Ngành luật kinh tế: Học trường nào, học những gì, ra trường làm gì?

(có 2 đánh giá)

Hiện nay ở nước ta có những trường nào đào tạo ngành luật kinh tế? Học ngành luật kinh tế ra trường có thể làm việc ở vị trí nào, thu nhập ra sao?

Luật kinh tế là một ngành học không còn xa lạ gì tại Việt Nam, đây là ngành học nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ ngày nay.

Ngành luật kinh tế: Học trường nào, học những gì, ra trường làm gì?

Ngành luật kinh tế: Học trường nào, học những gì, ra trường làm gì? (Hình từ Internet)

Luật kinh tế là gì?

Luật kinh tế là một ngành học kết hợp giữa luật học và các kiến thức tổng hợp từ kinh tế học, bao gồm: thương mại, kinh tế. Luật kinh tế là hệ thống các quy phạm pháp luật do Nhà nước ban hành và thừa nhận.

Luật kinh tế ra đời nhằm duy trì và giải quyết các tranh chấp trong kinh doanh, thương mại cũng như đảm bảo quy trình hoạt động của các doanh nghiệp trong quá trình trao đổi, giao thương cả trong nước và quốc tế.

Luật kinh tế học gì?

Sinh viên theo học ngành Luật kinh tế được trang bị khối kiến thức về: Luật hành chính; luật dân sự; luật hiến pháp; luật sở hữu trí tuệ; pháp luật và chủ thể kinh doanh; luật lao động; luật tố tụng hình sự; luật thương mại quốc tế; luật đất đai; luật cạnh tranh; luật tài chính; luật môi trường; luật đầu tư; luật kinh doanh quốc tế; luật hợp đồng; luật tài sản,…

Qua đó, sinh viên học ngành Luật kinh tế được cung cấp kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về pháp luật, thực tiễn pháp lý, pháp luật trong kinh doanh, bao gồm:

- Kiến thức chuyên môn về tranh tụng trong kinh doanh và giải quyết tranh chấp thông qua quá trình phân xử.

- Kỹ năng tổ chức công việc, tra cứu, cập nhật và phân loại văn bản quy phạm pháp luật.

- Cách thức nghiên cứu và xử lý các vấn đề pháp lý liên quan đến doanh nghiệp và sự quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.

Sinh viên tốt nghiệp có đủ kiến thức nền tảng của thể chế pháp luật; kiến thức về vai trò của pháp luật trong công ty, doanh nghiệp; giải quyết tranh chấp kinh doanh; phân tích, đánh giá, xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật phục vụ phát triển và hội nhập kinh tế; hiểu biết về Luật của Việt Nam để vận hành trong công ty, doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Ngành luật kinh tế học ở đâu?

Luật kinh tế là một trong những ngành học hot hiện nay, có rất nhiều trường đang chú trọng đào tạo ngành học này. Một số trường đại học đào tạo ngành luật kinh tế có thể kể đến như:

(1) Khu vực miền Bắc

- Học viện ngân hàng.

- Trường đại học luật Hà Nội.

- Trường đại học Thương mại.

- Trường đại học Đông Đô.

- Trường đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội

- Trường đại học Mở Hà Nội.

- Trường đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh

(2) Khu vực miền Trung

- Trường đại học Vinh

- Trường đại học Luật - Đại học Huế

- Trường đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng.

- Trường đại học Tài chính - Kế toán

- Trường đại học Phan Thiết

(3) Khu vực miền Nam

- Trường đại học Kinh tế - Luật.

- Trường đại học Lao động xã hội

- Trường đại học Mở TPHCM.

- Trường đại học Ngân Hàng.

- Trường đại học Văn Lang.

Học luật kinh tế ra trường làm gì, thu nhập ra sao?

Luật kinh tế liên tục nằm trong nhóm ngành có cơ hội việc làm cao, bởi nhu cầu trên thị trường về nhân lực am hiểu lĩnh vực này là rất lớn. Kinh tế và thương mại ngày nay phát triển mạnh, luật kinh tế là cần thiết để dựa trên nền tảng pháp luật để giải quyết những vấn đề phức tạp trong kinh doanh.

Sinh viên làm việc tại công ty, doanh nghiệp; công tác tại hệ thống tòa án nhân dân, các trung tâm trọng tài thương mại và các đơn vị cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý; cử nhân Luật kinh tế cũng có thể theo học các khóa đào tạo nghề luật sư và hành nghề luật,…

Về thu nhập dành cho ngành Luật kinh tế, mức lương thường được tùy định bởi tổ chức, công ty nơi bạn công tác, nhưng sẽ không thấp hơn mức tối thiểu do Nhà nước quy định.

Dựa vào kinh nghiệm và năng lực hoạt động trong ngành Luật kinh tế, mức lương cho người mới bắt đầu là từ 6-10 triệu và người có kinh nghiệm ở các vị trí cao trong phòng ban, tổ chức có thể đạt mức thu nhập cao hơn rất nhiều.

Ngoài ra, nếu bạn đã dày dặn kinh nghiệm và đứng ra lập công ty luật dịch vụ riêng cho các công ty, tổ chức tư nhân thì thu nhập có thể còn cao hơn rất nhiều.

 

(có 2 đánh giá)
Mai Thanh Lợi
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.946