Công ty bắt buộc phải tăng lương cho người lao động trong trường hợp nào?

(có 2 đánh giá)

Công ty bắt buộc phải tăng lương cho người lao động trong trường hợp nào? Mẫu Giấy đề nghị tăng lương mới nhất hiện nay là mẫu nào? Cần lưu ý khi viết đề nghị tăng lương? Câu hỏi của chị C (Huế).

Công ty bắt buộc phải tăng lương cho người lao động trong trường hợp nào?

Công ty bắt buộc phải tăng lương cho người lao động trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Việc trả lương cho người lao động phải đảm bảo những nguyên tắc gì?

Việc trả lương cho người lao động phải đảm bảo những nguyên tắc được nêu tại Điều 94 Bộ luật Lao động 2019, cụ thể như sau:

Nguyên tắc trả lương

1. Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.

2. Người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

Theo đó, việc trả lương cho người lao động cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.

- Người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

Căn cứ nào dùng để xác định mức lương dùng để trả cho người lao động?

Căn cứ dùng để xác định mức lương dùng để trả cho người lao động được quy định tại Điều 95 Bộ luật Lao động 2019, cụ thể như sau:

Trả lương

1. Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc.

2. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động bằng tiền Đồng Việt Nam, trường hợp người lao động là người nước ngoài tại Việt Nam thì có thể bằng ngoại tệ.

3. Mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).

Theo quy định này thì người sử dụng lao động sẽ trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc.

Công ty bắt buộc phải tăng lương cho người lao động trong trường hợp nào?

Theo Bộ luật Lao động 2019 thì công ty bắt buộc phải tăng lương cho người lao động trong các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Người lao động ký hợp đồng lao động sau khi hết thử việc

Cụ thể tại Điều 26 Bộ luật Lao động 2019 có đề cập đến lương thử việc như sau:

Tiền lương thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Theo quy định này, tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Trên thực tế cũng có thể thấy, mức lương thử việc bao giờ cũng sẽ thấp hơn mức lương chính thức. Điều này đồng nghĩa với việc khi người lao động đạt yêu cầu và trở thành nhân viên chính thức thì công ty bắt buộc phải nâng lương cho người lao động bằng với mức lương chính thức của vị trí đó.

Trường hợp 02: Khi mức lương tối thiểu vùng tăng

Theo đó, tại Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương như sau:

Tiền lương

1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Quy định này có đề cập mức lương của người lao động theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Trong đó, mức lương tối thiểu vùng sẽ do Chính phủ công bố, dựa trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia. Mức lương này thường sẽ được tăng dần theo từng năm.

Do đó, nếu mức lương tối thiểu vùng tăng, những người lao động đang nhận lương tối thiểu cũng sẽ được tăng lương. Hay nói cách khác, công ty buộc phải tăng lương cho người lao động trong trường hợp này.

Trường hợp 03: Công ty và người lao động có thỏa thuận về việc tăng lương

Tại khoản 1 Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 có giải thích tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Như vậy, có thể hiểu, công ty và người lao động được quyền thỏa thuận về việc trả lương cũng như việc tăng lương được thực hiện khi nào, tăng bao nhiêu,... và sẽ được đề cập tại hợp đồng lao động.

Do đó, nếu người lao động thỏa các điều kiện để tăng lương theo quy định mà các bên đã thỏa thuận thì người sử dụng lao động có trách nhiệm tăng lương cho người lao động.

Mẫu Giấy đề nghị tăng lương mới nhất hiện nay là mẫu nào? Những lưu ý khi viết đề nghị tăng lương?

Hiện nay, Bộ luật Lao động 2019 cũng như các văn bản liên quan không có hướng dẫn cụ thể về mẫu Giấy đề nghị tăng lương.

Tuy nhiên, anh/chị có thể tham khảo mẫu Giấy đề nghị tăng lương dưới đây:

đơn đề nghị tăng lương

Mẫu Giấy đề nghị tăng lương năm 2024. Tải về

Dưới đây là một số lưu ý khi điền Giấy đề nghị tăng lương:

(1) Thông tin người đề xuất:

Điền đầy đủ và chính xác các thông tin cá nhân của người lao động.

Mức lương hiện tại là mức lương cơ bản được ghi trong hợp đồng lao động.

Mức lương đề xuất nên dựa trên mức lương thị trường cho vị trí tương tự, kinh nghiệm và năng lực của người lao động.

(2) Lý do đề nghị tăng lương:

Nêu rõ những thành tích cụ thể người lao động đã đạt được trong thời gian qua.

Có thể kèm theo bằng chứng như báo cáo kết quả công việc, email khen ngợi từ khách hàng,...

Nêu rõ những đóng góp của người lao động cho công ty.

Nhấn mạnh những kỹ năng và kinh nghiệm người lao động đã được trau dồi.

Tham khảo mức lương thị trường cho vị trí tương tự để đề xuất mức lương hợp lý.

(3) Lời cảm ơn và kết luận:

Thể hiện sự trân trọng đối với công ty đã tạo điều kiện cho người lao động phát triển.

Khẳng định mong muốn được tiếp tục cống hiến cho công ty.

Ký tên đầy đủ và ghi rõ ngày tháng năm đề xuất.

(có 2 đánh giá)
Phạm Thị Xuân Hương
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.088