05 Điểm mới của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ quy định về quy tắc giao thông đường bộ, phương tiện tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện,... các quy định xử lý xử phạt, an toàn giao thông đường bộ đã có những điểm mới nhất định đáng chú ý.

Bộ Công an chịu trách nhiệm quản lý, đào tạo sát hạch giấy phép lái xe

Hiện nay, việc quản lý, đào tạo, cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe do Bộ GTVT chịu trách nhiệm thực hiện thì trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ đãy quy định rõ tại khoản 4 điều 66 Trách nhiệm của Bộ Công an bao gồm: “Quản lý đào tạo, sát hạch; cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe; quản lý quá trình chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ sau khi được cấp giấy phép lái xe.”

Trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe

Bộ Công an quy định giấy phép lái xe có 12 điểm trong 12 tháng.

Trừ điểm GPLX được áp dụng đối với người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ.

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, sau thời hạn 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm người lái xe nếu có nhu cầu cấp giấy phép lái xe mới, phải sát hạch lại.

GPLX còn điểm được phục hồi 12 điểm sau 12 tháng kế tiếp.

Theo Bộ Công an thì: “Trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp quản lý hành chính nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính).”

Đấu giá biển số xe

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho phép cấp biển số thông qua hình thức đấu giá.

Bộ Công an sẽ báo cáo Chính phủ quy định tổ chức đấu giá biển số xe theo hình thức đấu giá trực tuyến và ký hợp đồng thuê tổ chức đấu giá tài sản độc lập.

Dự kiến chia kho số thành năm nhóm để đấu giá gồm: Biển có năm chữ số giống nhau, bốn chữ số cuối giống nhau, ba chữ số giống nhau, biển có số sau lớn hơn số trước và biển do người dân tự chọn ngoài bốn nhóm trên.

Người trúng đấu giá là người trả giá cao nhất, đồng thời sẽ có đầy đủ các quyền về tài sản gồm: Quyền sử dụng, quyền chiếm hữu, quyền định đoạt. Người chưa có xe vẫn được tham gia đấu giá biển số.

Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 mét không được ngồi ghế trước ô tô

Tại khoản 4 điều 10 Luật dự thảo quy định về quy tắc chung người tham gia giao thông đường bộ nêu rõ:

“Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô chở người không được ngồi ở hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người lái xe) khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế. Đối với trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.”

Đề xuất này nhằm tránh tình trạng khi có tai nạn, người thể lực thấp, bé khi ngồi ở ghế phụ phía trước có nguy cơ cao đập thẳng đầu vào taplô của ôtô, dẫn đến chấn thương não.

Quy định giấy phép lái xe gồm 11 hạng

Căn cứ vào kiểu loại, công suất động cơ, khối lượng và công dụng của xe, giấy phép lái xe bao được quy định trong luật dự thảo bao gồm 11 hạng: A01; A2; A3; B; C; D2; D; BE; CE; D2E; DE.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.380