Sinh viên thực tập phải làm những công việc gì? Có nhất thiết phải đi thực tập không?

(có 1 đánh giá)

Sinh viên thực tập phải làm những công việc gì? Có nhất thiết cần phải đi thực tập không? Thực tập sinh có cần phải ký kết hợp đồng thực tập không?

Sinh viên thực tập phải làm những công việc gì?

Sinh viên khi đi thực tập sẽ được làm việc trong môi trường của chuyên ngành mà mình học. Đi thực tập giúp các bạn sinh viên có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng, mà các bạn sinh viên học được ở trường Đại học vào công việc. Một số công việc mà sinh viên khi đi thực tập có thể làm bao gồm:

Quan sát và học hỏi: Khi tiếp xúc với một môi trường mới thì việc quan sát học hỏi rất quan trọng, các bạn có thể quan sát, theo dõi nhân viên chính thức làm việc để hiểu quy trình và môi trường làm việc.

Hỗ trợ công việc hàng ngày: Giúp đỡ các nhân viên với các nhiệm vụ cơ bản như sắp xếp tài liệu, nhập dữ liệu, hoặc chuẩn bị báo cáo.

Tham gia các dự án nhỏ: Được giao những phần việc nhỏ trong các dự án lớn hơn để thực hành kỹ năng.

Tham dự các cuộc họp: Dự các cuộc họp để hiểu cách công ty vận hành và ra quyết định.

Nghiên cứu và phân tích: Thực hiện nghiên cứu về các chủ đề liên quan đến ngành nghề hoặc dự án cụ thể. Sinh viên có thể tham gia vào việc thu thập dữ liệu, phân tích số liệu, và tạo báo cáo để hỗ trợ quyết định trong lĩnh vực chuyên ngành của họ.

Học sử dụng công cụ và phần mềm: Làm quen với các công cụ và phần mềm chuyên dụng trong ngành.

Giao tiếp: Giao lưu và xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và các chuyên gia trong ngành.

Báo cáo và đánh giá: Thường xuyên báo cáo tiến độ và nhận phản hồi để cải thiện kỹ năng.

Tóm lại, việc sinh việc đi thực tập làm công việc gì sẽ tùy thuộc vào chuyên ngành bạn học và công ty mà bạn chọn thực tập. Điều quan trọng là bạn biết tận dụng cơ hội để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, phát triển bản thân.

Sinh viên thực tập phải làm những công việc gì? Có nhất thiết phải đi thực tập không?

Sinh viên thực tập phải làm những công việc gì? Có nhất thiết phải đi thực tập không? (Hình từ Internet)

Có nhất thiết cần phải đi thực tập không?

Việc đi thực tập là một lựa chọn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể và mục tiêu nghề nghiệp của mỗi sinh viên. Dưới đây là một số điểm để cân nhắc:

- Xây dựng kỹ năng và kinh nghiệm: Thực tập là cơ hội để áp dụng những kiến thức học được trong thực tế và phát triển kỹ năng cần thiết trong ngành nghề. Điều này có thể giúp tăng cơ hội tìm việc làm sau khi tốt nghiệp.

- Khám phá ngành nghề: Thực tập giúp sinh viên có cái nhìn sâu hơn về ngành nghề mình quan tâm và có cơ hội tìm hiểu xem công việc thực tế có phù hợp với sở thích và ước mơ của họ hay không.

- Xây dựng mạng lưới: Thực tập giúp sinh viên tạo quan hệ và mạng lưới với các chuyên gia trong ngành nghề, giúp tiếp cận các cơ hội việc làm trong tương lai.

- Tăng khả năng tìm kiếm việc làm: Một kinh nghiệm thực tập trong hồ sơ cá nhân sẽ làm tăng khả năng sinh viên được nhà tuyển dụng quan tâm khi xem xét đơn xin việc.

Tuy nhiên, có một số trường hợp khi đi thực tập có thể không cần thiết hoặc không phù hợp, chẳng hạn:

- Đã có kinh nghiệm làm việc: Nếu sinh viên đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành nghề tương tự trong quá khứ, thực tập có thể không cần thiết.

- Điểm cao: Đôi khi sinh viên có điểm học tập cao và nhà trường yêu cầu học tập thực tế không bắt buộc.

- Các khóa học thay thế: Một số trường hợp, có thể có các khóa học hoặc dự án thay thế thay vì thực tập để đạt được mục tiêu học tập.

Tóm lại việc quyết định đi thực tập hay không phụ thuộc vào mục tiêu, định hướng nghề nghiệp của bản thân. Tuy nhiên không thể phủ nhận được những lợi ích của việc thực tập mang lại cho bản thân nhiều giá trị, cơ hội để phát triển bản thân.

Thực tập sinh có cần phải ký kết hợp đồng thực tập không?

Theo Bộ luật Lao động 2019 không có quy định cụ thể về hợp đồng thực tập. Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 93 Luật Giáo dục 2019 có đề cập như sau:

Trách nhiệm của xã hội

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sau đây:

a) Hỗ trợ, hợp tác với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, hoạt động trải nghiệm, thực tập, nghiên cứu khoa học;

...

Như vậy, cơ quan, tổ chức, cá nhân tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, theo quy định của pháp luật thì không có quy định đi thực tập phải ký kết hợp đồng.

(có 1 đánh giá)
Nguyễn Thị Thanh Xuân
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.026 
Việc làm mới nhất