Tiền lì xì có đóng thuế TNCN không?

(có 3 đánh giá)

Tôi thấy các doanh nghiệp thường có truyền thống lì xì mừng năm mới nhân viên khi nhân viên vào làm lại sau đợt nghỉ tết. Nhiều cũng có, ít cũng có. Vậy cho tôi hỏi, tiền lì xì này có tính thuế TNCN hay không? Rất mong được giải đáp. Xin cảm ơn! (Thanh Ngọc – Lâm Đồng)

Mừng tuổi, hay còn gọi là lì xì là một tục lệ trong dịp tết Nguyên Đán phổ biến ở các nước Á Đông, trong đó có Việt Nam. Theo đó, người lớn sẽ đặt tiền vào chiếc phong bì nhỏ có trang trí màu đỏ hoặc vàng son rực rỡ để mừng tuổi trẻ em. Lì xì là phiên âm của từ "lợi thị" trong tiếng Trung, có nghĩa là được lợi, được tiền, được may mắn. Vậy nên, tiền lì xì là tiền đem lại may mắn, điều lành, điều tốt trong dịp đầu năm.

Với ý nghĩa đó, ngày nay nhiều doanh nghiệp cũng xây dựng cho mình truyền thống lì xì nhân viên trong dịp đầu năm mới.

Tiền lì xì có đóng thuế TNCN không?

Tiền lì xì có đóng thuế TNCN không? (Hình từ Internet)

Tiền lì xì mừng năm mới dành cho nhân viên có chịu thuế TNCN không?

Để xác định khoản tiền lì xì mừng năm mới cho nhân viên có chịu thuế TNCN hay không thì phải đánh giá trong hai trường hợp.

- Trường hợp tiền lì xì mừng năm mới được lấy từ quỹ tiền lương của doanh nghiệp:

Bản chất khoản tiền lì xì trong trường hợp này là một khoản tiền thưởng mà doanh nghiệp dành cho người lao động. Theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, khoản tiền thưởng sẽ do người sử dụng lao động quyết định dựa trên cơ sở đánh giá các tiêu chí cụ thể được ghi nhận trong Quy chế thưởng của doanh nghiệp.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 2 Điều 2, Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thì khoản tiền lì xì mừng năm mới trong trường hợp này không thuộc các khoản thu nhập không tính vào thu nhập chịu thuế hay miễn thuế TNCN.

Do đó, khi nhân viên nhận được tiền lì xì mừng năm mới từ công ty thì vẫn phải tính vào thu nhập chịu thuế để xác định số thuế TNCN phải nộp.

- Trường hợp tiền lì xì không lấy từ quỹ tiền lương của doanh nghiệp mà đây là các khoản do quản lý, Ban lãnh đạo doanh nghiệp mừng tuổi riêng cho từng nhân viên:

Lúc này bản chất của khoản tiền lì xì không còn là khoản tiền thưởng mang tính chất tiền lương, tiền công mà khoản tiền lì xì trong trường hợp này được xem là quà tặng.

Theo quy định tại khoản 10 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì tiền lì xì mừng năm mới do các quản lý, Ban lãnh đạo doanh nghiệp dành tặng riêng cho người lao động không rơi vào các khoản thu nhập chịu thuế TNCN.

Do đó, khi nhân viên nhận được tiền lì xì mừng năm mới trong trường hợp này sẽ không bị tính vào thu nhập chịu thuế để tính thuế TNCN.

Cách thức tính thuế TNCN đối với tiền lì xì mừng năm mới?

Tại điểm b, điểm I khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện khấu trừ thuế TNCN như sau:

"Điều 25. Khấu trừ thuế và chứng từ khấu trừ thuế

1. Khấu trừ thuế

Khấu trừ thuế là việc tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện tính trừ số thuế phải nộp vào thu nhập của người nộp thuế trước khi trả thu nhập, cụ thể như sau:

...

b) Thu nhập từ tiền lương, tiền công

b.1) Đối với cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ ba (03) tháng trở lên thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần, kể cả trường hợp cá nhân ký hợp đồng từ ba (03) tháng trở lên tại nhiều nơi.

...

i) Khấu trừ thuế đối với một số trường hợp khác

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

..."

Như vậy, khi người lao động nhận tiền lì xì mừng năm mới được lấy từ quỹ tiền lương thì công ty có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN như sau:

- Trường hợp người lao động đang có hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên thì công ty phải tính thu nhập từ tiền lì xì mừng năm mới vào thu nhập chịu thuế để khấu trừ thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

- Trường hợp người lao động có hợp đồng lao động dưới 3 tháng hoặc hợp đồng thử việc hoặc các loại hợp đồng khác không phải hợp đồng lao động thì công ty phải khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ thuế suất 10% tính trên tổng thu nhập người lao động nhận được bao gồm cả tiền lì xì, nếu tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên.

Trách nhiệm của công ty trong việc kê khai, nộp thuế đối với tiền lì xì mừng năm mới?

Tại Điều 24 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 quy định về trách nhiệm kê khai, khấu trừ, nộp thuế, quyết toán thuế của tổ chức và cá nhân như sau:

“Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trả thu nhập và trách nhiệm của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú

1. Trách nhiệm kê khai, khấu trừ, nộp thuế, quyết toán thuế được quy định như sau:

a) Tổ chức, cá nhân trả thu nhập có trách nhiệm kê khai, khấu trừ, nộp thuế vào ngân sách nhà nước và quyết toán thuế đối với các loại thu nhập chịu thuế trả cho đối tượng nộp thuế;

b) Cá nhân có thu nhập chịu thuế có trách nhiệm kê khai, nộp thuế vào ngân sách nhà nước và quyết toán thuế theo quy định của pháp luật."

Như vậy, khi công ty chi tiền lì xì mừng năm mới cho nhân viên thì công ty có trách nhiệm kê khai, khấu trừ, nộp thuế vào ngân sách nhà nước và quyết toán thuế đối với khoản thu nhập mang tính chất tiền lương, tiền công này.

Trên đây là nội dung tư vấn liên quan đến vấn đề tiền lì xì mừng năm mới dành cho nhân viên có chịu thuế TNCN hay không? Hi vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn.

(có 3 đánh giá)
Thành Đạt
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.744