2 thời điểm tốt nhất trong năm để xin việc (và khi nào nên tránh)

(có 6 đánh giá)

Tìm việc làm cũng cần để ý yếu tố thời gian, thiên thời địa lợi nhân hòa nha mọi người. Vậy nên đừng bỏ qua bài viết này.

Xem thêm: 

Thời điểm tốt nhất trong năm để tìm kiếm việc làm là gì?

Tháng Một và tháng Hai là thời điểm tốt nhất trong năm để tìm việc. Các nhà quản lý tuyển dụng đã nhận được ngân sách tuyển dụng mới trong năm, phần lớn người lao động chuẩn bị trở lại sau kỳ nghỉ lễ và các công ty cũng thường tồn đọng việc tuyển dụng mà họ có ý định làm nhưng đã tạm dừng trước kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán. Vì những lý do này, tháng Giêng và tháng Hai là những tháng tuyệt vời để tìm kiếm việc làm.

Có nhiều thời điểm trong năm cũng tốt hơn những thời điểm khác để tìm việc. Vì vậy, chúng ta sẽ đi từng tháng trong bài viết này.

Sau khi kết thúc bài viết này, bạn sẽ biết những thời điểm tốt nhất để nộp đơn xin việc, cũng như những thời điểm xấu nhất trong năm để nộp đơn.


2 thời điểm tốt nhất trong năm để xin việc (và khi nào nên tránh)

2 thời điểm tốt nhất trong năm để xin việc (và khi nào nên tránh) (Hình từ Internet)

Tại sao Tháng Giêng/Tháng Hai là một trong những Thời điểm tốt nhất để tìm kiếm việc làm

Đầu năm (tháng 1 và tháng 2) là thời điểm chuẩn bị bước vào mùa tuyển dụng  ở hầu hết các vị trí. Trên thực tế, đây có lẽ là thời điểm tốt nhất để tìm việc trong năm.

Tháng Một thường là tháng giao điểm của năm âm lịch cũ và năm âm lịch mới, thời gian này các bộ phận nhân sự gần như đã dừng tuyển dụng mới, nhưng họ không dừng việc lập kế hoạch tuyển dụng để chuẩn bị cho thời gian đi làm trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Tháng Hai thường bắt đầu chậm khi mọi người trở lại sau kỳ nghỉ lễ nhưng đến tuần 2 tuần cuối của tháng, mọi thứ bắt đầu diễn ra suôn sẻ. Một khi điều đó xảy ra, việc tuyển dụng bắt đầu diễn ra khá nhanh và rất nhiều cuộc phỏng vấn qua điện thoại và phỏng vấn vòng đầu tiên bắt đầu diễn ra.

Đây là khoảng thời gian trong năm khi số lượng người có quyền ra quyết định tuyển dụng ở cùng nhau trong văn phòng nhiều nhất, vì vậy bạn có thể nhận được câu trả lời “Được tuyển” nhanh hơn nhiều và bắt đầu công việc mới mà bạn muốn.

Chỉ cần đảm bảo bạn theo dõi sau cuộc phỏng vấn của mình vì các nhà quản lý tuyển dụng có xu hướng khá bận rộn vào thời điểm này trong năm, không chỉ với việc tuyển dụng mà còn với các nhiệm vụ khác. Vì vậy, nếu bạn không nhận được phản hồi trong một tuần sau cuộc phỏng vấn của mình, hãy kiểm tra qua email và hỏi lại.

Một lý do khác khiến hai tháng này rất tốt: Các công ty thường nhận được ngân sách tuyển dụng mới trong năm vào tháng Một và rất nhiều hoạt động tuyển dụng đã bị trì hoãn vào tháng 11 và tháng 12 hiện có thể được tiếp tục.

Vì vậy, bộ phận nhân sự sẽ có một số jobs tồn đọng cần được hoàn thành và bạn có thể đến và ứng tuyển.

Nhiều công ty cũng trả thưởng hàng năm vào tháng 12, vì vậy rất nhiều người đợi đến tháng 1 để thay đổi công việc. Các công ty cũng biết điều này nên họ có xu hướng tìm kiếm nhiều nhân viên mới từ cuối tháng 2 trở đi.

Tháng 3, 4 và 5

Những tháng này vẫn là thời điểm rất tốt để xin việc, vì một vài lý do.

Mùa tuyển dụng đầu tiên của năm được chuẩn bị từ tháng 1 và diễn ra từ cuối tháng 2 thường gia tăng đến khi mùa hè đến. Vì vậy, tháng 3, tháng 4 và tháng 5 vẫn là thời điểm tuyệt vời để cố gắng ứng tuyển rất nhiều cuộc phỏng vấn và tìm kiếm một công việc pháp chế.

Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là sẽ có nhiều cạnh tranh hơn. Nhiều người cũng nộp đơn xin việc và nhận được các cuộc phỏng vấn vào thời điểm này trong năm. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đã rèn luyện các câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn để không lãng phí cơ hội.

Đây là lý do tại sao thời điểm này trong năm nói chung là tốt: Khi bạn đến gần mùa hè, các công ty cảm thấy áp lực hơn để hoàn thành quá trình tuyển dụng một vị trí pháp chế. Điều này là do họ biết mọi người trong công ty sẽ có thể đi nghỉ vào mùa hè và sẽ khó hoàn thành quá trình tuyển dụng hơn.

Ví dụ: Bạn bắt đầu quá trình phỏng vấn vào đầu tháng Năm. Sau một vài vòng phỏng vấn, đã gần cuối tháng 5 và hai thành viên chủ chốt của nhóm sẽ đi nghỉ vào tháng tới.

Họ có thể sẽ gấp rút hoàn thành quá trình với bạn trước khi rời đi.

Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra nhưng đó là một tình huống có khả năng xảy ra có lợi cho bạn. Rõ ràng là mỗi công ty là khác nhau và hoàn toàn có thể một người quản lý tuyển dụng sẽ nói, “hãy hoàn thành việc này ngay khi tôi trở về sau kỳ nghỉ”.

Nộp đơn xin việc vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8 có thể khó khăn

Những tháng giữa năm thường chậm hơn và thường không phải là một trong những thời điểm tốt nhất để nộp đơn xin việc. Các nhà quản lý có nhiều kỳ nghỉ hơn trong mùa hè và khó có thể tập hợp một nhóm lại với nhau để thực hiện một cuộc phỏng vấn trực tiếp hoặc đưa ra các quyết định tuyển dụng.

Nhiều công ty cũng đã tuyển dụng được chuyên viên pháp chế từ đầu năm, giai đoạn đầu mùa tuyển dụng (Từ tháng 1 đến đầu tháng 5), vì vậy sẽ ít có nhu cầu hơn vào thời điểm các tháng giữa năm.

Điều đó không có nghĩa là không có bất kỳ cơ hội công việc pháp chế nào. Chỉ có điều, bạn sẽ gặp khó khăn hơn một chút.

Bạn có thể nổi bật do có ít người nộp đơn hơn trong những tháng giữa năm. Bởi vì lý do này, vẫn đáng để thực hiện một số chiến lược tìm kiếm và ứng tuyển vào thời gian này.

Bạn chỉ cần kiên nhẫn hơn một chút để giải quyết vấn đề mọi người đang đi nghỉ và những sự chậm trễ khác. Đừng mong đợi kết thúc quá trình phỏng vấn và được tuyển dụng trong một tuần.

Nếu bạn quyết định không nộp đơn trong những tháng này, bạn vẫn có thể tiếp tục hoàn thiện sơ yếu lý lịch của mình và lập kế hoạch/chiến lược tìm kiếm vị trí pháp chế của bạn cho tháng 9.

Tìm việc làm trong Tháng 9 và Tháng 10 thường tốt

Tháng 9 và tháng 10 là một trong những thời điểm tốt nhất để xin việc (cùng với thời điểm cuối tháng 2 đã đề cập trước đó). Tại sao?

Nhìn chung, quá trình tuyển dụng diễn ra suôn sẻ hơn và bạn có thể hoàn thành từ đầu đến cuối nhanh hơn. Thời gian này có thể coi là khoảng thời gian bắt đầu cho mùa tuyển dụng thứ hai trong mỗi năm, các nhà tuyển dụng sẽ tập trung và gấp rút cho các kế hoạch tuyển dụng của công ty.

Điều này có tốt hơn so với tháng 1 và tháng 2? Có thể nói rằng: Nếu cuối tháng 2 là thời điểm tốt nhất trong năm để xin việc thì đây chắc chắn là thời điểm tốt thứ hai!

Tháng 9 và tháng 10 là thời điểm tuyệt vời để săn việc làm. Hãy tận dụng lợi thế.

Ứng tuyển vào tháng 11 và tháng 12

Tôi không muốn phần tiếp theo này ngăn cản bạn bắt đầu nộp đơn xin việc và vươn lên trong cuộc cạnh tranh. Chỉ cần biết rằng tháng 11 và tháng 12 và thường là khoảng thời gian khá chậm nếu bạn hy vọng nhận được nhiều cuộc phỏng vấn và nhanh chóng nhận được lời mời làm việc.

Khi tháng 11 đến, các nhà quản lý tuyển dụng và bộ phận nhân sự bắt đầu gác lại các mục tiêu tuyển dụng của họ và để dành mọi thứ cho đầu năm sau. Họ nhận được ngân sách tuyển dụng mới trong năm mới.

Đây là giai đoạn mọi người đang tập trung tổng kết công việc và báo cáo nội bộ. Bên cạnh đó, do kỳ nghỉ Tết nguyên đán cũng đến gần nên mọi người nói chung lười biếng hơn, đặc biệt ở giai đoạn cuối tháng 12, tháng mùa Đông. Tôi chắc rằng bạn đã cảm nhận được điều đó. Thật không may, hồ sơ ứng tuyển của bạn có thể là một trong những task mà ai đó quyết định gác lại qua Tết.

Ngoài ra, cuối tháng 12 là thời điểm phổ biến cho các kỳ nghỉ cuối năm nên người quản lý tuyển dụng có thể không có mặt tại văn phòng.

Tại sao Cuối tháng 12 vẫn có thể là thời điểm tốt để nộp đơn xin việc

Mặc dù tôi vừa cung cấp cho bạn một vài lý do tại sao tháng 12 không phải là thời điểm tuyệt vời để tìm kiếm việc làm, nhưng bạn vẫn có thể gửi đơn ứng tuyển để dẫn đầu cuộc cạnh tranh khi mọi người quay trở lại văn phòng vào tháng 2.

Đừng mong đợi sẽ nhận được lịch hẹn cuộc phỏng vấn ngay lập tức, nhưng chí ít, bạn có thể nhận được các cuộc điện thoại ban đầu.

Miễn là bạn không bận tâm về điều này, cuối tháng 12 đến tháng 1 có thể là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu tìm kiếm việc làm của bạn. Và bạn có thể sẽ hoàn thành quá trình này và bắt đầu ứng tuyển công việc mới của mình vào tháng 2 hoặc tháng 3.

Tóm tắt: Thời điểm tốt nhất để nộp đơn xin việc

  • Tháng 1: Thông thường là một tháng rất chậm do vướng vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán đến gần, nhưng là cơ hội tốt để bạn tìm hiểu công việc và chuẩn bị cho việc ứng tuyển ngay sau kỳ nghỉ lễ.
  • Tháng 2: Thời điểm tốt để tìm việc làm, nhưng hai tuần đầu tiên có thể chậm do mọi người trở về sau kỳ nghỉ.
  • Tháng 3: Thời điểm tuyệt vời để nộp đơn xin việc và tìm kiếm việc làm.
  • Tháng 4, 5: Thời điểm rất tốt trong năm để tìm việc.
  • Tháng 6, 7, 8: Không phải là thời điểm tốt nhất để xin việc, nhưng vẫn có thể tìm được một vị trí tốt. Chỉ cần chuẩn bị cho quá trình phỏng vấn kéo dài hơn.
  • Tháng 9 và 10: Thời điểm tuyệt vời trong năm để tìm việc và nộp đơn xin việc.
  • Tháng 11: Tương đối tốt, vì các công ty đang cố gắng hoàn thành những tuyển dụng cuối cùng trước khi năm kết thúc. Tuy nhiên, một hoặc hai tuần cuối cùng của tháng 11 có thể chậm lại rất nhiều do những ngày lễ sắp tới.
  • Tháng 12: Thông thường là một tháng rất chậm khi không có nhiều việc xảy ra về việc tuyển dụng cho hầu hết các công ty.

Nếu bạn làm theo lời khuyên ở trên, bạn sẽ áp dụng vào thời điểm tốt nhất để được tuyển dụng. Bạn sẽ nhận được nhiều cuộc phỏng vấn hơn (và quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn) để bạn có thể kết thúc quá trình tìm việc sớm hơn.

Đừng suy nghĩ quá nhiều về thời gian

Mặc dù dữ liệu này có thể hướng dẫn bạn, nhưng đừng suy nghĩ quá nhiều về nó! Nếu bạn vừa tốt nghiệp vào tháng 6 và cần tìm một công việc vào tháng 8, điều đó không sao cả. Hãy chuẩn bị thật tốt và mạnh dạn ứng tuyển.

Nếu bạn bị cho nghỉ việc vào tháng 11 và cần tìm việc vào tháng 12 hoặc đầu tháng 1, hãy làm điều đó. Đừng để bài viết này làm bạn nản lòng hoặc ngăn cản bạn. Sự thật là bạn có thể được nhận vào vị trí pháp chế vào bất kỳ tháng nào, bất kỳ lúc nào. Và bạn chỉ cần trúng tuyển, phải không nào?

Dữ liệu trên chỉ là để hướng dẫn bạn và cung cấp thông tin cơ bản về lý do tại sao những thời điểm nhất định trong năm và được coi là tốt hơn cho việc tìm kiếm và ứng tuyển pháp chế.

(có 6 đánh giá)
Quỳnh Ny tổng hợp
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
16.861 
Click vào đây để xem danh sách Tìm việc làm hoặc nhận thông báo thường xuyên về Tìm việc làm
Click vào đây để xem danh sách Tìm việc làm hoặc nhận thông báo thường xuyên về Tìm việc làm