Cử nhân luật có thể trở thành Quản tài viên không? Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề Quản tài viên?
Quản tài viên là gì? Cử nhân luật có thể trở thành Quản tài viên không? Điều kiện để cử nhân luật trở thành Quản tài viên là gì? Hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề Quản tài viên gồm những gì? Những trường hợp nào không được cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên?
Quản tài viên là gì? Cử nhân luật có thể trở thành Quản tài viên không?
Theo Khoản 7 Điều 4 Luật phá sản 2014 thì quản tài viên là cá nhân hành nghề quản lý, thanh lý tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán trong quá trình giải quyết phá sản.
Để trở thành quản tài viên thì cá nhân phải đáp ứng điều kiện theo Điều 12 Luật phá sản 2014, cụ thể:
Phải là một trong những đối tượng:
- Luật sư;
- Kiểm toán viên;
- Người có trình độ cử nhân luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng và có kinh nghiệm 05 năm trở lên về lĩnh vực được đào tạo.
và phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
- Có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, khách quan;
- Có chứng chỉ hành nghề Quản tài viên.
Như vậy, để cử nhân luật trở thành Quản tài viên thì cử nhân luật cần có kinh nghiệm 5 năm trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, khách quan và phải có chứng chỉ hành nghề Quản tài viên.
Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề Quản tài viên cho cử nhân luật?
Căn cứ Điều 4 Nghị định 22/2015/NĐ-CP thì hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên cần chuẩn bị bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên theo mẫu TP-QTV-01 ban hành kèm theo Nghị định 22/2015/NĐ-CP;
- Bản chụp bằng cử nhân luật;
- Giấy tờ chứng minh có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực được đào tạo có xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi người có trình độ cử nhân luật làm việc;
- 2 ảnh màu cỡ 3cm x 4cm.
Trong trường hợp cần thiết, Bộ Tư pháp có thể yêu cầu người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên nộp Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 2: Nộp hồ sơ cho Bộ Tư pháp
Người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên gửi 01 bộ hồ sơ theo đường bưu điện hoặc trực tiếp đến Bộ Tư pháp và nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.
Trường hợp người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Tư pháp thì xuất trình bản chính bằng cử nhân luật để đối chiếu.
Trường hợp người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến Bộ Tư pháp khi có yêu cầu thì xuất trình bản chính bằng cử nhân luật để đối chiếu.
Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tư pháp có trách nhiệm cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên cho người đề nghị theo mẫu TP-QTV-08 ban hành kèm theo Nghị định 22/2015/NĐ-CP; trong trường hợp từ chối phải thông báo lý do bằng văn bản.
Người bị từ chối cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.
Những trường hợp nào không được cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên?
Căn cứ khoản 4 Điều 4 Nghị định 22/2015/NĐ-CP thì cá nhân thuộc trong những trường hợp sau sẽ không được cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên:
- Không đủ điều kiện hành nghề Quản tài viên theo quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 2 Điều 12 Luật Phá sản 2014.
- Các trường hợp cá nhân không được hành nghề quản lý, thanh lý tài sản theo quy định tại Điều 14 của Luật Phá sản 2014, cụ thể:
- Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân.
- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; người đã bị kết án nhưng chưa được xóa án tích; người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Người mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.
-
Cập nhật các bí quyết viết email xin tài trợ mới nhất
Cập nhật 5 ngày trước -
Sơ yếu lý lịch là gì? Những lỗi thường hay gặp khi viết sơ yếu lý lịch?
Cập nhật 3 ngày trước -
Điểm mới của bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 15 tháng 02 năm 2024
Cập nhật 5 ngày trước -
Năm 2024: Tòa án nhân dân TPHCM tuyển dụng 38 công chức?
Cập nhật 19 giờ trước -
Thư ký nghiệp vụ Thừa phát lại phải đáp ứng những yêu cầu gì? Thư ký nghiệp vụ Thừa phát lại có thể thực hiện tống đạt hay không?
Cập nhật 4 ngày trước -
Hội Luật gia Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hội Luật gia Việt Nam có nhiệm vụ tư vấn pháp luật và hòa giải ở cơ sở không?
Cập nhật 4 ngày trước -
Tải về mẫu thông báo kêu gọi quyên góp tự nguyện để khắc phục hậu quả do mưa bão
Cập nhật 2 ngày trước
-
Năm 2024: Tòa án nhân dân TPHCM tuyển dụng 38 công chức?
Cập nhật 19 giờ trước -
Học phí khoa Luật - Đại học Quốc Gia Hà Nội năm 2024 là bao nhiêu?
Cập nhật 19 giờ trước -
Tải về mẫu thông báo kêu gọi quyên góp tự nguyện để khắc phục hậu quả do mưa bão
Cập nhật 2 ngày trước -
Tiêu chí để tuyển dụng nhân viên pháp chế? Tầm quan trọng của nhân viên pháp chế trong doanh nghiệp?
Cập nhật 2 ngày trước -
Quy trình tuyển dụng nhân viên hành chính nhân sự? Kỹ năng cần có để được tuyển dụng?
Cập nhật 2 ngày trước -
Sơ yếu lý lịch là gì? Những lỗi thường hay gặp khi viết sơ yếu lý lịch?
Cập nhật 3 ngày trước