng luật sư, công ty luật là gì?
Cập nhật 6 tháng trước -
Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hoạt động của văn phòng luật sư mới nhất hiện nay?
Cập nhật 7 tháng trước -
Phân biệt Văn phòng luật sư và Công ty luật
Cập nhật 1 năm trước
-
Chính thức tăng lương cơ sở từ 1/7/2024 lên 2,34 triệu đồng?
Cập nhật 4 ngày trước -
Bộ LĐ-TB&XH tuyển dụng công chức năm 2024 với 41 chỉ tiêu
Cập nhật 4 ngày trước -
Mẫu phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân áp dụng đối với cá nhân mới nhất 2024?
Cập nhật 6 ngày trước -
Mẫu phụ lục hợp đồng lao động 2024 và một số lưu ý?
Cập nhật 4 ngày trước -
04 tiêu chí bình chọn, vinh danh danh hiệu Luật sư tiêu biểu 2024?
Cập nhật 5 ngày trước -
Mẫu đơn đề nghị thành lập văn phòng công chứng mới nhất 2024?
Cập nhật 6 ngày trước -
Công ty luật nước ngoài là gì? Giám đốc công ty luật nước ngoài là ai?
Cập nhật 6 ngày trước
-
Thẩm định giá là gì? Tiêu chuẩn thẩm định viên về giá? Tổ chức nghề nghiệp về thẩm định giá được quy định như thế nào?
Cập nhật 1 giờ trước -
Mẫu Giấy đề nghị cấp thẻ đấu giá viên mới nhất 2024 là mẫu nào?
Cập nhật 1 ngày trước -
Các hình thức kỷ luật đối với luật sư năm 2024
Cập nhật 1 ngày trước -
Quy trình bổ nhiệm Thừa phát lại hiện nay
Cập nhật 1 ngày trước -
Khi nào luật sư được chuyển giao vụ việc đã nhận cho luật sư khác làm thay?
Cập nhật 2 ngày trước