05 Bí quyết học tốt ngành Luật

Nhiều bạn sinh viên học ngành Luật nhưng chưa hiểu được phương pháp học sao cho hiệu quả và vẫn còn hoang mang loay hoay không biết mình đang học gì làm gì dẫn đến không đạt được kết quả cao trong học tập, không hiểu rõ bản chất các môn học. Bài viết này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm giúp các bạn học tập hiệu quả hơn.

Phải đi học

Chuyện đi học là chuyện dĩ nhiên và là nghĩa vụ của sinh viên nhưng có rất nhiều lý do để tạo tiền đề cho sinh viên lười học: Tiết học bắt đầu quá sớm, ngủ dậy muộn, hư xe, có công việc đột xuất,… Tuy nhiên dù là lý do nào đi chăng nữa bạn hãy cố gắng đến lớp tiếp thu bài giảng nhiều nhất có thể. Ngành Luật đòi hỏi tư duy cao, kiến thức lại vĩ mô và rộng. Tin chắc rằng một buổi nghỉ học trên lớp sẽ khiến bạn thụt lùi triệu năm so với mặt bằng chung các bạn sinh viên còn lại. Còn chưa kể là việc nghỉ học sẽ khiến bạn vất vả hơn trong quá trình ôn thi vì không nắm vững kiến thức không hiểu rõ thực tiễn để áp dụng các nguyên tắc chú ý mà thầy cô truyền đạt trên lớp. Vậy nên mới nói việc chăm chỉ đi học là quan trọng lắm.

Cập nhật tin tức thời sự

Pháp luật gắn liền với đời sống xã hội nên việc các bạn chăm đọc sách, báo sẽ là nguồn kiến thức thực tế bổ trợ cho việc học trên lớp và cho công việc sau này của mình. Có thể bạn thấy vô cùng chán nản với cuốn sách Luật mấy trăm trang hay là vài nghị quyết nghị định chỉ cần cầm lên mi mắt lại trĩu xuống nhưng các bài báo, thông tin đại chúng sẽ khiến bạn hào hứng hơn bắt kịp với tình hình xã hội sẽ kích thích trí tò mò cũng như thôi thúc bản thân muốn tìm hiểu chuyên sâu vào việc pháp luật áp dụng với đời sống thực tiễn như thế nào. Một số trang báo điện tử cập nhật tin tức thời sự đáng quan tâm đơn cử như là: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/; https://vietnamnet.vn/; hoặc bạn có thể tham gia vào các diễn đàn trao đổi pháp luật như: https://danluat.thuvienphapluat.vn/.

Luyện tập khả năng đọc và ghi chép

Ở môi trường đại học giảng viên không chỉ đơn giản là người thầy mà đóng vai trò là người hướng dẫn. Đừng cố ghi lại tất cả những gì giảng viên nói hay những thứ đã có trong giáo trình, tài liệu. Hãy học cách ghi chép những nội dung áp dụng thực tiễn hay các kiến thức mà không có sách vở nào khái quát hết được. Việc ghi chép sẽ giúp người học lưu giữ kiến thức và nhớ lâu hơn kiến thức đã được học.

Đọc ở đây không phải đơn giản chỉ là đọc Luật, đọc giáo trình mà là đọc để hiểu để phân tích các kiến thức mình sẽ học. Mẹo để có thể hiểu và nắm bắt bài giảng nhanh hơn đó là ưu tiên đọc văn bản Luật trước khi đọc giáo trình bởi vì Luật bám sát thực tế, câu chữ gắn gọn súc tích. Văn bản Luật dùng để giải thích cho những phân tích bình luận đánh giá trong giáo trình. Nên việc ưu tiên đọc Luật trước sẽ giúp bạn dễ “mổ xẻ” được vấn đề mà giáo trình đang đề cập đến.

Học thầy không tày học bạn

Thường xuyên trao đổi với bạn bè về các vấn đề/câu hỏi chuyên môn sẽ cho chúng ta những góc nhìn đa dạng để từ đó có thể nhìn nhận sự việc hiện tượng một cách chân thực nhất. Ngoài ra, việc dành thời gian với những người bạn thân chắc chắn sẽ bớt đi sự nhàm chán và khô khan của các môn luật đối với một số người. Việc học nhóm quả thật rất có hiệu quả nhất là ngành học khoa học pháp lý như ngành Luật.

Học đi đôi với hành

Ai cũng biết việc áp dụng thực tiễn trong các môn học là rất quan trọng để “cọ xát” và hiểu rõ hơn về ngành nghề mà mình đang theo học,mục tiêu sau này là dùng nó làm “cần câu cơm” của mình. Hãy mạnh dạn đăng ký tham gia các buổi chuyên đề với các chuyên gia do trường do khoa mời về để bổ sung kiến thức học hỏi kinh nghiệm. Tham gia các phiên tòa xét xử để hiểu trình tự thủ tục tố tụng áp dụng vào kiến thức trên lớp,… Các hoạt động như vậy chắc chắn sẽ giúp mở rộng kiến thức xã hội – thứ cần thiết nhưng có lẽ cũng là thứ sinh viên luật thiếu nhiều nhất.

Sẽ không thật sự quá khó để sinh viên có thể yêu thích ngành nghề mình đang học. Việc tích cực chủ động trong học tập và xây dựng các phương pháp học hiệu quả sẽ khiến bạn trở thành một sinh viên ưu tú và tương lai sẽ rộng mở hơn đối với bạn.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.409