55 Công việc có thể gây vô sinh và ảnh hưởng đến khả năng nuôi con của lao động nữ

Bộ Lao động, thương binh và xã hội đã xây dựng danh mục 55 nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con của lao động nữ

Danh mục này gồm 55 ngành nghề được ban hành kèm theo Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về nội dung của hợp đồng lao động. Hội đồng thương lượng tập thể và nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản, nuôi con.

Danh sách các công việc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nuôi con của lao động nữ đơn cử như là: Làm việc tại các lò kim loại luyện kim (trực tiếp nấu chảy, rót, cán, luyện, quặng, hàn kim loại); Khoan thăm dò mìn bắt mìn/ giếng dầu và khí/ đào giếng; Lắp đặt, làm ca thường xuyên ở giàn khoan trên biển; Bảo dưỡng sửa chữa dây điện, cao thế/ cột cao, angten; Mò vớt gỗ chìm/ làm việc trong thùng chìm; Đào cây, chặt hạ câu vận xuất, bốc xếp; Lái máy thi công công suất > 36 mã lực/ lái xe lửa; Các công việc đóng vỏ tàu, mang vác vật gia công nặng 30kg trở lên/ công việc mang vác > 50kg; Các công việc tàu trên biển/ gác tàu trông tàu trong âu; Vận hành nồi hơi/ tàu hút bùn, lái cẩu nổi; Sử dụng máy cầm tay công suất cao; Nạo vét cống ngầm; Khai thác tổ yến; Đổ bê tông dưới nước; Thợ lặn;…

Các công việc liên quan đến sử dụng, sản xuất, lưu trữ chất phóng xạ; Vận hành lò phản ứng hạt nhân; Đóng gói, vận chuyển, thăm dò, khai thác quặng phóng xạ;…

Các công việc biểu diễn nghệ thuật như Xiếc (mạo hiểm, uốn dẻo, xiếc thú, đế trụ); Múa rối nước; Múa ba lê (ballet).

Và một số công việc khác được liệt kê trong danh mục

Nhìn chung các công việc ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con đều là các công việc hoạt động mạnh, có tính chất nguy hiểm ở một số ngành nghề nhất định.

Với danh mục nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH cũng quy định rõ trách nhiệm của NSDLĐ là:

Thực hiện công bố công khai để người lao động biết về những nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con đang có tại nơi làm việc.

Cung cấp đầy đủ thông tin về tác hại cũng như các biện pháp phòng, chống các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại của các nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con để người lao động lựa chọn, quyết định làm việc.

Thực hiện khám sức khỏe trước khi bố trí làm việc, khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp và bảo đảm điều kiện an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật, khi sử dụng người lao động làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.321