Sinh viên không đi thực tập có sao không? Những lưu ý khi đi thực tập

(có 1 đánh giá)

Thông thường sinh viên bắt đầu đi thực tập từ năm 3, năm 4 hoặc sớm hơn. Vậy có quy định bắt buộc sinh viên đi thực tập và nếu sinh viên không đi thực tập thì có sao không?

Sinh viên không đi thực tập có sao không? 

Trong chương trình đào tạo của các trường đại học đều có phần thực tập dành riêng cho sinh viên năm 3, năm 4.

Đây là một trong những điều kiện tiên quyết, bắt buộc sinh viên nào cũng phải thực hiện. Chương trình thực tập sẽ được chia thành một đợt hoặc hai đợt, tùy vào quy định riêng của từng trường.

Do đó nếu sinh viên không đi thực tập sẽ không đáp ứng đủ điều kiện ra trường. 

Những lưu ý khi đi thực tập

Để kỳ thực tập diễn ra suôn sẻ và có cơ hội học được nhiều kinh nghiệm sinh viên cần chuẩn bị sẵn các công cụ cần thiết như laptop, bút, sổ ghi chép. 

Tìm hiểu tổ chức mà sinh viên định đến thực tập.

Chú ý cách ăn mặc, tác phong.

Điều chỉnh lại nội dung trên các trang mạng xã hội của bạn. Một số nhà tuyển dụng có thể đánh giá một ứng viên dựa trên những gì bạn đăng tải. Vì thế, hãy đảm bảo rằng các trang mạng xã hội của bạn thể hiện bạn là một người chín chắn, suy nghĩ kỹ trước khi phát ngôn bất cứ điều gì.

Nhân viên tại các đơn vị, doanh nghiệp mà sinh viên thực tập sẽ không có nhiều thời gian để chỉ dẫn cho sinh viên từng chi tiết nhỏ. Vì thế, hãy tạo mối quan hệ tốt với họ để dễ hỏi han mỗi khi gặp khó khăn. 

Đặc biệt, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không nên hỏi các anh chị trong công ty những câu hỏi ngờ nghệch. Trong khi bạn hoàn toàn có thể tự tìm hiểu trên Google. Khi có tinh thần tự học và tự vượt khó, bạn sẽ được ban lãnh đạo đánh giá cao hơn và dàng dễ gặt hái thành công.

Từ đó chúng ta có thể thấy, thực tập mang lại cho sinh viên nhiều cơ hội trong việc phát triền nghề nghiệp tương lai và bất kì sinh viên nào cũng phải hoàn thành trước khi ra trường.

Những lưu ý khi đi thực tập với sinh viên

Những lưu ý khi đi thực tập với sinh viên (Hình từ internet)

Một số câu hỏi khi sinh viên đi thực tập

1. Học vượt thì được đi thực tập tốt nghiệp sớm hay phải đợi các bạn cùng lớp?

Điều kiện để được đi thực tập tốt nghiệp là sinh viên phải hoàn thành tất cả các học phần (trừ  các học phần thay thế khóa luận tốt tốt nghiệp). 

Do vậy, nếu học vượt và hoàn thành đủ điều kiện thì sinh viên được đi thực tập sớm.

2. Chỗ thực tập của sinh viên là do nhà Trường sắp xếp hay sinh viên tự tìm?

Chỗ thực tập là do sinh viên tự liên hệ. Nếu trong trường hợp sinh viên không thể tìm được thì liên hệ với Khoa chuyên ngành để giải quyết.

3. Một số bạn tự đi xin công ty thực tập. Nhưng đến khi hoàn thành xong và nộp lại báo cáo thì nhà Trường không chấp nhận thực tập ở công ty đó? Vậy cụ thể về vấn đề này như thế nào?

- Sinh viên được đi thực tập tốt nghiệp phải hoàn thành tất cả các học phần (trừ các học phần thay thế khóa luận tốt tốt nghiệp).

- Sinh viên phải đăng ký học phần thực tập tốt nghiệp.

- Khi liên hệ thực tập phải báo cáo về Khoa chuyên ngành trước khi đi thực tập.

4. Sinh viên còn nợ học phần có được đi thực tập tốt nghiệp không?

Câu trả lời là Không.

5. Muốn xin thực tập trước cần làm những thủ tục gì?

Điều kiện sinh được thực tập tốt nghiệp là phải hoàn thành tất cả các học phần (trừ  các học phần thay thế khóa luận tốt tốt nghiệp). Nếu sinh viên đủ điều kiện thì liên hệ Trưởng khoa chuyên ngành để làm thủ tục đi thực tập tốt nghiệp.

6. Báo cáo thực tập và khóa luận tốt nghiệp được tính mấy tín chỉ?

Tùy thuộc vào từng chuyên ngành, sinh viên học chuyên ngành nào thì xem chương trình đào tạo của chuyên ngành đó ở sổ tay sinh viên.

Xem thêm: Hướng dẫn viết báo cáo thực tập chi tiết

Việc làm thực tập: Xem tại đây

(có 1 đánh giá)
Dương Châu Thanh
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.209 
Việc làm mới nhất