Người bán khi hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử có những trách nhiệm gì theo quy định?

(có 1 đánh giá)

Cho tôi hỏi: Sàn giao dịch thương mại điện tử được hoạt động dưới những hình thức nào và người bán khi hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử có những trách nhiệm gì theo quy định? câu hỏi của anh Quang (Hà Nội).

Sàn giao dịch thương mại điện tử là gì?

Căn cứ khoản 9 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP giải thích về sàn giao dịch thương mại điện tử như sau:

Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

...

9. Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

...

Chiếu theo quy định này thì sàn giao dịch thương mại điện tử được hiểu là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

Người bán khi hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử có những trách nhiệm gì theo quy định?

Người bán khi hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử có những trách nhiệm gì theo quy định? (Hình từ Internet)

Sàn giao dịch thương mại điện tử được hoạt động dưới những hình thức nào?

Tại Điều 35 Nghị định 52/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP quy định về việc cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử như sau:

Cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử

1. Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử là thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử để các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

2. Các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử:

a) Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

b) Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng;

c) Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;

d) Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động quy định tại điểm a, b, c khoản này và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.

Theo đó, sàn giao dịch thương mại điện tử được hoạt động dưới những hình thức sau:

(1) Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

(2) Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng;

(3) Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;

(4) Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động quy định tại các mục (1), (2), (3) và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.

Người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử có những trách nhiệm gì theo quy định?

Tại Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử

1. Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin quy định tại Điều 29 Nghị định này cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

2. Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định từ Điều 30 đến Điều 34 Nghị định này khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

3. Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

4. Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định này khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

5. Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.

6. Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

7. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Đối chiếu với quy định này thì khi hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử người bán có các trách nhiệm sau:

(1) Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin tại Điều 29 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP), cụ thể gồm:

- Tên và địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc tên và địa chỉ thường trú của cá nhân.

- Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức, hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân.

- Số điện thoại hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác để tiếp nhận phản ánh về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

(2) Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ như:

- Thông tin về hàng hóa, dịch vụ (quy định tại Điều 30 Nghị định 52/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP).

- Thông tin về giá cả (quy định tại Điều 31 Nghị định 52/2013/NĐ-CP).

- Thông tin về điều kiện giao dịch chung (quy định tại Điều 32 Nghị định 52/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP).

- Thông tin về vận chuyển và giao nhận (quy định tại Điều 33 Nghị định 52/2013/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 14 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP).

- Thông tin về các phương thức thanh toán (quy định tại Điều 34 Nghị định 52/2013/NĐ-CP).

(3) Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

(4) Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định 52/2013/NĐ-CP khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

(5) Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.

(6) Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

(7) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Sàn giao dịch thương mại điện tử được nêu trong bài viết không bao gồm các website giao dịch chứng khoán trực tuyến.

 

(có 1 đánh giá)
Phạm Thị Xuân Hương
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.187