Trên logo thương hiệu, nhãn hiệu ký hiệu R®, TM™, C© có ý nghĩa như thế nào?

Trên logo thương hiệu, nhãn hiệu ký hiệu R®, TM™, C© có ý nghĩa như thế nào? Xử phạt hành chính hành vi xâm phạm bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với ký hiệu R®, ký hiệu TM™, ký hiệu C©? Câu hỏi đến từ anh Long ở Bình Phước.

Trên logo thương hiệu, nhãn hiệu ký hiệu R®, TM™, C© có ý nghĩa như thế nào?

Ký hiệu R (®) – Registered

Ký hiệu R ® có nghĩa là đã đăng ký, đã được bảo hộ. Ký hiệu ® được sử dụng để thể hiện rằng một nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, logo thương hiệu, nhãn hiệu này, cho biết doanh nghiệp đã đăng kí bảo hộ và sở hữu nó một cách hợp pháp, được cơ quan nhà nước công nhận bảo hộ.

Do đó, trong các trường hợp, nhãn hiệu đã được đăng ký thì sử dụng ký hiệu này để thông tin cho người tiêu dùng biết là nhãn hiệu đó đã được pháp luật bảo hộ. Nếu chưa được bảo hộ thì không được dùng ký hiệu này.

Để được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thì nhãn hiệu này phải đáp ứng các điều kiện ở Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, được sửa đổi bởi điểm a khoản 21 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 quy định như sau:

Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

1. Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa;

2. Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.”

Ký hiệu TM (™) – Trademark

Ký hiệu TM ™ có nghĩa là nhãn hiệu.

Đối với những sản phẩm chưa đăng ký quyền bảo hộ nhưng chủ sở hữu muốn dùng biểu tượng ™ để khẳng định quyền của mình với nhãn hiệu đó và cảnh báo với những đối tượng muốn sự dụng nhãn hiệu của mình một cách bừa bãi không xin phép thì sẽ gắn chữ ™.

Đây là ký hiệu dùng để phân biệt sản phẩm dịch vụ của công ty mình với những công ty khác.

Tuy nhiên, ký hiệu này không có giá trị về mặt pháp luật vì nó không có nghĩa nhãn hiệu đã được bảo hộ mà nó chỉ nhấn mạnh quyền sở hữu của doanh nghiệp, và chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ tự mình bảo hộ nhãn hiệu này.

Ký hiệu C (©) – Copyrighted

Ký hiệu C (©) là ký hiệu được sử dụng để tuyên bố quyền sở hữu đối với một tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học,... nghĩa là bản quyền đã được đăng ký bảo hộ quyền tác giả. Ký hiệu này được đặt trong vòng tròn tròn và được đặt ở góc phải phía dưới của logo.

Ký hiệu C (©) có ý nghĩa là tác phẩm đó đã được đăng ký bảo hộ quyền tác giả tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ký hiệu này giúp bảo vệ quyền của tác giả đối với tác phẩm của mình, bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản.

Tất cả các quyền lợi hợp pháp của tác phẩm in ký hiệu © đã được các cơ quản quản lý bảo hộ theo quy định tại Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009, điểm a khoản 82 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 quy định như sau:

Các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả

1. Tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được bảo hộ bao gồm:

a) Tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng chữ viết hoặc ký tự khác;

b) Bài giảng, bài phát biểu và bài nói khác;

c) Tác phẩm báo chí;

d) Tác phẩm âm nhạc;

đ) Tác phẩm sân khấu;

e) Tác phẩm điện ảnh và tác phẩm được tạo ra theo phương pháp tương tự (sau đây gọi chung là tác phẩm điện ảnh);

g) Tác phẩm mỹ thuật, mỹ thuật ứng dụng;

h) Tác phẩm nhiếp ảnh;

i) Tác phẩm kiến trúc;

...”

Như vậy, ký hiệu C (©) là một tập hợp tất cả các quyền lợi cho việc sử dụng và quyền sở hữu đối với một sản phẩm, dịch vụ hay một ý tưởng logo thương hiệu, nhãn hiệu.

Đồng thời, nghiêm cấm tổ chức, cá nhân sử dụng một sản phẩm, dịch vụ. Hay một ý tưởng nào đó nếu chưa được sự đồng ý của người sở hữu. Tất cả các quyền lợi hợp pháp này sẽ đươc Cơ quan quản lý bảo hộ.

Trên logo thương hiệu, nhãn hiệu ký hiệu R®, TM™, C© có ý nghĩa như thế nào?

Trên logo thương hiệu, nhãn hiệu ký hiệu R®, TM™, C© có ý nghĩa như thế nào? (Hình từ Internet)

Xử phạt hành chính hành vi xâm phạm bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với ký hiệu R®, ký hiệu TM™, ký hiệu C©?

Mặc dù Pháp luật VN không quy định các ký hiệu R ®, ký hiệu TM (™) và ký hiệu C © được sử dụng thế nào. Nhưng nếu sử dụng sai sẽ bị phạt theo quy định.

Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 99/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 126/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về chỉ dẫn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Chỉ dẫn sai về đối tượng, yếu tố được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, chủ thể quyền sở hữu công nghiệp, tác giả sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí;

b) Chỉ dẫn sai về tình trạng pháp lý, phạm vi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp;

c) Chỉ dẫn sai hoặc không ghi chỉ dẫn về hàng hóa được sản xuất theo hợp đồng sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp.”

Đồng thời, đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân theo Điều 2 Nghị định 99/2013/NĐ-CP.

Như vậy, các hành vi chỉ dẫn sai về tình trạng pháp lý, phạm vi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với ký hiệu R®, ký hiệu TM™, ký hiệu C© sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính:

- Cá nhân: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng;

- Tổ chức: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Hành vi xâm phạm bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với ký hiệu R®, ký hiệu TM™, ký hiệu C© ngoài phạt tiền còn áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung không?

Theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 99/2013/NĐ-CP quy định cụ thể:

Vi phạm quy định về chỉ dẫn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp

...

2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, phương tiện kinh doanh đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Buộc cải chính công khai đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 1 Điều này;

c) Buộc sửa đổi, bổ sung chỉ dẫn đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều này.”

Như vậy, hành vi xâm phạm bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với ký hiệu R®, ký hiệu TM™, ký hiệu C© ngoài phạt tiền còn buộc cải chính công khai đối với hành vi chỉ dẫn sai về tình trạng pháp lý, phạm vi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.

Nguyễn Anh Hương Thảo
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.195