Sinh viên nên lựa chọn học IELTS hay TOEIC?

IELTS và TOEIC đều là hai chứng chỉ tiếng anh quốc tế quan trọng hiện nay. Là một trong những quy định bắt buộc để xét sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp. Thế nhưng còn khá nhiều bạn băn khoăn không biết nên theo học IELTS hay TOEIC. Hãy cùng Nhân Lực Ngành Luật giải đáp thắc mắc trên.

Về IELTS

The International English Language Testing System – IELTS, là bài kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới dành cho giáo dục đại học và di cư toàn cầu.

Bạn sẽ được đánh giá dựa trên 4 kỹ năng sau: Listening – Speaking – Reading – Writing.

Trình độ IELTS của thí sinh sẽ được đánh giá theo thang điểm từ 1-9 và được giải thích rõ trong kết quả kiểm tra, mỗi bậc điểm sẽ tương ứng với trình độ tiếng Anh từ mức độ không biết gì cho đến thông thạo. Đây là điểm trung bình cộng của cả 4 kỹ năng và sẽ được làm tròn theo quy ước.

Về TOEIC

Kỳ thi TOEIC do Viện Khảo thí Giáo dục – ETS tại Princeton, New Jersey, phát triển và quản lý. Bài thi TOEIC được cho là công cụ để kiểm tra kỹ năng tiếng Anh giao tiếp của những người làm việc trong môi trường quốc tế.

TOEIC bao gồm hai bài thi riêng biệt, một bài kiểm tra kỹ năng tiếng Anh mặc định (Reading và Listening) và một bài kiểm tra kỹ năng tiếng Anh tùy chọn (Speaking và Writing). Hiện nay TOEIC 2 kỹ năng Reading và Listening được chú trọng và phổ biến hơn.

Thang điểm TOEIC cho hai phần lần lượt là 495 Reading và 495 Writing. Hầu hết các trường đại học đều yêu cầu sinh viên có chứng chỉ Toeic 2 phần cộng lại trên 500 điểm thì đủ điều kiện để xét tốt nghiệp.

Nên lựa chọn học IELTS hay TOEIC?

Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cần phải dựa vào mục đích, nhu cầu sử dụng bằng của người học.

Cả IELTS và TOEIC đều có hạn sử dụng bằng là 02 năm. Đến đây chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc rằng vậy nếu sau 02 năm bằng sẽ hết hạn và phải thi lại? Trên thực tế là như vậy nhưng nếu NTD yêu cầu nộp bằng còn hạn mới yêu cầu cụ thể thì bạn cần phải tham gia đánh giá trình độ tiếng anh lại lần nữa.

Bạn nên lựa chọn học IELTS khi muốn xin xét tuyển vào các trường đại học tại Việt Nam (có nghĩa là học và thi ngay khi còn là học sinh THPT), xin học bổng nước ngoài, đi du học.

Nếu nhu cầu của bạn là có tiếng anh để làm việc trong các công ty, doanh nghiệp trong nước hay cần chứng chỉ ngoại ngữ đầu ra khi tốt nghiệp đại học thì nên chọn TOEIC.

Lệ phí một kỳ thi IELTS là 4.750.000đ; lệ phí thi TOEIC cho sinh viên là 990.000đ và cho người đi làm là 1.390.000đ.

Vậy nên tùy vào mục đích sử dụng chứng chỉ mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn học và thi sao cho phù hợp bạn nhé.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.822