Các ứng viên ngày nay có thật sự quá “chảnh”?

Hôm trước tôi dạo một vòng facebook thi bắt gặp một HR đăng câu hỏi vào nhóm tuyển dụng đại ý như là: “Có phải ứng viên ngày nay quá chảnh không?” Hôm nay hãy cùng Nhân Lực Ngành Luật phân tích vấn đề này nhé.

Nguyên văn câu hỏi của bạn HR như sau: “Các ứng viên bây giờ có phải bị chảnh quá không mọi người? Inbox tận răng, comment tận nơi không reply, hẹn phỏng vấn không đến.” Chỉ vài câu ngắn gọn như trên nhưng bài viết đã nhận về nhiều lượt tương tác với ý kiến trái chiều nhau.

Để có thể đánh giá ứng viên có chảnh, có không biết điều hay không thì chúng ta phải xét trên nhiều khía cạnh.

Từ phía NTD

Phải hiểu rằng Nhà tuyển dụng khi tuyển một vị trí nào đó thì cũng phải phỏng vấn rất nhiều người và cuối cùng chỉ chọn ra người phù hợp nhất. Thế nên một số NTD cho mình cái quyền không cần có trách nhiệm phải gửi mail xác nhận đánh trượt hay là một mail thông báo cho ứng viên mặc dù đây là phép lịch sự tối thiểu.

Nguyên nhân thì vô vàn: quá nhiều ứng viên, bận, quên, HR chưa có kinh nghiệm.

Từ phía Ứng viên

Cũng tương tự giống như NTD, người đi phỏng vấn tìm việc cùng một lúc cũng sẽ tìm hiểu nhiều công ty khác nhau, môi trường công ty này tốt hơn, lương cao rồi thì lý gì lại tốn thời gian ghé nhẹ bên một công ty khác để phỏng vấn tiếp?!

Tuy nhiên nhiều ứng viên cũng không thông báo đến NTD rằng mình sẽ cancel lịch phỏng vấn. Hay vì một lý do gì đó mà không thể tham dự buổi vấn được. Đây cũng là phép lịch sự tối thiểu mà nhiều bạn ứng viên quên mất

Công việc là cuộc trao đổi mua bán

Tại sao tôi lại nói vậy? Nhân sự là nguồn lực chủ yếu của công ty, khi tìm được một ứng viên tốt thì công ty sẽ phát triển rất nhiều. Tương tự ứng viên khi tìm được công ty phù hợp cũng sẽ nhận được mức lương mong muốn và phát triển bản thân trong con đường sự nghiệp. Tóm lại nhân viên bán sức lao động còn công ty dùng tiền, phúc lợi để mua sức lao động đó và cơ bản đó là một cuộc mua bán và không ai ban phát công việc cho ai.

Khi bạn bán một món hàng việc bạn báo giá là nghĩa vụ của bạn nhưng người ta không mua thì cũng không thể trách người ta được.

Ứng viên và NTD nên hiểu rằng phép lịch sự phải xuất phát từ hai bên. NTD tôn trọng ứng viên của mình thì Ứng viên sẽ tôn trọng lại. Thế nên mới nói không có NTD nào chảnh, không có ứng viên nào không biết điều ở đây cả chỉ là sự tinh tế, phép lịch sự mỗi bên còn hạn chế nên mới dẫn đến sự việc như trên.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.682 
Click vào đây để xem danh sách Tìm việc làm hoặc nhận thông báo thường xuyên về Tìm việc làm
Click vào đây để xem danh sách Tìm việc làm hoặc nhận thông báo thường xuyên về Tìm việc làm