Hợp đồng lao động hết hạn, NLĐ phải làm gì?

Hợp đồng lao động là văn bản thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công bao gồm và quyền và nghĩa vụ của các bên. Vì vậy, sau khi hợp đồng lao động hết hạn để có thể đảm bảo quyền lợi cho bản thân thì người lao động cần biết những điều sau.

Hợp đng lao đng lao đng hết hn vn tiếp tc làm vic có bt buc ký hp đng mi

Bộ luật Lao động 2019 quy định có 02 loại hợp đồng khi giao kết đó là:

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn

Hợp đồng lao động xác định thời hạn

Với hợp đồng lao động xác định thời hạn, thời gian thực hiện hợp đồng sẽ do các bên tự thỏa thuận nhưng không quá 36 tháng.

Theo đó, việc hết hạn hợp đồng lao động chỉ đặt ra đối với trường hợp các bên ký hợp đồng xác định thời hạn. Vậy khi hợp đồng này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì thực hiện như sau:

a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới;[…]

Như vậy, nếu người lao động vẫn làm việc sau khi hợp đồng lao động hết hạn, các bên bắt buộc phải ký hợp đồng mới trong vòng 30 ngày.

Căn cứ: điểm a khoản 2 Điều 20 BLLĐ năm 2019

Khi ký hợp đồng lao động mới, các bên chỉ được ký thêm 01 lần hợp đồng lao động xác định thời hạn, sau đó mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trừ các trường hợp tại điểm c khoản 2 Điều này:

- Người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước;

- Sử dụng người lao động cao tuổi;

- Sử dụng người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam;

- Gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ cho người lao động là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đang trong nhiệm kỳ mà hết hạn hợp đồng lao động.

Trong thời gian chờ ký hợp đồng mới, người lao động hưởng quyền lợi gì?

Điểm a khoản 2 Điều 20 BLLĐ năm 2019 cũng quy định rằng:

Trong thời gian chưa ký kết hợp đồng lao động mới thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết

Như vậy, khi chưa ký hợp đồng mới mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của các bên vẫn được thực hiện theo hợp đồng lao động đã ký.

Đồng nghĩa rằng, mặc dù hợp đồng lao động đã hết hạn nhưng người lao động vẫn được hưởng những quyền lợi được ghi nhận trong hợp đồng cũ. Trong đó, có thể kể đến các vấn đề sau:

- Được trả đầy đủ tiền lương theo thỏa thuận trong hợp đồng tương ứng với thời gian làm việc.

- Được nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, Tết theo quy định.

- Được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Cùng nhiều quyền lợi khác theo ghi nhận trong hợp đồng cũ.

Sau 30 ngày mà không ký hợp đồng mới, giải quyết thế nào?

Như đã đề cập ở trên, BLLĐ năm 2019 đã đặt ra giới hạn 30 ngày để người sử dụng lao động và người lao động tiến hành giao kết hợp đồng mới sau khi hợp đồng cũ hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc. Việc có ký tiếp hợp đồng mới hay không thường sẽ do người sử dụng lao động quyết định phần nhiều.

Sau 30 ngày mà doanh nghiệp không chịu ký hợp đồng mới thì quyền lợi của các bên sẽ được giải quyết theo điểm b khoản 2 Điều 20 BLLĐ năm 2019 như sau:

b) Nếu hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Theo đó, nếu để người lao động tiếp tục làm mà không ký hợp đồng mới thì sau 30 ngày kể từ ngày hợp đồng mà các bên đã giao kết hết hạn, hợp đồng này sẽ tự động trở thành hợp đồng không xác định thời hạn.

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Nếu sau 30 ngày mà người sử dụng lao động vẫn cố tình không ký hợp đồng lao động mới thì người lao động sẽ đương nhiên hưởng các quyền lợi của hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.510