Những việc cần làm khi không may trượt đại học

(có 2 đánh giá)

Đại học có thể được xem là một trong những con đường dẫn đến thành công và dễ dàng tìm kiếm công việc cho tương lai. Vậy nếu trong trường hợp trượt đại học thì phải làm thế nào? - Ánh Thy (Tiền Giang)

1. Nguyên nhân có thể dẫn đến việc trượt đại học

Việc trượt đại học có thể xảy ra từ những nguyên nhân sau:

1.1. Tình trạng học tủ, học lệch

Lợi dụng khoảng thời gian nhạy cảm trước khi diễn ra kỳ thi đại học, nhiều kẻ xấu đã tung tin đồn lộ đề thi đại học để đánh vào tâm lý tò mò của các sĩ tử. Nhiều bạn vì quá cả tin nên đã nghe theo những tin đòn ấy để học “tủ” những bài được kẻ xấu tung lên mà không biết tất cả thông tin này đều không có chứng cứ rõ ràng. 

Với những bạn ngây thơ như vậy khi đi thi rất dễ rơi vào hoàn cảnh – Học một đằng, thi một nẻo. Vấn đề ở đây là các bạn sĩ tử nên rõ ràng quan điểm riêng của bản thân từ đầu rằng: Đề thi đại học có thể rơi vào bất kỳ bài nào thuộc phạm vi những bài đã được học ở lớp 12, để có thể học bài và ôn bài nghiêm túc ngay từ khi bắt đầu thời gian ôn thi tại trường cho kết quả thi toàn diện nhất.

1.2. Lười học

Nhiều bạn quá tự tin với trí thông minh vốn có của mình nên thường hay tự kiêu rằng mình có thể làm bài tốt…Các bạn nên nhớ có một câu tục ngữ các cụ thường răn dạy: “Cần cù bù thông minh”, nhắc nhở chúng ta phải biết siêng năng trong mọi công việc có như vậy mới được lâu bền và đem lại những thành quả tốt nhất. 

Bạn tự kiêu vì mình có thể hiểu bài nhanh hơn các bạn khác? Việc dồn kiến thức học trong một thời gian ngắn chẳng khác gì chú thỏ trong câu chuyện rùa và thỏ, cạy mình chạy nhanh nên đã thua rùa cần mẫn luôn cố gắng hết sức mình.

Nên dù bạn có thông minh hay có học giỏi đến mức nào thì bạn cũng đừng lười học trong thời gian chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này, vốn dĩ thời gian chẳng chờ đợi ai nên bạn hãy biết tận dụng những khoảng thời gian “vàng, ngọc” để chăm chỉ học bài nhé.

1.3. Không nộp lệ phí đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1

Ngoại trừ các trường hợp được miễn lệ phí theo quy định riêng của từng trường, thì ngoài hồ sơ đăng ký xét

tuyển, thí sinh phải nộp kèm lệ phí xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT là 30.000 đồng cho 1 bộ hồ sơ. Nếu thí sinh không nộp lệ phí thì coi như phiếu đăng ký xét tuyển của thí sinh đó là không hợp lệ và không có giá trị pháp lý. Vậy nên các bạn nhớ tìm hiểu và hoàn tất đầy đủ thủ tục dự thi trước khi kỳ thi Đại học bắt đầu.

1.4. Lo lắng hoặc tự tin thái quá

Nhiều sĩ tử vì quá lo lắng với kết quả bài thi nên trước ngày thi vẫn thức khuya để học bài, sáng hôm sau ngủ dậy muộn hoặc vì thiếu ngủ mà dẫn tới tình trạng mệt mỏi gây ảnh hưởng nhiều tới chất lượng bài thi. 

Ngược lại, nhiều bạn lại quá tự tin với kiến thức của mình nên thường ỷ lại và có tâm lý chủ quan, trông chờ được giúp đỡ. Đây cũng là điều hết sức phải tránh.

1.5. Không đủ điểm để đậu đại học

Tổng điểm các môn thi THPT khá cao dẫn đến việc các thí sinh dễ chủ quan và chỉ tập trung vào nguyện vọng đầu của mình. Tuy nhiên, mặt bằng chung các thí sinh khác cũng có phổ điểm cao tương tự như vậy khiến điểm chuẩn tăng lên hơn so với dự đoán, khiến các bạn trẻ trượt nguyện vọng.

2. Trượt đại học thì có nên học nghề không?

Mặc dù đời sống đang ngày càng phát triển hơn, nhưng cũng không thể phủ nhận đâu đó vẫn còn định kiến về việc học nghề thay vì chọn con đường đại học. Tuy nhiên, hãy luôn vững tin trên lựa chọn và định hướng của bản thân, vì đại học từ lâu đã không còn là cánh cửa duy nhất. 

Tùy vào năng lực và mong muốn mà bạn có thể chọn học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THCS, không cần phải trải qua kì thi Đại học cam go và bắt đầu đi làm sớm hơn so với các bạn đồng trang lứa.

Nếu bạn đã quá “ngán” với các môn đại cương, học nghề là lựa chọn hoàn hảo vì thời gian thực hành chiếm từ 50 – 70% chương trình học. Với lợi thế từ thời gian đào tạo ngắn hạn, tiết kiệm chi phí và chương trình bám sát thực hành, giúp học viên nâng cao kiến thức và thành thạo kỹ năng trong công việc ngay khi tốt nghiệp. Từ đó, tạo cơ hội việc làm vô cùng lớn. 

Trên thực tế, ngày nay doanh nghiệp chú trọng năng lực hơn bằng cấp. Doanh nghiệp rất dễ tuyển người tốt nghiệp Đại học nhưng lại gặp khó khăn khi tuyển dụng nhân lực có kỹ năng nghề tốt. Một phần từ số lượng tuyển sinh tại các trường nghề không đủ, ít học sinh tham gia, dẫn đến nguồn cung không đủ cầu.

Ngoài ra, tất cả hệ thống giáo dục dạy nghề như trung cấp và cao đẳng nghề thuộc Bộ GD&ĐT hay Bộ LĐ-TB&XH đều có thể liên thông lên Đại học. 

Vì thế, sau khi trượt tất cả nguyện vọng, bạn vẫn có thể tiếp tục hành trình chinh phục ước mơ bằng cách tạo nền móng kỹ năng vững chãi tại trường nghề, sau đó liên thông lên Đại học để sở hữu tấm bằng Cử Nhân, tạo điều kiện thăng tiến dễ dàng hơn.

Nhung-viec-can-lam-khi-khong-may-truot-dai-hoc

Những việc cần làm khi không may trượt đại học (Hình từ Internet)

3. Những việc cần làm khi bị rớt đại học

3.1. Tham gia xét tuyển bổ sung hoặc học bạ

Trong trường hợp các trường Đại học hoặc Cao đẳng chưa tuyển đủ số sinh viên sẽ tiến hành mở đợt xét tuyển bổ sung. Đa số lý do dẫn đến không đủ chỉ tiêu đến từ việc nhiều thí sinh đậu nhưng không xác nhận nhập học hoặc quá ít thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1. Bộ GD&ĐT cũng quy định điểm trúng tuyển đợt bổ sung không được thấp hơn so với đợt 1. 

Tùy vào mỗi trường mà sẽ có thêm các đợt tuyển sinh bổ sung khác. Thí sinh cần theo dõi rõ thông báo và căn cứ điểm số mình có để lựa chọn trường cho phù hợp.

Những trường hợp sau đây thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung:

- Trường hợp 1: Thí sinh trượt tất cả nguyện vọng đã đăng ký trong đợt 1

- Trường hợp 2: Thí sinh đỗ nguyện vọng đã đăng ký nhưng không xác nhận nhập học

- Trường hợp 3: Trong đợt 1, thí sinh không đánh dấu tick vào ô “Thí sinh có dùng kết quả để xét tuyển Đại học, Cao đẳng”.

3.2. Thi lại đại học

Chắc bạn cũng hoang mang không biết rớt đại học có được thi lại không đúng không? Và câu trả lời là CÓ, rớt đại học bạn vẫn có thể thi lại vào năm sau nhé.

Nếu bạn vẫn muốn tiếp tục con đường trở thành tân sinh viên ở ngôi trường bạn vô cùng yêu thích, bạn hoàn toàn có thể dành một năm để ôn tập và tham gia thi THPT vào kì kế tiếp.

Không thể phủ nhận đôi lúc bạn sẽ cảm thấy chán nản hoặc tự ti với các bạn đồng trang lứa. Thế nhưng, theo đuổi ước mơ chưa bao giờ là muộn. 

Chỉ cần bạn có đam mê, tâm huyết và sự nỗ lực, ắt sẽ nhận được thành quả xứng đáng. “Lên dây cót” ngay từ bây giờ để chuẩn bị cho việc tiếp tục ôn tập, rút kinh nghiệm từ kỳ thi vừa qua và bổ sung thêm kiến thức bản thân còn thiếu sót, vững vàng tâm lý viết tiếp ước mơ vào cánh cửa đại học.

3.3. Học cao đẳng

Nếu bạn bị rớt đại học, chắc hẳn bạn cũng có suy nghĩ “rớt đại học có được xét cao đẳng không” đúng không nào? Đừng quá lo lắng vì rớt đại học bạn vẫn được xét cao đẳng, và nó có thể là một phương án để bạn tiếp tục chinh phục ước mơ. Tuy nhiên, các bạn nên tìm hiểu kỹ về cao đẳng vì có đến hai loại khác nhau là cao đẳng nghề và cao đẳng chính quy.

Trường cao đẳng nghề do Bộ Lao Động – Thương binh và Xã hội quản lý, chú trọng đào tạo chuyên môn, hình thức đào tạo chuyên sâu kỹ năng thực hành sao cho sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể thành thạo công việc. Cao đẳng nghề bao gồm ba cấp trình độ: sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề.

Mặt khác, trường cao đẳng chính quy do Bộ GD&ĐT quản lý. Quy trình đào tạo theo một hình thức liên tục, chủ yếu tập trung theo quy chế của bộ GD&ĐT. Lợi thế cho các sinh viên theo học cao đẳng chính quy đó là sau khi kết thúc khóa đào tạo cao đẳng, sinh viên sẽ được học liên thông lên đại học và nếu hoàn thành xong sẽ được cấp bằng đại học.

Tùy vào ngành nghề bạn theo đuổi mà các bạn có thể lựa chọn cho mình trường cao đẳng phù hợp. Dù là cao đẳng nghề hay cao đẳng chính quy thì khi tốt nghiệp, sinh viên đều được cấp bằng Cao đẳng cử nhân.

3.4. Đi du học

Bạn không nên xem du học như một lối thoát vì trượt đại học mà nên xem nó như một cơ hội mới để bạn viết tiếp ước mơ. Tương tự như việc chuẩn bị cho kì thi THPT, có khi hơn cả thế, bạn cần phải xác định rõ về quốc gia bạn muốn đến (từ ngôn ngữ, văn hóa, trường học đến cơ hội việc làm, mức lương…) và cuối cùng là chi phí. 

Du học không là phương án hàng đầu nếu bạn không có quyết tâm cũng như kinh tế không cho phép.

3.5. Học nghề

Trung cấp nghề là hình thức đào tạo chính quy chuyên về các kiến thức chuyên môn và các kỹ năng thực hành nghề nghiệp, ít lý thuyết hơn và thực hành chuyên sâu hơn so với cao đẳng nghề. Người tốt nghiệp trung cấp nghề sẽ được nhận bằng trung cấp nghề.

Theo quy định, bằng cao đẳng nghề sẽ có giá trị hơn trung cấp nghề bởi nằm ở bậc đào tạo cao hơn. Thế nhưng, điều quan trọng nhất vẫn nằm ở năng lực thực tế của bản thân.

Nếu bạn trượt đại học và có mong muốn được đi làm nhanh chóng, trung cấp nghề là lựa chọn dành cho bạn với mức học phí thấp hơn và thời gian học ngắn hơn cao đẳng nghề. 

Tùy theo ngành nghề mà bạn nên trau dồi thêm các kỹ năng mềm như khả năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chăm sóc khách hàng… để có thể cạnh tranh và thăng tiến trong công việc.

(có 2 đánh giá)
Quốc Đạt
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.356