Có một điều rằng: Sự nghiệp không nhất thiết phải đi theo đường thẳng

Bạn cứ nghĩ thế này: Cuộc sống, tình yêu, hay sự nghiệp nhiều lúc cũng giống như một trận kẹt xe mệt mỏi vào mỗi chiều cao điểm ở Sài Gòn nhưng mà rồi đâu đó cũng thông thoáng và bạn cũng sẽ tìm được đường về.

Cậu bạn tôi quen vừa thôi việc ở công ty cũ, không phải vì không giỏi không phải vì sếp bắt nghỉ mà chỉ đơn giản là không thích nữa. Bạn bảo mỗi buổi sáng thức dậy đều suy nghĩ: “Có nên nghỉ việc, có nên ở nhà.” Cứ như vậy hoài mặc dù môi trường làm không “toxic” lắm nhưng chính bạn là người khiến mình tiêu cực nên thế thôi bạn quyết định nghỉ việc vậy.

Cơ mà có phải con người là sinh vật rất mâu thuẫn hay không? Thoải mái chưa được bao lâu bạn lại gọi cho tôi than ngắn thở dài vì lý do: Chết rồi, tao phải đi tìm việc; Bây giờ nên làm gì; Tao không biết định hướng ra sao, kỹ năng kinh nghiệm lại không nhiều. Tao stress sắp chết rồi nè.

Nghĩ cũng ngộ nghĩnh nói trắng ra thì  bạn tôi đang xê dịch tâm lý của cậu ấy từ vùng mệt mỏi này sang vùng mệt mỏi khác mà không có một sự chuẩn bị rủi ro nào nhưng khoan hãy tiêu cực vì sự nghiệp chắc chắc có lúc này lúc khác và nó không nhất thiết phải đi theo một đường thẳng.

Rõ ràng sẽ có thời gian bạn cảm thấy bế tắc, chùng chình với những gì mình đã chọn, mình đang làm và không có một công thức hay lý thuyết lời khuyên nào có thể cho bạn một đường đi đúng. Cả bài viết này cũng vậy, mọi sự chỉ dẫn chỉ là sự sáo rỗng. Tôi chỉ muốn nói rằng: Sự nghiệp được chia rằng 03 loại: Sự nghiệp khởi đầu, Sự nghiệp tạm thời, Sự nghiệp ổn định. Và không ai bảo ai từ từ người ta sẽ đều trải qua 03 hình thái trên.

Cậu bạn của tôi chắc vẫn đang lưng chừng ở giữa. Không biết dạng sự nghiệp tạm thời của bạn sẽ kéo dài bao lâu trải qua mấy đời công ty nữa nhưng tôi dám cá rằng đến thời điểm bạn ấy sẽ tự biết bật chế độ trong đầu: “À đã đến lúc gắn bó một chỗ rồi.”

Thầy giáo tôi đã từng nói cuộc đời là đồ thị hình sin có lên xuống, có thăng trầm, có thất bại có thăng hoa nên hãy tuân thủ quy luật của nó đừng vội vàng tự dồn mình vào đường cùng khi mà tố chất của bạn đủ để bắt đầu những việc làm mới tốt hơn việc cũ rất nhiều.

Mỗi người sẽ tự lập cho mình một mô hình sự nghiệp cá nhân riêng và chắc chắn không phải lúc nào họ cũng hài lòng với những gì họ đã chọn. Ở đây mình không dùng từ thành công vì khái niệm thành công nó xa vời và mỗi người sẽ có những chuẩn mực đánh giá riêng để đạt đến thành công.

Chỉ muốn nhắn nhủ rằng dù là đang ổn định, hay nhảy việc, hay khó khăn khi lựa chọn nghề mới thì đúng là sự nghiệp không nhất thiết phải đi theo một đường thẳng và bạn có quyền cho phép mình “rơi vực” để chuẩn bị tốt hơn trong hành trình mới.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.461