Thực tập là gì? Kiến tập và thực tập khác nhau như thế nào?

(có 1 đánh giá)

Thực tập là gì? Kiến tập là gì? Kiến tập và thực tập khác nhau như thế nào? Thực tập sinh có phải ký hợp đồng lao động không?

Thực tập là gì?

Thực tập là quá trình mà sinh viên hoặc người mới đi làm áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế công việc tại một tổ chức hoặc doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là cơ hội để sinh viên có thể tích lũy kinh nghiệm thực tế, phát triển kỹ năng nghề nghiệp, xây dựng mạng lưới quan hệ trong ngành, hiểu rõ hơn về môi trường làm việc thực tế, định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Thực tập thường diễn ra trong thời gian ngắn, từ vài tuần đến vài tháng, và có thể được trả lương hoặc không tùy thuộc vào chính sách của tổ chức nơi thực tập.

Kiến tập là gì?

Kiến tập là một hoạt động học tập thực tế, thường được thực hiện bởi sinh viên hoặc học viên trong quá trình đào tạo. Sinh viên sẽ có cơ hội quan sát và tìm hiểu môi trường làm việc thực tế trong lĩnh vực họ đang theo học, áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, dù ở mức độ hạn chế, làm quen với quy trình, công cụ và phương pháp làm việc trong ngành nghề, phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm và xử lý tình huống, định hướng nghề nghiệp và có cái nhìn rõ ràng hơn về công việc tương lai.

Kiến tập thường ngắn hơn thực tập và ít chuyên sâu hơn. Mục đích chính là giúp người học làm quen với môi trường nghề nghiệp và chuẩn bị tốt hơn cho các giai đoạn học tập và thực hành tiếp theo.

Thực tập là gì? Kiến tập và thực tập khác nhau như thế nào?

Thực tập là gì? Kiến tập và thực tập khác nhau như thế nào? (Hình từ Internet)

Kiến tập và thực tập khác nhau như thế nào?

Tiêu chí so sánh

Kiến tập

Thực tập

Thời gian

Kiến tập thường ngắn hơn, kéo dài từ vài ngày đến vài tuần

Thực tập thường dài hơn, có thể kéo dài từ vài tháng đến một năm

Mục đích

Kiến tập nhằm giúp sinh viên quan sát và làm quen với môi trường làm việc

Thực tập tập trung vào việc áp dụng kiến thức đã học vào công việc thực tế.

Hoạt động

Sinh viên chủ yếu quan sát và học hỏi.

Sinh viên được giao nhiệm vụ cụ thể và tham gia trực tiếp vào công việc.

Trách nhiệm

Kiến tập ít có trách nhiệm công việc.

Thực tập thường có trách nhiệm cao hơn kiến tập, sinh viên sẽ phải có trách nhiệm với những công việc được giao.

Đánh giá

Kiến tập thường không có đánh giá chi tiết

Thực tập thường có đánh giá cụ thể về hiệu suất và kỹ năng.

Lương

Phần lớn không có lương

Có thể có hoặc không tùy thuộc vào từng nơi thực tập. Hoặc là một khoản hỗ trợ theo thỏa thuận của sinh viên và tổ chức nơi thực tập.

Thực tập sinh có phải ký hợp đồng lao động không?

Theo Điều 13 Bộ luật Lao động 2019 về hợp đồng lao động như sau:

Hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

2. Trước khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

Ngoài ra, khoản 6 Điều 12 Luật Giáo dục đại học 2012 sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 quy định về chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục đại học cụ thể như:

Chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục đại học

....

6. Gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của thị trường, nghiên cứu triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ; đẩy mạnh hợp tác giữa cơ sở giáo dục đại học với doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ; có chính sách ưu đãi về thuế cho các sản phẩm khoa học và công nghệ của cơ sở giáo dục đại học; khuyến khích cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tiếp nhận, tạo điều kiện để người học và giảng viên thực hành, thực tập, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Như vậy, theo quy định trên có thể thấy pháp luật không có quy định là thực tập phải ký hợp đồng lao động. Thực tập là việc cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tiếp nhận, tạo điều kiện để để sinh viên nghiên cứu học hỏi nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Do đó, thực tập sinh không bắt buộc phải ký hợp đồng lao động. Tuy nhiên, nếu các bên có nhu cầu thì có thể thỏa thuận thông qua hợp đồng thực tập.

(có 1 đánh giá)
Nguyễn Thị Thanh Xuân
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.052 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm thực tập sinh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm thực tập sinh
Click vào đây để xem danh sách Việc làm thực tập sinh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm thực tập sinh
Việc làm mới nhất