Làm việc online tại nhà, F0 không được hưởng BHXH

(có 3 đánh giá)

Hiện nay người mắc Covid trong cộng đồng rất nhiều. Triệu chứng là khác nhau, nặng nhẹ có đủ. Có nhiều F0 nhưng sức khỏe vẫn ổn định và làm việc tại nhà bình thường. Vậy trường hợp F0 làm việc tại nhà có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) không?

>> Để F0, F1 đi làm cần điều kiện gì?

>> Công đoàn dừng hỗ trợ F0, vậy NLĐ mắc COVID-19  nhận được quyền lợi gì?

F0 vẫn làm việc online không được thanh toán chế độ ốm đau

Khi bị nhiễm COVID-19, người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được xem xét giải quyết hưởng chế độ ốm đau. Theo Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội được hưởng chế độ ốm đau nếu đáp ứng đồng thời 03 điều kiện sau:

1 - Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động mà phải nghỉ việc.

2 - Có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

3 - Không thuộc trường hợp ốm đau, tai nạn do tự huỷ hoại sức khoẻ, do say rượu hoặc sử dụng ma túy, tiền chất ma túy.

Theo quy định trên, người lao động phải nghỉ làm vì lý do bị ốm đau thì mới được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Vì vậy, nếu F0 vẫn đủ sức khỏe để làm việc online và nhận đủ lương từ phía doanh nghiệp thì sẽ không được quỹ bảo hiểm xã hội thanh toán tiền ốm đau.

Khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội đã nêu rõ, bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động,.

(có 3 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.588