Sinh viên Luật kinh tế thực tập ở đâu?Thực tập sinh có được trả lương không?

(có 1 đánh giá)

Ngành Luật Kinh tế là gì? Sinh viên Luật kinh tế thực tập có thể tham gia thực tập ở đâu? Thực tập sinh có được trả lương không theo quy định hay không?

Ngành Luật Kinh tế là gì?

Ngành Luật Kinh tế là ngành luật tập trung vào các quy định và nguyên tắc pháp lý liên quan đến hoạt động kinh tế và thương mại, bao gồm các quy định và quyền lực pháp lý về sản xuất, tiêu dùng, thương mại, tài chính và các hoạt động kinh doanh khác.

Một số nội dung chính của ngành Luật Kinh tế:

  • Luật doanh nghiệp
  • Luật thương mại
  • Luật cạnh tranh
  • Luật đầu tư
  • Luật sở hữu trí tuệ trong kinh doanh
  • Luật thuế
  • Luật lao động trong doanh nghiệp

Sinh viên Luật kinh tế thực tập ở đâu?

Cơ hội việc làm ngành luật kinh tế khá rộng mở, bởi nhu cầu về nhân lực có kiến thức và kỹ năng về pháp luật kinh tế ngày càng cao trong thời đại hội nhập. Tuy nhiên, cạnh tranh cũng khá gay gắt, nên bạn cần lựa chọn nơi thực tập phù hợp để tích lũy được kinh nghiệm phù hợp cho định hướng công việc trong tương lai.

Sinh viên Luật kinh tế có thể thực tập ở nhiều nơi khác nhau, tùy thuộc vào sở thích và mục tiêu nghề nghiệp của họ. Một số địa điểm phổ biến bao gồm:

- Công ty luật

- Phòng pháp chế của các doanh nghiệp

- Ngân hàng và các tổ chức tài chính

- Cơ quan nhà nước như Sở Tư pháp, Tòa án, Viện Kiểm sát

- Các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực pháp luật và kinh tế

- Công ty tư vấn kinh doanh

- Văn phòng công chứng

- Trung tâm trọng tài thương mại

- Cơ quan báo chí chuyên về pháp luật và kinh tế.

Việc làm Thực tập sinh

 

Sinh viên Luật kinh tế thực tập ở đâu?Thực tập sinh có được trả lương không?

Sinh viên Luật kinh tế thực tập ở đâu?Thực tập sinh có được trả lương không? (Hình từ Internet)

Thực tập sinh có được trả lương không?

Căn cứ Điều 93 Luật Giáo dục 2019 quy định về trách nhiệm xã hội như sau:

Trách nhiệm của xã hội

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sau đây:

a) Hỗ trợ, hợp tác với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, hoạt động trải nghiệm, thực tập, nghiên cứu khoa học;

b) Tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, ngăn chặn hoạt động có ảnh hưởng xấu đến người học;

c) Tạo điều kiện để công dân trong độ tuổi quy định thực hiện nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục, hoàn thành giáo dục bắt buộc để người học được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh;

d) Hỗ trợ các nguồn lực cho phát triển sự nghiệp giáo dục theo khả năng của mình.

2. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận có trách nhiệm động viên toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

3. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có trách nhiệm phối hợp với nhà trường giáo dục, vận động thanh niên, thiếu niên và nhi đồng gương mẫu trong học tập, rèn luyện và tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục.

Theo đó việc các công ty, doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên vào thực tập là một hình thức hỗ trợ các sinh viên thực hành các kiến thức đã được học từ trường và có thể sẽ trở thành nguồn nhân sự tương lai cho doanh nghiệp.

Như vậy chỉ có quy định về việc công ty tạo điều kiện cho sinh viên được đào tạo, nghiên cứu khoa học, doanh nghiệp không có nghĩa vụ bắt buộc phải trả lương cho thực tập sinh.

Theo Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương như sau:

Tiền lương

1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Dẫn chiếu đến khoản 1 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Giải thích từ ngữ

Trong Bộ luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Người lao động là người làm việc cho người sử dụng lao động theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.

...

Như vậy, không có quy định phải trả lương cho thực tập sinh. Tuy nhiên, nếu thực tập sinh có đóng góp cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp và thực tập sinh có thể thỏa thuận về các khoản hỗ trợ nếu thực tập sinh mang lại lợi ích cho công ty.

(có 1 đánh giá)
Nguyễn Thị Thanh Xuân
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.023 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm thực tập sinh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm thực tập sinh
Click vào đây để xem danh sách Việc làm thực tập sinh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm thực tập sinh
Việc làm mới nhất