Hình phạt nào cho những kẻ giả danh cảnh sát hình sự vào nhà dân đọc lệnh bắt người?

Sáng ngày 31/08 hàng loạt trang báo lớn đưa tin về việc 2 đối tượng liều lĩnh giả danh cán bộ Cục Cảnh sát hình sự xông vào nhà dân yêu cầu khám xét khẩn cấp, đọc lệch bắt người, cưỡng đoạt tài sản. Hiện hai đối tượng này đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi. Vậy việc mạo danh cảnh sát sẽ bị truy cứu những tội gì?

Tóm tắt vụ việc:

Báo thanh niên đưa tin

khoảng 22 giờ 45 ngày 28.8, bà L.H.T (54 tuổi, ngụ Q.11) đang ở nhà riêng trên đường Nhật Tảo (P.7, Q.11), thì có 2 người đàn ông mặc sắc phục công an đến gõ cửa. 2 người này tự xưng là cán bộ Cục Cảnh sát hình sự, thuộc Bộ Công an, yêu cầu khám xét nhà và đọc lệnh bắt bà T.

Vụ việc tuy xảy ra bất ngờ nhưng đã nhanh chóng thu hút sự chứng kiến của nhiều người dân xung quanh. Thấy nghi ngờ, một số người dân gọi điện trình báo công an khu vực xuống hiện trường xác minh. Nhận được tin báo, Công an P.7 (Q.11) đã nhanh chóng cử tổ tuần tra xuống hiện trường xác minh. Nhận thấy có dấu hiệu khả nghi, Công an P.7 đã yêu cầu 2 người đàn ông này về trụ sở công an để làm việc.

Tại cơ quan công an, cả Trần Văn Sơn và Trần Hồng Thái thừa nhận giả lực lượng công an nhằm thực hiện hành vi “cưỡng đoạt tài sản”. Công an thu giữ nhiều tang vật liên quan của 2 đối tượng, trong đó có 1 giấy chứng minh CAND, 2 bộ đồng phục công an, 2 bộ cầu vai, 1 khẩu súng ngắn (không đạn); tất cả đều được Sơn đặt mua qua mạng. Ngoài ra, công an còn thu giữ 1 ô tô do Sơn thuê và gắn biển số xanh 80B-2547 (biển số giả).

Hình phạt dành cho kẻ phạm tội

Điều 339 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác cụ thể như sau:

Người nào giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Kết luận: Đối với hành vi của hai đối tượng giả danh cảnh sát thì sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên nếu xét thêm động cơ của người giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản theo lời khai của hai kẻ giả mạo cảnh sát thì hành vi có dấu hiệu của tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định như sau:

Người nào dùng những thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong những trường hợp như đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, đã bị kết nhưng chưa được xóa án tích,…theo quy định tại khoản 1 Điều 174 thì bị người này sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc có thể người này sẽ bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Hơn thế nữa, nếu trong trường hợp phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, có tổ chức, hay chiếm đoạt tài sản trên 50.000.000 đến dưới 200.000.000 đồng,… theo khoản 2 Điều 174 thì bị phạt tù từ 02 – 07 năm

Còn trường hợp chiếm đoạt tài sản trên 200 triệu đến 500 triệu,…theo khoản 3 Điều 174 thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp như chiếm đoạt tài sản từ 500.000.000 đồng trở lên,…theo khoản 4 Điều 174 thì bị phạt tù từ 12 năm- 20 năm hoặc có thể là tù chung thân

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, bị cấm hành nghề, đảm nhiệm chức vụ hoặc làm các công việc nhất định từ 01 năm- 05 năm hoặc có thể bị tịch thu một phần tài sản hoặc toàn bộ tài sản.

Việc làm rõ động cơ, mục đích gây án của hai đối tượng giả danh cảnh sát là rất quan trọng để xác định tội danh phù hợp. Tuy hai đối tượng chưa kịp chiếm đoạt tài sản từ nạn nhân nhưng với những sự chuẩn bị từ trang phục, đến súng và xe ô tô có gắn biển kiểm soát xanh cho thấy mức độ chuyên nghiệp và tinh vi trong tội phạm và có thể đã có những vụ tương tự mà các đối tượng đã gây án trước đó. Việc này sẽ được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Ngoài ra với lời khai của các đối tượng là việc trang phục, quân hàm, biển số giả sử dụng đều được mua trên mạng có thể kéo theo những nguyên nhân sâu xa điều tra thêm về việc mua bán, làm giả trang phục cảnh sát vì đối với trang phục lực lượng công an, quân đội, thì chỉ cơ quan có thẩm quyền được phép sản xuất, cấp phát. Mọi hành vi sản xuất, mua bán trái phép quân trang, quân dụng đều được xem là mua bán hàng cấm.

Hiện nay tình trạng giả danh cảnh sát ngày càng nhiều và tinh vi hơn nên người dân cần nâng cao cảnh giác và nắm rõ pháp luật để báo ngay đến các cơ quan gần nhất khi phát hiện dấu hiệu tội phạm.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.845