Tiêu chuẩn tuyển chọn đi nghĩa vụ quân sự

Có nhiều anh em hỏi: Xăm mình có được miễn nghĩa vụ quân sự không? Hay mới học hết lớp 7 thì vẫn được tự nguyện đi lính chứ? Hôm nay chúng tôi sẽ trả lời tất cả các thắc mắc trên thông qua bài viết này.

Điều 31 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định công dân được gọi nhập ngũ khi có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

  • Lý lịch rõ ràng;

  • Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

  • Đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định;

  • Có trình độ văn hóa phù hợp.

Cụ thể hơn: điều 4 Thông tư 148/2018 quy định 4 tiêu chuẩn như sau:

  • Tuổi đời

  • Tiêu chuẩn sức khỏe

  • Tiêu chuẩn chính trị

  • Tiêu chuẩn văn hóa

Đầu tiên là tuổi đời:

Thì phải là công dân từ đủ 18 đến hết 25 tuổi (Trường hợp mà Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học và đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian là một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo, thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến khi hết 27 tuổi.) 

Tiêu chuẩn sức khỏe

Khi tham gia nghĩa vụ quân sự, thì anh em phải đáp ứng được đủ yếu tố sức khỏe theo quy định.tại thông tư liên tịch số:16/2016/TTLT-BYT-BQP cụ thể như sau:

Chỉ các công dân có sức khỏe loại 1, loại 2 và loại 3 mới được gọi nhập ngũ. Trường hợp công dân đạt sức khỏe từ loại 4 trở đi sẽ không được gọi nhập ngũ.

08 chỉ tiêu để đánh giá đủ điều kiện sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự gồm có: Thể lực, mắt, tai mũi họng, Răng hàm mặt, Nội khoa, Tâm thần kinh, Ngoại khoa, Da liễu.

Trong đó:

+ 08 chỉ tiêu sức khỏe được chấm điểm chi tiết, theo mức điểm chẵn từ 1 đến 6, Tôi sẽ liệt kê bảng bên dưới anh em tiện theo dõi Lần lượt đánh giá điểm 1 là tốt nhất, cho đến điểm 6 cuối cùng là kém nhất.

Điểm 1: Chỉ tình trạng sức khỏe rất tốt.

Điểm 2: Chỉ tình trạng sức khỏe tốt.

Điểm 3: Chỉ tình trạng sức khỏe khá.

Điểm 4: Chỉ tình trạng sức khỏe trung bình.

Điểm 5: Chỉ tình trạng sức khỏe kém.

Điểm 6: Chỉ tình trạng sức khỏe rất kém.

+  Từ căn cứ điểm trên thì sẽ tiến hành phân loại sức khỏe cụ thể như sau:

Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1.

Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2.

Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3.

Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4.

Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5.

Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.

Cũng có nghĩa là xếp loại sức khỏe từ tốt nhất đến kém nhất, lần lượt theo thứ tự loại 1 đến loại 6.

Những anh em mà có sức khỏe loại 3, tật khúc xạ về mắt, như là: cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS sẽ không gọi nhập ngũ.

Tiêu chuẩn chính trị

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ trưởng Bộ Công an sẽ quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Phần này được quy định và thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016.

Anh em lưu ý là đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; hay là  lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thì sẽ thực hiện tuyển chọn, bảo đảm tiêu chuẩn riêng, theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Sẵn tiện nói luôn trong tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, ở các quy định trước thì những công dân xăm da, bằng kim, có hình mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động, bạo lực, gây phản cảm ở những vị trí lộ diện. như mặt, cổ, tay (từ 1/3 dưới cánh tay trở xuống); hoặc là chân (1/3 từ dưới đùi trở xuống) thì sẽ không gọi nhập ngũ. Thế nên là những anh em có tư tưởng trốn nghĩa vụ quân sự bắt đầu đổ xô đi xăm đầy mình rồng bay phượng múa. để không đủ tiêu chuẩn gọi đi, Tuy nhiên đến hiện tại, khi thông tư số 148/2018/TT-BQP có hiệu lực, đãì không còn quy định về việc có hình xăm thì không gọi nhập ngũ nữa. Các bạn hãy bỏ tư tưởng đi xăm mình để trốn nghĩa vụ đi 

Tiêu chuẩn văn hóa

Xin chúc mừng những anh em có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên sẽ được tuyển chọn và gọi nhập ngũ. Tôi khuyên mọi người cũng quên luôn câu chuyện là mấy người học thấp, thì sẽ được ưu tiên chọn đi trước những người học cao, vì cái này lấy từ cao xuống thấp nè. Bây giờ phương châm của BQP là tiến thẳng lên hiện đại, nên cần nhiều nguồn nhân lực có trình độ cao, vì vậy học càng cao càng được ưu tiên chọn. Ví dụ anh em có bằng cử nhân Luật, tham gia nghĩa vụ quân sự, sau khi hoàn thành nghĩa vụ thì mọi người sẽ có cơ hội thăng tiến, được tạo điều kiện học thêm phục vụ công tác, các công việc chuyên môn như kiểm sát quân sự, tòa án quân sự, cục quân pháp, vân vân

Kể cả anh em nào đang ở địa phương có khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân, thì địa phương có thể báo cáo lên cấp có thẩm quyền, xem xét, quyết định được tuyển chọn người  có trình độ văn hóa lớp 7.

Nếu ở thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, phải là khó khăn theo quy định của pháp luật nha. Như là có đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người, thì sẽ tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Trên đây là tiêu chuẩn tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ quân sự hi vọng nội dung này bổ ích giúp quý vị hiểu rõ hơn.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.786